Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi nhạc sống trở thành nỗi ám ảnh

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 16/01/2021

(DNTO) - Âm nhạc là một phần của đời sống. Điều đó ai cũng rõ. Nhưng có những trường hợp nó lại trở thành một vấn nạn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Đó là khi người ta lạm dụng nhạc sống như một thứ “vũ khí” đe dọa đời sống tinh thần và sức khỏe của con người.

Ngôi nhà nhỏ nằm khuất trong khu vườn cây ăn trái của cô Tư được trang hoàng thật lộng lẫy. Dưới tàn cây vú sữa trong một góc sân rộng là cái sân khấu cũng lộng lẫy không kém. Cạnh đó, mấy anh ban nhạc đang loay hoay chỉnh cho 6 cái thùng loa to đùng day mặt ra hướng bờ sông. “Một, hai, ba, bốn… Một, hai, ba bốn… A lô… a lô…”. Nghe tiếng, ai cũng biết là anh Hiệp đang thử máy. Anh Hiệp là nông dân chính hiệu, thâm niên ba đời làm mướn, chữ nghĩa đựng không đầy lá mít nhưng nhờ dạn dĩ, dẻo miệng lại giỏi hài hước nên được xem là một MC sáng giá của ấp Xẻo Quao. Anh rất tự hào về điều này. Có lúc cao hứng, anh phát biểu: “Làm “êm xi” chương trình ca nhạc miệt vườn đâu phải dễ. Sắp xếp chương trình lơ mơ, “ca sĩ” nó giành nhau, quýnh “êm xi” ba má nhìn hổng ra …”.

Làng quê bây giờ không còn cái không gian yên ả, bất cứ giờ nào cũng trống nhạc tưng bừng là có thật. (Ảnh: Internet)

Làng quê bây giờ không còn cái không gian yên ả, bất cứ giờ nào cũng trống nhạc tưng bừng là có thật. (Ảnh: Internet)

"Một, hai, ba, má… A lô… a lô…". Anh Hiệp vừa dứt lời, xèng một cái, ban nhạc nổi lên, thiên hạ kéo tới rần rần, xoay qua xoay lại kín mít gần hai chục bàn. MC Văn Hiệp cầm tờ giấy lịch ghi các tiết mục đã được chuyền tay đăng ký, giơ ra chỗ ánh đèn, nheo mắt tằng hắng một cái rõ to trong micro: “Mở đầu chương trình văn nghệ chúc mừng đám cưới của đôi tân lang và tân giai nhân trong buổi tối hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu giọng ca của chị Hai Bún với bản nhạc mang tên Đám cưới đầu xuân. Mời chị Hai Bún”.

Chị Hai Bún không ngờ tiết mục của chị được xếp đầu tiên nên khi nghe giới thiệu trúng tên mình, chị hớt hải từ dưới bếp chạy lên, tay còn cầm cái vá, miệng ngậm một búng cháo. Vội vã nuốt cái ực, quăng vá lên bàn, vuốt vuốt lại vạt áo, chị Hai Bún bước lên sân khấu… Tiếng nhạc nổi lên hòa với tiếng vỗ tay rần rần. Sau gần mười phút cả ca sĩ và nhạc công ra sức vật vã đường ai nấy đi, bài ca cũng kết thúc.

MC Văn Hiệp: “Cám ơn giọng ca ngọt ngào đầy cảm xúc của chị Hai”. Thêm mấy cái giọng ca “ngọt ngào đầy cảm xúc” nữa thì không khí bữa tiệc nóng lên hừng hực. Thôi thì đủ các thể loại nhạc vàng nhạc đỏ. Nào là Tiểu đoàn 307, Trường Sơn đông, Trường Sơn tây… Nhưng chủ lực vẫn là Boléro. Nào là Đám cưới trên đường quê, Ngày xuân vui cưới, Anh number one… đến Đêm cuối, Đôi ngả chia ly … thậm chí chơi luôn Đồi thông hai mộ…

Trên đây là khung cảnh tiệc cưới phổ biến hiện nay ở một vùng nông thôn. Kể từ thập niên 90, khi Karaoke du nhập vào nước ta rồi ào ạt tràn xuống tận các vùng nông thôn hẻo lánh, cộng thêm lưới điện Bắc Nam phủ khắp thì dân ta cứ “ra ngõ gặp ca sĩ”. Vài năm trở lại đây, có vẻ như Karaoke thoái vị và nhạc sống soán ngôi. Không chỉ đám cưới, bất kể đám giỗ, sinh nhật, thôi nôi, đầy tháng, đám tang… thậm chí không có đám gì hết người ta vẫn tiện tay kéo “dàn loa kẹo kéo” về hát chơi.

Làng quê bây giờ không còn cái không gian yên ả, bất cứ giờ nào cũng trống nhạc tưng bừng là có thật. Khổ nhất là người già, trẻ nít cùng các cháu học sinh không ngủ nghỉ học hành gì được trong những thời điểm ấy bởi âm thanh gào rú có khi suốt cả ngày đến tận nửa đêm.

Không chỉ người ngoài mà cả thực khách trong đám cũng bị tra tấn. Đám tiệc là nơi tập trung họ hàng, người thân, bạn bè, có những trường hợp đã lâu không gặp. Nhu cầu thăm hỏi, chia sẻ vì những âm thanh vang dội ấy mà không thể trao đổi, đành mạnh ai nấy cắm cúi mà ăn. Cần thiết thì ra hiệu bằng tay hoặc người này phải áp miệng vào tai người kia hét toáng lên chẳng ngữ điệu buồn vui gì được. Cảnh ấy vừa khiếm nhã, vừa mất vệ sinh, nhất là trong tình hình dịch bệnh càng làm người ta thêm ái ngại. Người lớn tuổi có bệnh cao huyết áp, chỉ nửa bữa là chạy vì màng nhĩ lùng bùng, tim đập, mắt hoa, đầu váng.

Không chỉ người ngoài mà cả thực khách trong đám cưới cũng bị tra tấn, (Ảnh: Iiternet)

Không chỉ người ngoài mà cả thực khách trong đám cưới cũng bị tra tấn, (Ảnh: Iiternet)

Ở nông thôn, chuyện trâu bò hoảng hốt tung chuồng khi bị tiếng nhạc giật đùng đùng nổi lên bất ngờ là chuyện có thật. Chuyện MC xếp thứ thự tiết mục “ăn gian” hoặc “ca  sĩ” giành micro xảy ra ẩu đả nhau, gây náo loạn xóm làng cũng là có thật.

Tóm lại, đúng và đủ chính là giới hạn cần thiết trong cuộc sống. Âm nhạc trong các đám tiệc cũng vậy: Thời lượng chương trình vừa đủ, cường độ âm thanh vừa đủ, nội dung các bài hát phù hợp với hoàn cảnh… Có như vậy, âm nhạc mới không bị “mang tiếng”, chủ nhà thì vui vẻ còn thực khách không bị “ám ảnh”. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Xem thêm