Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh văn hóa

Bài: Lê Hoàng - Minh họa: DAD
- 07:31, 16/02/2021

(DNTO) - Trong thế kỷ 21 này, không còn nghi ngờ gì nữa, muốn biết một quốc gia phát triển hay không, hãy nhìn vào tầng lớp doanh nhân. Nhưng nói thế vẫn còn chưa đầy đủ. Thước đo chính xác nhất có lẽ là phải nhìn xem quốc gia đó có nhiều doanh nhân văn hóa hay không.

Trong thế kỷ 21 này, không còn nghi ngờ gì nữa, muốn biết một quốc gia phát triển hay không, hãy nhìn vào tầng lớp doanh nhân. Nhưng nói thế vẫn còn chưa đầy đủ. Thước đo chính xác nhất có lẽ là phải nhìn xem quốc gia đó có nhiều doanh nhân văn hóa hay không. Ví dụ như ai chả biết nước Mỹ hùng mạnh về máy bay, tên lửa, tàu chiến và cả... Coca-Cola. Nhưng điện ảnh Mỹ, ca nhạc Mỹ cũng thống trị thế giới, và Las Vegas không chỉ là “thủ đô” cờ bạc như nhiều người biết, nó còn là một trung tâm văn hóa đỉnh cao.

Khi nghèo khó, người ta chỉ muốn mua hay bán đồ ăn và đồ uống, giống như những cái Tết ngày xưa chỉ nghĩ tới rượu và thịt. Ngày nay thì nghĩ tới chơi xuân, và chơi quan trọng hơn ăn. Bây giờ chả kẻ nào gặp nhau hỏi thăm Tết đã ăn gì, mà chỉ quan tâm xem đã được đi đâu. Việt Nam là đất nước đang phát triển, số lượng rạp hát còn thua rất xa số lượng tiệm tạp hóa, ví dụ như thủ đô của Hàn Quốc có 700 rạp chiếu phim thì Sài Gòn mới có vài chục. Cho nên thị trường nước giải khát, thức ăn nhanh, mì ăn liền có lẽ sắp bão hòa, còn thị trường giải trí sẽ còn rất, rất và rất tiềm năng. Trẻ chơi, trung niên chơi và già cũng bắt đầu tập tễnh chơi.

Cơ hội của người lái buôn văn hóa thật là vô tận, từ thành thị tới nông thôn, từ hội chợ cho tới cuộc thi hoa hậu. Nếu bạn đang có một số tiền, hoặc không có mà sắp sửa đi vay, sắp sửa đi xin hoặc sắp sửa ăn cướp tiền để chuẩn bị trở thành doanh nhân, tham gia vào tầng lớp com lê cà vạt, hoặc ngồi trên máy bay với vé hạng thương gia (dù nợ đầy đầu!) tôi khuyên bạn đừng vội nghĩ tới hàng gia dụng, phân bón, thuốc trừ sâu hay kem trị mụn. Những thứ đó có cả rừng những đứa đã, đang và sẽ sắp làm. Bạn hãy suy nghĩ trở thành nhà sản xuất phim, ông bầu ca nhạc hoặc chủ đoàn kịch vì những lý do sau:

5af04be0364ac6149f5b

1 . Lợi nhuận trong kinh doanh văn hóa là vô tận và bất ngờ. Nếu như buôn cái gì, bán cái gì và sản xuất cái gì cũng có thể chỉ lời 15% là cao nhất thì văn hóa không thế. Một bộ phim làm 10 tỷ có thể thu về 100 tỷ (hoặc ngược lại) khiến cho việc kinh doanh ấy rất hồi hộp và hấp dẫn, chả khác gì đánh bạc, mà lại là đánh bạc hợp pháp. Một bộ phim Hollywood sản xuất 100 triệu đôla, khi ra rạp chiếu cũng có giá vé ngang với một bộ phim Việt sản xuất hết nửa triệu đô la, hỏi trên đời này còn gì ngon hơn thế!

2. Nếu chả ma nào biết mặt ông chủ của Coca-Cola. Honda hoặc thép Hòa Phát mặc dù tài sản của họ có cả tỷ đôla thì kinh doanh văn hóa không như vậy. Chủ phim luôn luôn được nhắc tên, được mời đi dự các liên hoan phim quốc tế, đi trên thảm đỏ và vênh mặt khi bước lên sân khấu nhận giải Oscar! Làm gì có giải Oscar cho nước giải khát, keo diệt chuột hay nước mắm tinh khiết, nhưng giải thưởng nghệ thuật thì đầy, kể cả giải tháng, giải năm hay giải thành tựu trọn đời. Cả nước Hàn Quốc tự hào về giải thưởng và danh hiệu cho phim Ký sinh trùng nhưng chả ai quan tâm và trao huy hiệu gì cho nhân sâm hoặc kim chi. Nói cách khác, làm doanh nhân văn hóa có thể được tiếng tăm muôn đời.

3. Kinh doanh quán cơm, kinh doanh quần áo, sản xuất bánh kẹo hoặc mở tiệm bún bò lỗ là lỗ, vắng khách là vắng khách, chả có thanh minh, chả có bào chữa gì hết, nhưng kinh doanh văn hóa hoàn toàn không phải bế tắc kiểu đó. Một số bộ phim tuy không bán được vé vẫn có thể mang danh hiệu “nghệ thuật”, một vở kịch kén khách, một bản nhạc giao hưởng ít người hiểu vẫn được đánh giá cao. Nghĩa là doanh nhân văn hóa dù không có tiền vẫn có thể có tiếng thậm chí tiếng lẫy lừng. Trong văn hóa, lợi nhuận không phải là tất cả, còn lâu mới là tất cả. Làm gì có bún bò dành cho người trí thức hay giày dép dành riêng cho người có học, nhưng điện ảnh, sân khấu và ca nhạc thì có. Cho nên ta có thể thua về tiền nhưng thắng về trí tuệ và đạo đức. Đó là điều không sản phẩm nào có được.

4. Nếu sản xuất nồi cơm điện hay máy cày chỉ suốt ngày ngồi với kỹ sư, với công nhân, với chủ cửa hàng, nếu xây nhà bán chỉ suốt đời cãi cọ với nhà thầu và gặp gỡ thợ thì kinh doanh văn hóa tiếp xúc liên miên với người mẫu, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn lừng danh hay nhà văn nổi tiếng, toàn những nhân vật kỳ lạ, kỳ dị và kỳ quái được bà con tôn sùng. Nếu may mắn kinh doanh các cuộc thi hoa hậu còn được các em hoặc mẹ của các em săn đón, nịnh nọt và chăm sóc, hỏi còn vinh dự gì hơn?

5. Cuối cùng, lợi nhuận của kinh doanh văn hóa vô cùng mờ ảo. Một bộ phim hô là thắng chưa chắc thắng, một bộ phim than là lỗ chưa chắc lỗ, các chi phí về bản quyền, về thù lao nghệ sĩ, về cho thuê âm thanh ánh sáng nhiều khi đến âm binh cũng không hiểu hết được, cho nên các ông, các bà phòng thuế rất khó hiểu và rất khó sờ đến loại hình kinh doanh này, rất thuận lợi cho việc trốn tránh! Nói tóm lại, bạn còn chần chờ gì nữa, nếu có đồng tiền trong túi, hoặc túi mình hoặc túi cha mẹ mình mà muốn trở thành doanh nhân, hãy kinh doanh văn hóa khẩn cấp!

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm