Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 cho các doanh nghiệp

Thạch Hương
- 17:01, 14/06/2021

(DNTO) - Trước tình hình nhiều doanh nghiệp có người lao động mắc Covid-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp mong muốn sớm được tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 để ổn định sản xuất trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những chia sẻ về cách thức để doanh nghiệp có thể chủ động đối phó với dịch bệnh trong đợt cao điểm tháng 6.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

PV: Thưa ông, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp. Xin ông cho biết, hội doanh nhân trẻ các địa phương đã đảm bảo “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như thế nào?

Ông Đặng Hồng Anh: Thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Sự bùng phát của đại dịch khiến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu rất nhiều ảnh hưởng, trong đó có cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Là một trong những đối tượng chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước đồng hành, chung tay cùng Chính phủ và các cơ quan chức năng trong phòng, chống đại dịch bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, với tổng số tiền ủng hộ qua các đợt bùng phát của dịch bệnh là gần 8,5 tỷ đồng.

Hội doanh nhân trẻ các tỉnh, thành cũng tổ chức nhiều hoạt động ủng hộ cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra, ước tính gần 266 tỷ đồng.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng liên tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Ủng hộ các địa phương mua bộ kit xét nghiệm Covid-19; ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 Việt Nam; kêu gọi gây quỹ ATM gạo giúp đỡ người nghèo; tham gia các hội thảo/tọa đàm của bộ, ngành, chính phủ để đề xuất các giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng…

Tất cả những việc này nhằm thể hiện sự chia sẻ và trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam với cộng đồng xã hội và đất nước.

Trong thời gian này, bên cạnh việc tiếp tục nỗ lực sản xuất, kinh doanh, duy trì sự ổn định và việc làm cho người lao động, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tích cực tiên phong, chủ động kết nối các doanh nghiệp trẻ, cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực để tạo thành một cộng đồng doanh nghiệp hưng thịnh và kiên cường.

Bên cạnh đó, Trung ương Hội cũng phối hợp tổ chức chuỗi đào tạo, nhằm cung cấp cho doanh nghiệp những hướng dẫn, khuyến nghị dưới góc nhìn chuyên gia, cập nhật xu hướng, chia sẻ bài học hay… Từ đó giúp doanh nghiệp điều chỉnh phù hợp các mục tiêu nhằm định hướng phát triển bền vững trong giai đoạn sau đại dịch.

* Một số doanh nghiệp hội viên mong muốn được tiếp cận nguồn vaccine bằng ngân sách tự túc để tiêm phòng cho cán bộ, công nhân viên. Ông nghĩ gì về điều này? Nếu được chấp thuận, kế hoạch thực hiện trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (đầu mối, kho dự trữ, dịch vụ tiêm…) sẽ ra sao?

- Đây là mong muốn của nhiều doanh nghiệp, tôi cho là phù hợp ở thời điểm này. Bởi trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, để ổn định nền kinh tế nước nhà, hạn chế làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì giải pháp tối ưu hiện nay là tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động trong doanh nghiệp.

Việc tìm nguồn nhập vaccine, sẵn sàng trả chi phí cho việc nhập và sản xuất vaccine được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm, nhất là sau thông điệp tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ.

Hiện nay, thông qua mạng lưới các mối quan hệ của hội viên với cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang ráo riết làm việc với các đầu mối để nhập khẩu vaccine Covid-19 về Việt Nam.

Theo kế hoạch, chúng tôi đang làm việc với một số đối tác để thông qua một trong số 36 công ty đã được cấp phép của Bộ Y tế để có thể nhập về khoảng một triệu liều vaccine cho doanh nghiệp.

Các công nhân ở khu công nghiệp Bắc Giang được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: PV

Các công nhân ở khu công nghiệp Bắc Giang được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: PV

* Ông đánh giá như thế nào khi có một số ý kiến tỏ ra lo ngại về điều kiện để nhập khẩu, bảo quản, tiêm phòng vaccine của 36 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu vaccine, đặc biệt là thời gian nhập khẩu có thể sẽ lâu trong khi thời hạn vaccine chỉ có 6 tháng. Ông có giải pháp gì để tháo gỡ vấn đề này?

- Vaccine đang là mặt hàng hiếm trên thế giới, khi tiếp cận được nguồn thì phải quyết định mua rất nhanh. Nếu không tự tin đặt cọc, lô đó sẽ bị bán mất. Chúng tôi chưa thể tự tin đặt cọc vì còn thông qua việc nhập khẩu.

Thêm vào đó, chúng ta phải có đủ vaccine tiêm phòng cho khoảng 70-80% người dân để đạt được miễn dịch cộng đồng, đây là giải pháp căn cơ để phục hồi kinh tế.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã có chủ trương mở các cơ hội nhập vaccine về Việt Nam và đây là một quyết định đúng đắn, sáng suốt.

Những lo lắng về thời hạn, thủ tục nhập vaccine có thể ảnh hưởng đến thời gian sử dụng vaccine cũng như quy trình hướng dẫn cách thức nhập khẩu, bảo quản và tiêm phòng dưới sự giám sát của Bộ Y tế cũng đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham mưu cho Chính phủ.

Tôi nghĩ rằng, bản thân 36 doanh nghiệp đã được cấp phép nhập khẩu vaccine cũng có những lo ngại như vậy, và tôi tin chắc rằng Chính phủ sẽ có giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thời gian sớm nhất.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Các hoạt động kinh tế nổi trội của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong mùa dịch

- Ký kết các thỏa thuận hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

- Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Deloitte Việt Nam với hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

- Tạo app Doanh nhân trẻ Việt Nam; lập Group Zalo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để đưa thông tin giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của hội viên nhằm kết nối cung - cầu của các doanh nghiệp hội viên với nhau.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm