Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lo ngại của các nhà đầu tư sau cuộc đảo chính tại Myanmar

Thiên Kim
- 10:29, 05/02/2021

(DNTO) - Các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ xô đến Myanmar khi nước này bắt đầu quá trình chuyển đổi dân chủ cách đây một thập kỷ, nhưng cuộc đảo chính vào đầu tháng 2/2021 có khả năng buộc họ rút lui nhanh vì các mối lo ngại thiệt hại kinh tế.

Lo ngại của các nhà đầu tư châu Á

Mối lo ngại thực sự đối với nền kinh tế Myanmar được cho là không đến từ Mỹ và phương Tây, bởi phần lớn đầu tư nước ngoài ở Myanmar đến từ các quốc gia châu Á. Các chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá cuộc đảo chính khiến hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài vào Myanmar bị đe dọa.

Xe quân sự tuần tra trên một con đường ở Naypyitaw, Myanmar, vào ngày 3 tháng 2 năm 2021. Ảnh: EPA-EFE

Xe quân sự tuần tra trên một con đường ở Naypyitaw, Myanmar, vào ngày 3 tháng 2 năm 2021. Ảnh: EPA-EFE

Theo Ngân hàng Thế giới, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Myanmar năm ngoái, chiếm 34% tổng vốn đầu tư được phê duyệt. Yoma Strategic Holdings, doanh nghiệp đầu tư trên các lĩnh vực bất động sản, thực phẩm và đồ uống, ô tô và dịch vụ tài chính tại Myanmar, đã tạm dừng giao dịch ở Singapore, nơi công ty được niêm yết.

Tiếp đến là Trung Quốc, Yin Yihang - nhà nghiên cứu Myanmar tại Viện Taihe ở Bắc Kinh, cũng tiết lộ một số quan chức đã tiến hành thảo luận lại về đầu tư của Trung Quốc tại Myanmar. "Nhiều quan chức bị thay thế trong chính quyền từng tham gia vào quá trình hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là một số thỏa thuận có lẽ cần được đàm phán lại, dẫn đến nguy cơ làm nản lòng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc", Yin giải thích.

Những số liệu gần đây nhất từ Ngân hàng Thế giới cho thấy nền kinh tế Myanmar sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 2% trong năm tài khóa này, trong khi tỷ lệ nghèo đói được dự báo tăng từ 22,4% vào cuối năm 2019 lên 27%. Fitch Solutions dự đoán Myanmar sẽ đạt mức tăng trưởng 6% vào năm tài khóa tiếp theo, nhưng giờ đây, con số này chỉ còn một nửa.

Theo ông Aat Pisanwanich, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Quốc tế tại Đại học Thương mại Thái Lan, thương mại hàng hóa qua biên giới với Myanmar sẽ vấp phải sự bất tiện và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt của chính quyền quân sự. Do vậy, Thái Lan ước tính có thể thiệt hại khoảng 50 triệu baht mỗi ngày, và lên đến 2 tỷ baht một tháng (66,7 triệu USD) nếu an ninh tiếp tục siết chặt. Ông kỳ vọng cuộc khủng hoảng chính trị của Myanmar sẽ trở lại bình thường sau một tháng nữa, tuy nhiên, cần theo dõi lập trường chính trị và hành động của Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và các nước đồng minh hoặc các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể được đưa ra. Bất ổn chính trị tại Myanmar sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế, thương mại và đầu tư ở Myanmar, nơi có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất trong các nước CLMV (Camphuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Các nhà sư Thái Lan cầm chân dung của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc biểu tình chống lại cuộc đảo chính quân sự của Myanmar ở Bangkok.

Các nhà sư Thái Lan cầm chân dung của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc biểu tình chống lại cuộc đảo chính quân sự của Myanmar ở Bangkok.

Stephen Lamar, Chủ tịch Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ, cho biết nhiều thành viên thuộc hiệp hội đang kinh doanh tại Myanmar đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình hiện nay. "Trái tim và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng đến người dân Myanmar, về một giải pháp nhanh chóng, hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng này, đồng thời không tước đi sự tiến bộ kinh tế do những dân Myanmar chăm chỉ làm nên", Lamar cho hay.

Phản ứng vang dội từ ngoại ô Yangon - nơi công việc xây dựng tạm dừng đối với dự án bất động sản công nghiệp trị giá 1 tỷ USD do Thái Lan làm chủ - đến Australia, nơi một công ty tài nguyên có trụ sở tại Perth đang phát triển mỏ bạc, kẽm và chì ở bang Shan đã tạm ngừng chia sẻ thương mại.

Nhưng với việc quân đội nắm quyền trở lại, một nguồn tin từ khu vực tư nhân có trụ sở tại Yangon lo lắng cho số phận của 700.000 công nhân trong ngành. Tác động không mong muốn có thể là "suy dinh dưỡng và buôn bán tình dục" đối với hầu hết lao động nữ. Bên cạnh đó, đất nước đang quay cuồng với những khó khăn về kinh tế của đại dịch Covid-19.

Bước đi ngược với kỳ vọng

Từ năm 2017, hàng loạt biện pháp cải cách kinh tế về nhiều lĩnh vực đã được Myanmar áp dụng. Luật doanh nghiệp mới cho phép người nước ngoài sở hữu đến 35% cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước của Myanmar, giúp mở rộng cánh cửa hợp tác giữa các nhà đầu tư nước ngoài và giới doanh nhân trong nước. Luật mới cũng nới lỏng các quy định đối với doanh nghiệp nhỏ, theo đó cho phép thành lập doanh nghiệp với một cổ đông. Sự cải cách mạnh mẽ về luật doanh nghiệp được nhận định sẽ tạo động lực to lớn để giới đầu tư nước ngoài tìm đến quốc gia châu Á nhiều tiềm năng này.

Lĩnh vực ngân hàng tại nước này cũng đứng trước triển vọng phát triển tươi sáng, sau khi các biện pháp cải cách được triển khai tích cực. Các ngân hàng nước ngoài được phép cho các công ty trong nước vay bằng đồng nội tệ của Myanmar theo mức lãi suất cho vay tiêu chuẩn là 13%.

Tại một hội nghị về đầu tư diễn ra ở thủ đô Naypyidaw hồi năm 2018, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã kêu gọi giới đầu tư toàn cầu rót vốn vào nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng kinh tế của Myanmar như vị trí địa lý thuận lợi, thị trường rộng lớn, dân số trẻ… Bà Aung San Suu Kyi tái khẳng định cam kết của Myanmar về tiếp tục thúc đẩy cải cách và xây dựng một môi trường đầu tư thân thiện. Giới chuyên gia thuộc Tổng cục đầu tư và quản trị công ty của Myanmar cho biết, mặc dù đối mặt nhiều thách thức, nền kinh tế Myanmar sẽ tập trung triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư với Nhật Bản và các nước ASEAN. Chặng đường cải cách kinh tế phía trước của Myanmar còn dài và nhiều khó khăn, song những thành công bước đầu từ các chính sách cải thiện môi trường kinh doanh đã trở thành động lực khích lệ giới chức nước này tiếp tục phấn đấu mang đến sức sống mới cho nền kinh tế.

Hội thảo là hoạt động bổ ích và thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam đang và dự kiến làm ăn tại Myanmar. Ảnh: Đại sứ Lý Quốc Tuấn và các cán bộ Đại sứ quán tham dự Hội thảo. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Myanmar).

Hội thảo là hoạt động bổ ích và thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam đang và dự kiến làm ăn tại Myanmar. Ảnh: Đại sứ Lý Quốc Tuấn và các cán bộ Đại sứ quán tham dự Hội thảo. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Myanmar).

Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp đầu tư tại Myanmar. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 943 triệu USD; tính đến hết tháng 10/2020 là 724 triệu USD. Số vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar trong năm tài khóa 2020 là 2,2 tỷ USD, xếp thứ 7 trong tổng số 51 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thị trường này. Hồi tháng 12/2020, tại Yangon, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh tại Myanmar trong bối cảnh dịch Covid-19”, Myanmar được đánh giá là thị trường tiềm năng, với vai trò ngày càng quan trọng trong hợp tác đầu tư và phát triển thương mại của Việt Nam.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã gửi 350 triệu USD tiền mặt cho chính phủ Myanmar, một phần của gói viện trợ khẩn cấp không ràng buộc nhằm giúp nước này chống lại đại dịch Covid-19.

Theo Reuters, vài ngày sau động thái trên, quân đội Myanmar đảo chính, bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức dân cử khác. Một phát ngôn viên của IMF viết trong email gửi Reuters hôm 2/2: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình. Chúng tôi lo ngại sâu sắc về tác động của các sự kiện đối với nền kinh tế và người dân Myanmar". Người này cũng xác nhận khoản viện trợ 350 triệu USD cho Myanmar đã được hoàn tất vào tuần trước.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar có thể dẫn đến các chính sách cấm vận từ các quốc gia phương Tây. Chuyên gia Aat Pisanwanich (Thái Lan) nhận định, mức độ trừng phạt kinh tế đối với Myanmar sẽ ảnh hưởng đến cả sức mua và đầu tư vào quốc gia láng giềng và dẫn đến thiệt hại đối với thương mại qua biên giới của Thái Lan. Các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ mất 2 đến 3 tháng để đánh giá tác động và chờ xem chế độ quân đội xử lý tình hình.

Myanmar đã trở lại dưới chế độ quân đội sau cuộc đảo chính hôm thứ Hai. - Ảnh AFP

Myanmar đã trở lại dưới chế độ quân đội sau cuộc đảo chính hôm thứ Hai. - Ảnh AFP

Đồng thời, các biện pháp trừng phạt sẽ làm khốn đốn thêm đời sống của dân thường Myanmar, khi tổng số người mắc Covid-19 đã lên tới 140.000 người trong tổng số 54 triệu dân. Những vấn đề đó có thể kéo đời sống kinh tế - chính trị của Myanmar thụt lùi đáng kể, ít nhất khó trở lại như cách đây 5 năm, khi bà Suu Kyi trở thành cố vấn nhà nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
6 ngày
Xem thêm