Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm sao xóa bỏ câu nói dân gian 'Một mẹ già bằng ba con ở'?

Lương Gia Cát Tường
- 14:36, 10/05/2021

(DNTO) - Chưa kịp cho mùa hạ chính thức đặt chân vào sân trường, học trò lại 'bị' nghỉ học vì cơn đại dịch Covid-19. Đồng nghĩa với một lần nữa các bà nội ngoại lại phải bỏ nhà cửa, ruộng vườn… để hỗ trợ phụ huynh trông giữ cháu.

Một góc sân dưới đất tòa nhà, người ta kê những bệ đá để mọi người ngồi thư giản. Nhà chung cư loanh quanh bốn bức tường, khoảnh sân chung là nơi để trẻ nhỏ hít thở khí trời. Đó là nơi bà Ba cùng các người bạn “đồng cảnh ngộ” thường hay tụ tập “giao lưu”. Thời Covid, không dám ngồi gần nhau, bà nào bà nấy khẩu trang bịt kín, chuyện trò từ xa. Lũ con nít cũng khẩu trang xanh đỏ tím vàng chạy loanh quanh.

Bà Ba người miền Tây, lên đây trông cháu nội. Vừa bước vào nhà bà đã hoa mắt khi nhìn thấy một tấm bảng lớn treo trên vách ghi chi tiết lịch ngủ nghê, ăn uống, rửa tay, xịt mũi… của thằng bé. Tất nhiên, cả hai vợ chồng “chính chủ” bận đi cả ngày, không ai kiểm tra được bà có theo sát thời khóa biểu hay không. Nhưng bà vẫn cảm thấy chạnh lòng. Biết sao được, nước mắt chảy xuôi mà… Bà mong chóng hết dịch để thằng bé đi nhà trẻ, bà lại về quê.

Nhiều người trẻ

Nhiều người trẻ "khoán" mọi việc nuôi con cho bố mẹ mình. (Ảnh: Internet)

Khác với bà Ba, vợ chồng cụ Tiếng không còn cơ hội về quê nữa vì trót nghe lời con gái bán hết ruộng đất, nhà cửa ngoài Nam Định vào đây “cho nó phụng dưỡng”. Mang tiếng là phụng dưỡng nhưng hai cụ suốt ngày quần quật như ôsin.  

Tuy vậy, thường khi lũ trẻ ở trường cũng hết cả ngày. Mùa hè chỉ ở nhà dăm bữa lại học hè, sinh hoạt nhà thiếu nhi, trại hè quân đội… đủ kiểu. Cho nên ông bà cũng không mấy vất vả. Đằng này dịch bệnh chúng ở nhà suốt. Thật sự ông bà rất áp lực. Thằng cháu ngoại hiếu động chạy nhảy lung tung, ông theo không kịp, té u đầu, thế là chàng rể về được thể “giằng mâm xán thớt”. Đằng xa xa nhưng mọi người ai cũng nghe rõ giọng bà nặng như có nước: “Phải chi còn nhà đất ngoài quê… ”.  

Như cô Ngân còn tội hơn nữa. Cô Ngân chồng chết trẻ, đi làm ô sin cho người ta, nuôi con còn không đủ làm sao mua nhà. Trời thương, con gái cô lớn lên lấy được chồng khá giả. Chàng rể mang mẹ vợ về “nuôi”. Cô Ngân tuổi mới ngoài năm mươi tay chân vẫn còn nhanh nhẹn. Cô nghĩ đi làm cho người ngoài chi bằng làm cho con mình, dẫu sau cũng có cái tình mẹ con. Nhưng cô không lường được việc bị con gái “vô tư giao việc” không chút ngại ngần chẳng khác ôsin. Tháng nào ngửa tay lĩnh lương, cô cũng ứa nước mắt.

Những câu chuyện được các bà thổ lộ trên đây có lẽ rất quen thuộc, và không ít người nghe qua, thấy mình trong đó.

Còn nhớ trên một diễn đàn, chia sẻ về vấn đề này, Đạo diễn Lê Hoàng nhận định: "Tôi cảm thấy rõ ràng hiện nay có một lớp người trẻ xấu một cách tinh vi: Đó là muốn lợi dụng cha mẹ trong vấn đề chăm sóc con cái của mình. Nghĩa là ngay từ khi lên kế hoạch sinh con, chăm sóc và nuôi dưỡng, họ đã đưa ông bà vào danh sách, coi như một sự đương nhiên".

Còn nhà tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam thì phê phán: Có nhiều người trẻ vì thích hưởng thụ, không muốn vướng bận nên "khoán" mọi việc nuôi con cho bố mẹ mình.

Từ xa xưa, văn hóa làng xã ở nước ta đã hình thành nếp sống đại gia đình nhiều thế hệ. Theo đó, con cái được sự bao bọc của ông bà, cha mẹ và ngược lại cha mẹ về già nương nhờ sự phụng dưỡng của con cái. Người phụ nữ thời ấy chỉ ở nhà nội trợ là chính. Cho nên chuyện bà chăm cháu có nhiều thuận lợi.

Ngày nay, sự phát triển xã hội theo xu hướng công nghiệp hóa đã mang con người ra khỏi làng xã. Nếp sống đại gia đình bị phân hóa. Sự đấu tranh bình đẳng giới dẫn đến người phụ nữ tham gia mọi lĩnh vực ngoài xã hội.

Sự thay đổi đó kéo theo một số quan điểm sống cũng thay đổi theo. Nhưng việc ông bà vẫn phải chăm cháu và nhiều người còn cho đó là trách nhiệm thì hầu như chưa thay đổi mấy.

Dù thương con thương cháu, các bà mẹ cũng không nên quá tận tụy mà làm hết cả phần việc của con. (Ảnh: Internet)

Dù thương con thương cháu, các bà mẹ cũng không nên quá tận tụy mà làm hết cả phần việc của con. (Ảnh: Internet)

Theo Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thu Thảo (Trung tâm tư vấn An Việt Sơn):

Đối với cha mẹ: Cần trao đổi với con cái việc bố mẹ đã lớn tuổi, mọi thứ đều kém đi. Sức khỏe kém, ăn uống kém... Do đó nhu cầu lớn nhất của người già là được nghỉ ngơi, an hưởng niềm vui tuổi già. Cha mẹ có thể hỗ trợ con chứ không chịu trách nhiệm chăm sóc cháu…  Dù thương con thương cháu, các bà mẹ cũng không nên quá tận tụy mà làm hết cả phần việc của con, như thế dễ khiến các con có tư tưởng dựa dẫm. 

Đối với con cái: Dù cho bố mẹ không than phiền, cũng luôn phải ý thức rằng ỷ lại hoặc lạm dụng sức lao động của bố mẹ là một sự bất hiếu…. Nên thuê người giúp việc, chỉ nhờ bố mẹ phụ giúp giám sát. Còn nếu buộc phải nhờ bố mẹ thì bản thân phải chia sẻ công việc với bố mẹ… Quan trọng nhất là thái độ biết ơn… 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 tuần
Xem thêm