Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

IMF: Thắt chặt các quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp để quản lý tốt thị trường vốn

Thạch Hương
- 06:30, 23/04/2022

(DNTO) - Theo ông Francois Painchaud, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, để quản lý tốt thị trường vốn, có nhiều quy định cần phải tăng cường… Bên cạnh đó, không nên khuyến khích phát hành trái phiếu riêng lẻ, bao gồm cần thắt chặt các quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Theo đại diện IMF, cần thắt chặt các quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp để thị trường vốn phát triển an toàn, minh bạch. Ảnh: T.L

Theo đại diện IMF, cần thắt chặt các quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp để thị trường vốn phát triển an toàn, minh bạch. Ảnh: T.L

Ông Francois Painchaud nhấn mạnh: "Thị trường vốn sẽ hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế xã hội. Các đồng nghiệp của tôi tại Ngân hàng thế giới cũng cho rằng, thị trường cần phải chịu sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên sự quản lý này cần phải không quá chặt và không quá lỏng".

Ông Francois Painchaud cho rằng "trong quá trình phát triển, thị trường sẽ có vài việc xảy ra, nhưng những việc này không có vấn đề gì, đấy là chuyện bình thường".

Theo đại diện IMF, có nhiều quy định cần phải tăng cường và những quy định đó song hành với việc thực thi các chế tài hiệu quả, đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp, kế toán, công bố thông tin, bảo vệ nhà đầu tư, áp dụng đánh giá tín nhiệm… Đặc biệt, các tổ chức đánh giá tín nhiệm rất cần thiết tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, không nên khuyến khích phát hành trái phiếu riêng lẻ, bao gồm cần thắt chặt các quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp.

"Chúng ta cần cung cấp dữ liệu thông tin tốt hơn, minh bạch hơn về tổng thể. Đồng thời, cung cấp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan khác nhau cùng tham gia quản lý Nhà nước hiệu quả hơn", ông Francois Painchaud nói.

Cuối cùng, đại diện IMF cho rằng, dữ liệu thông tin tốt hơn sẽ giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách giữa ngân hàng cũng như công ty chứng khoán sẽ giúp giảm bớt rủi ro có thể xảy ra.

Về vấn đề này, Luật sư Trương Trọng Nghĩa nêu quan điểm: Muốn có thị trường vốn hiệu quả và bền vững, phải cạnh tranh lành mạnh. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ sớm ban hành Nghị quyết phát triển thị trường vốn lành mạnh, hiệu quả, bền vững. Ảnh: T.L

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ sớm ban hành Nghị quyết phát triển thị trường vốn lành mạnh, hiệu quả, bền vững. Ảnh: T.L

Theo Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Kinh tế thị trường không thể thiếu thị trường tài chính, bao gồm thị trường vốn và thị trường tiền tệ. Thị trường vốn phát triển lành mạnh là tiêu chí và điều kiện của một nền kinh tế thị trường phát triển bền vững. Các thành phần tham gia gồm có Nhà nước, doanh nghiệp và cả người dân trong nước và nước ngoài. Cơ quan quản lý nhà nước vừa có chức năng tạo lập thị trường, vừa có chức năng quản lý. Có nghĩa là vừa có vai trò xây dựng thể chế, vừa có vai trò trọng tài, vừa kiến tạo hỗ trợ, vừa giám sát và xử lý.

Khi tạo lập và thúc đẩy thị trường vốn sẽ khiến nền kinh tế phát triển. Doanh nghiệp phải tiếp tục được tạo điều kiện để huy động vốn và tín dụng thông qua thị trường cổ phiếu và trái phiếu, nhưng phải khắc phục sự mất cân đối với thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, khi thị trường phát triển quá nóng và phát sinh tiêu cực thì nên can thiệp, quản lý sự phát triển này.

Mục đích của thị trường vốn là duy trì thị trường phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhất cho sự phát triển của nền kinh tế, nếu như mục đích này không đạt thì thị trường vốn sẽ chệch hướng, sẽ trở thành nơi để đánh bạc, để "lướt sóng" thị trường theo kiểu chụp giật hoặc là nơi để các nhóm tài chính thao túng hoặc lừa đảo.

Thị trường tài chính và cả thị trường bất động sản vừa qua phát triển nóng và có lơi lỏng kiểm soát. Cho nên các cơ quan nhà nước cần can thiệp. Tuy nhiên, mọi sự can thiệp đều phải minh bạch, chuyên nghiệp, không nên duy ý chí, chạy theo dư luận nhất thời, cần xét đến quyền lợi của các nhà đầu tư yếu thế, cả trong nước và nước ngoài.

Thị trường vốn và cả thị trường bất động sản phát triển nóng và lơi lỏng kiểm soát không phải là chuyện mới. Tuy nhiên vừa qua, sự can thiệp là hơi chậm, để sai phạm xảy ra mới "thổi còi". Lợi nhuận và lợi ích cá nhân là những đặc trưng cố hữu của kinh tế thị trường, luôn tiềm ẩn những nguy cơ gian lận, vi phạm pháp luật, lừa dối trong cạnh tranh.

"Vừa rồi, sự thất vọng của người dân qua vụ Tân Hoàng Minh và FLC, một số vụ khác, xử lý như vậy là nghiêm minh. Tuy nhiên, Tân Hoàng Minh và FLC cũng không đại diện cho tất cả các doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, việc thắt chặt huy động vốn tín dụng thông qua thị trường cổ phiếu và trái phiếu về mặt chính sách là chưa cần thiết. Xử lý kịp thời, hợp lý, nghiêm minh rất quan trọng", LS Nghĩa bày tỏ.

Theo LS Nghĩa, việc xử lý không nên làm đổ vỡ thị trường. Thị trường sẽ tự điều chỉnh, không nên có sự thay đổi đột ngột và đảo chiều về chính sách, tránh tiêu cực lớn hơn với thị trường. Phải rà soát, truy vết, vừa trên diện rộng, vừa trọng tâm, trọng điểm. Khi nào giám sát trên diện rộng, khi nào cần trọng tâm phải cần cách tiếp cận hợp lý, khoa học. Cần tránh dư luận tiêu cực và tâm lý hoang mang, sợ hãi.

Về định hướng phát triển, ông Nghĩa cho rằng, doanh nghiệp cần được tạo điều kiện huy động vốn và tín dụng thông qua thị trường cổ phiếu và trái phiếu. Kể cả nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng cần khuyến khích và bảo vệ.

"Các thay đổi luật pháp cần hướng đến mục tiêu như trên. Chúng ta chuẩn bị ban hành nghị định về trái phiếu, cần lưu ý như sau. Mục đích sử dụng vốn trái phiếu còn quá hạn chế, ví dụ như không cho phép mua cổ phần... Tiêu chuẩn cho nhà đầu tư chuyên nghiệp và cá nhân còn quá đơn giản… Không nên có sự phân biệt giữa quản lý trái phiếu trong nước và nước ngoài. Việc làm hệ số tín nhiệm cần xem xét, cần có công ty chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật. Do đó, trong việc giám sát, quản lý trái phiếu cần kết hợp nhiều biện pháp", LS Nghĩa nêu.

Cần xử lý có quan hệ phức tạp và đan xen, giữa quan hệ dân sự, quan hệ hành chính, quan hệ hình sự. Không hình sự hóa cũng không dân sự hóa. Tất cả chúng ta đều theo luật, tuy nhiên xử hình sự cũng theo đúng pháp luật tố tụng hình sự. Vi phạm trong kinh doanh khác với các hình thức cướp của, giết người…

Cách xử lý của cơ quan nhà nước trong các vụ vừa qua là tiền lệ cho các vụ việc về sau, do đó cần cẩn trọng áp dụng các biện pháp có căn cứ pháp luật hiện hành.

Cuối cùng, theo LS Nghĩa, kinh tế thị trường có quy luật khách quan, phải tôn trọng và tuân thủ. Muốn có thị trường vốn hiệu quả và bền vững, phải cạnh tranh lành mạnh. Muốn có cạnh tranh lành mạnh phải đảm bảo minh bạch, công bằng, thuận lợi, bình đẳng và nghiêm minh trước pháp luật.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, diễn ra chiều 22/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta nhất quán chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và luôn có chính sách hỗ trợ, khuyến khích những doanh nghiệp tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, làm ăn hiệu quả, chính đáng, minh bạch, làm giàu chính đáng cho mình, đóng góp cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sau Hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về phát triển ổn định thị trường vốn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm