Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hợp tác xã quy mô lớn sẽ quyết định cung cầu và giá cả trên thị trường

Đình Thiệu
- 16:35, 21/11/2021

(DNTO) - Hợp tác xã kiểu mới từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo kiểu tự cung, tự cấp nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá năng suất, chất lượng là hướng đi tất yếu phù hợp với quy luật thị trường.

Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, đầu ra sản phẩm khó khăn là thực trạng chung mà các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp nhỏ trong cả nước đang gặp phải. Từ thực tế đó, những mô hình HTX kiểu mới hình thành trên cơ sở liên kết các HTX thành viên nhỏ lẻ, xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất, cung ứng, bao tiêu sản phẩm đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Nếu như các HTX nông nghiệp nhỏ lẻ được xem  là “bà đỡ” trực tiếp cho xã viên thì những HTX dịch vụ kiểu mới này lại là “bà đỡ” của HTX.

HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc được xem là một trong những “con chim đầu đàn” về phong trào kinh tế HTX tỉnh Quảng Nam. Hình thành từ thời bao cấp trải qua nhiều thăng trầm, có những thời điểm HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa rơi vào khủng hoảng tưởng chừng phải giải thể. Bằng sự nhạy bén, Ban điều hành HTX đã tự đổi mới hoạt động ổn định đến ngày nay.

Liên minh HTX Việt Nam đang hướng tới sẽ thành lập các mô hình HTX quy mô lớn cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp khu vực theo hướng liên kết các HTX nhỏ lẻ lại với nhau.

Liên minh HTX Việt Nam đang hướng tới sẽ thành lập các mô hình HTX quy mô lớn cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp khu vực theo hướng liên kết các HTX nhỏ lẻ lại với nhau.

Sản phẩm bánh tráng Đại Lộc được xem là đặc sản truyền thống, trở thành thương hiệu của tỉnh Quảng Nam, được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Theo ông Trương Cảm, Giám đốc HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa, do quy mô nhỏ lẻ, sản xuất manh mún và tiềm lực hạn chế, thị trường tiêu thụ sản phẩm bó hẹp nên đầu ra nông sản của xã viên còn thiếu ổn định. Mới đây, HTX đã liên kết với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt về bao tiêu sản phẩm. Việc liên kết này mở ra cơ hội mới trong tiêu thụ sản phẩm ra cả nước và mở đường xuất khẩu.

“Do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nên tiêu thụ nông sản rất khó khăn. Khi tham gia chuỗi liên kết này đã tạo ra sự cung ứng sản phẩm kịp thời, liên kết tất cả đầu ra sản phẩm trên toàn quốc, sức lan tỏa nhiều hơn và có cơ hội xuất khẩu sang nước ngoài”, ông Cảm nói.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt là đơn vị tiên phong và thành công về xây dựng chuỗi giá trị liên kết trong ngành nông nghiệp. Đây là mô hình HTX kiểu mới, từ cung ứng giống vật tư, tư vấn, chuyển giao công nghệ cho đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết. Đặc biệt, nông sản được vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng, sản phẩm được bảo hành, khách hàng được bảo hiểm khi mua sản phẩm.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt cho biết, đơn vị có dự án hơn 1.000 ha tại tỉnh Lâm Đồng, liên kết với đối tác Hàn Quốc tự sản xuất phân bón, áp dụng quy trình trồng, sản xuất tiêu thụ theo mô hình khép kín. HTX còn  chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch nông sản cho các HTX thành viên và bà con nông dân.

Sau 4 năm hoạt động, đơn vị đã liên kết với 20 HTX nông nghiệp thành viên, hàng trăm hộ gia đình và nhiều doanh nghiệp trong cả nước tham gia chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm. Hiện nay, HTX đang mở rộng liên kết với các HTX nông nghiệp tại miền Trung để trồng và tiêu thụ sản phẩm.

"Sunfood Đà Lạt cam kết bao tiêu đầu ra với giá sản phẩm bình ổn quanh năm. Chúng tôi đầu tư đội xe tại các tỉnh để vận chuyển, giảm chi phí tối đa cho các thành viên liên kết, đưa sản phẩm đến tận người tiêu dùng trực tiếp trên toàn quốc. Kế hoạch đến năm 2023, Sunfood Đà Lạt sẽ bao phủ sản phẩm trong 63 tỉnh, thành. Sau đại dịch Covid-19 này, chúng tôi là một trong những đơn vị sẽ kết nối đưa các sản phẩm tốt nhất của các địa phương xuất khẩu sang nước ngoài”, ông Thạch chia sẻ.

TS. Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo kiểu tự cung, tự cấp nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá năng suất, chất lượng là hướng đi tất yếu phù hợp với quy luật thị trường.

Liên kết các HTX thành viên nhỏ lẻ, xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất, cung ứng, bao tiêu sản phẩm hướng đi mới trong hoạt động HTX.

Liên kết các HTX thành viên nhỏ lẻ, xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất, cung ứng, bao tiêu sản phẩm hướng đi mới trong hoạt động HTX.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt được xem là tiên phong trong kết nối, xây dựng chuỗi giá trị nông sản Việt và xây dựng mô hình HTX kiểu mới theo hướng tập đoàn HTX. Hiệu quả là nông dân bán sản phẩm đúng giá, doanh nghiệp có nguyên liệu rộng lớn ổn định, đạt chất lượng và người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, có bảo hiểm.

Theo ông Lê Văn Nghị, điểm mới của mô hình HTX kiểu mới này là kết hợp vận chuyển hàng hóa đối lưu 2 chiều liên hoàn, vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển, giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm và tăng lợi nhuận.

“Đây là bài học kinh nghiệm của các nước trên thế giới, quy mô càng lớn càng quyết định cung cầu về giá cả trên thị trường. Cho nên, Liên minh HTX Việt Nam đã và đang hướng tới sẽ thành lập các mô hình HTX qui mô lớn cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp khu vực. Các HTX quy mô nhỏ, không có quyền quyết định cung cầu trên thị trường sẽ tham gia vào thành viên  các HTX lớn này để giúp đầu vào, đầu ra sản phẩm hiệu quả nhất”, ông Nghị khẳng định./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
4 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm