Thứ bảy, 21/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hòa Phát có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu tăng thuế xuất khẩu thép lên 5%

Hương Giang
- 20:00, 23/07/2021

(DNTO) - Các doanh nghiệp xuất khẩu phôi thép lớn như Tập đoàn Hòa Phát (mã: HPG), hay TungHo, có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn nếu mức thuế xuất khẩu thép tăng từ 0% lên 5%.

Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu thép nhằm hạ nhiệt đà tăng của giá thép nội địa. Ảnh: T.L

Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu thép nhằm hạ nhiệt đà tăng của giá thép nội địa. Ảnh: T.L

Vừa qua, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu thép nhằm hạ nhiệt đà tăng của giá thép nội địa. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trung bình giá thép xây dựng nội địa trong quý 2/2021 đạt 16,7 triệu đồng/tấn, tăng mạnh 50% so với cùng kỳ năm 2020 và 39% so với thời điểm cuối năm 2020.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính cho rằng giá thép cao đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân của các dự án đầu tư công và tăng chi phí đầu vào của nhiều ngành sản xuất. Do đó, Bộ trình Chính phủ phương án điều chỉnh mức thuế suất, nhằm hạ nhiệt đà tăng của giá thép.

Doanh nghiệp bị tác động ra sao nếu tăng 5% thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép?

Theo số liệu của VSA, các doanh nghiệp thép nội địa (chỉ tính thành viên của VSA) đã xuất khẩu 748.756 tấn phôi thép vuông trong 5 tháng đầu năm 2021.

Đáng chú ý, Tập đoàn Thép Hòa Phát (HPG), là doanh nghiệp xuất khẩu phôi thép vuông lớn nhất, với 560.262 tấn, trong khi TungHo là doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu phôi vuông/tổng sản lượng tiêu thụ thép của doanh nghiệp lớn nhất (22%). Như vậy, nếu mức thuế xuất khẩu tăng từ 0% lên 5% có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến TungHo và HPG.

Đối với HPG, do việc nguồn cung thép toàn cầu thiếu hụt, công ty đã duy trì sản lượng xuất khẩu phôi thép ở mức cao trong 4 tháng đầu năm 2021 nhằm tận dụng mức giá bán và biên lợi nhuận tốt của sản phẩm.

Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu phôi thép của HPG đã giảm mạnh trong tháng 5-6/2021, chỉ còn chiếm dưới 8% tổng sản lượng tiêu thụ thép toàn công ty, thấp hơn đáng kể so với mức 23,2% trong tháng 1/2021 và 26% của trung bình năm 2020.

Theo ban lãnh đạo HPG, định hướng của công ty là giảm dần hoạt động bán phôi thép và tập trung tiêu thụ thành phẩm – thép dài (với biên lợi nhuận cao hơn và đã bắt đầu vận hành hết công suất kể từ tháng 3/2021) tại thị trường nội địa trong dài hạn.

HPG cũng đang chạy thử nhà máy cán thép số 3 (tại Khu liên hợp Gang thép Dung Quất, công suất 1 triệu tấn/năm) và dự kiến sẽ đi vào sản xuất thương mại trong năm nay, từ đó giúp công ty giảm áp lực phải bán bán thành phẩm – phôi thép khi năng lực sản xuất thép thành phẩm chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Tại "Báo cáo ngành thép: Cổ phiếu ngành thép dưới tác động của Dự thảo điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu", do Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT mới phát hành,  VNDIRECT cũng lưu ý rằng, nhờ dây chuyền sản xuất linh hoạt, HPG có thể điều chỉnh sản lượng sản xuất phôi thép vuông và phôi thép dẹt (dùng để sản xuất thép cuộn cán nóng – HRC, sản phẩm mà thép Việt Nam đang phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu) ở một tỷ lệ nhất định trong 5,6 triệu tấn phôi thép tại Khu liên hiệp Dung Quất (theo công suất thiết kế).

Do đó VNDIRECT cho rằng mức thuế suất xuất khẩu phôi thép nếu được áp dụng có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến HPG trong ngắn hạn, tuy nhiên mức độ tác động là không quá lớn.

Trong kịch bản tiêu cực, VNDIRECT giả định HPG sẽ tiếp tục xuất khẩu khoảng 100.000 tấn phôi thép/tháng trong 6 tháng cuối năm 2021 và chịu hoàn toàn 5% chi phí thuế xuất khẩu, khi đó lợi nhuận trước thuế của công ty sẽ giảm khoảng 435 tỷ đồng, tương đương 1,3% dự phóng lợi nhuận cả năm 2021 của VNDIRECT.

Mặt khác, việc tăng thuế xuất khẩu phôi thép có thể sẽ khiến các doanh nghiệp xuất khẩu bán sản phẩm này vào thị trường nội địa, khiến giá phôi thép giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, công ty xuất khẩu phôi thép vuông lớn nhất – HPG sẽ giảm sản lượng bán bán thành phẩm trong nửa cuối năm 2021 và 2022, do đó sản lượng phôi thép bán vào thị trường nội địa sẽ không đáng kể trong thời gian này.

Dự thảo sẽ được trình Chính phủ nghiên cứu trước khi có hiệu lực chính thức. Nguồn: VNDIRECT.

Dự thảo sẽ được trình Chính phủ nghiên cứu trước khi có hiệu lực chính thức. Nguồn: VNDIRECT.

Tuy nhiên theo VNDIRECT, tác động của việc điều chỉnh thuế lần này không quá lớn đối với các doanh nghiệp thép đang niêm yết.

Cụ thể, trong trường hợp chênh lệch giá phôi trong nước và quốc tế không quá lớn, các doanh nghiệp có thể sẽ hạn chế xuất khẩu và chuyển sang bán trong nước hoặc tập trung cán thép thành phẩm. Nguồn cung thép gia tăng sẽ phần nào tác động đến giá thép nội địa.

Bên cạnh đó, mức thuế 5% đối với sản phẩm phôi thép sẽ ảnh hưởng nhẹ đến các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm này.

Đối với Tập đoàn Hòa Phát, nếu công ty vẫn duy trì việc xuất khẩu phôi thép như trong 6 tháng đầu năm và chịu toàn bộ phần thuế tăng lên, thì lợi nhuận trước thuế có thể giảm 435 tỷ đồng (tương đương 1,3% lợi nhuận dự báo cả năm 2021 của VNDIRECT).

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm dự kiến bị giảm thuế là không quá lớn, trong khi giá thép xây dựng Việt Nam đang thấp hơn 8% so với Trung Quốc, do đó rủi ro thép nhập khẩu cạnh tranh với thép nội địa là thấp, theo quan điểm của VNDIRECT.

Tác động của doanh nghiệp nếu giảm 5-10% thuế nhập khẩu một số mặt hàng thép xây dựng

Cũng theo nhận định của VNDIRECT, trong trường hợp giảm 5-10% thuế nhập khẩu một số mặt hàng thép xây dựng, thì tác động lên các doanh nghiệp thép niêm yết cũng không đáng kể.

Lý do theo VNDIRECT, từ đầu năm 2020, giá thép xây dựng nội địa của Việt Nam thường xuyên thấp hơn so với Trung Quốc và hiện tại đang ở mức thấp hơn 8%. Thứ nữa, các doanh nghiệp xuất khẩu thép vào Việt Nam sẽ phải chịu thêm chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 918 của Bộ Công thương, các sản phẩm thép dài nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu mức thuế tự vệ 7,9% từ ngày 22/3/2021- 21/3/2022, trước khi bị giảm xuống mức 6,4% từ ngày 22/3/2022- 31/3/2023. Như vậy, nếu như mức thuế nhập khẩu được giảm 5-10% thì giá thép xây dựng Việt Nam vẫn đang rẻ hơn khoảng 20% so với giá thép nhập khẩu.

Cũng trong dự thảo của Bộ Tài chính, nhu cầu nhập khẩu đối với các sản phẩm thép dài được đề xuất giảm thuế nhập khẩu lần này cũng không quá lớn. Do đó, VNDIRECT cho rằng tác động của việc giảm thuế nhập khẩu đến các doanh nghiệp thép nội địa là không đáng kể.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Theo chuyên gia, việc thực thi chính sách hoàn toàn có thể cải thiện mà không sai về luật. Ví dụ chỉ cần giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn cũng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hơn.
17 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 20 - 27/9, tại Satramart Siêu thị Sài Gòn (số 460 đường 3 tháng 2, phường 12 quận 10) sẽ diễn ra chương trình khuyến mại mừng sinh nhật lần thứ 23 “Mua hàng ngay – nhận quà liền tay”. 100% khách hàng sẽ trúng thưởng khi mua hàng với hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên, vô vàn giải thưởng có giá trị đang chờ đón.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cơ hội sở hữu VinFast VF 9 với ưu đãi lên đến 582 triệu đồng được nhiều khách hàng doanh nhân đánh giá là khoản đầu tư “ngàn năm có một”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa tổ chức thành công Chiến dịch Thu hút Nhân tài Quốc tế (Overseas Talent Roadshow) lần thứ 2 tại Singapore - một trong những Trung tâm tài chính hàng đầu châu Á. Dự kiến, Techcombank sẽ tiếp tục có mặt tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh trong tháng 9 để tiếp tục hành trình tìm kiếm nhân tài người Việt trở về quê hương làm việc.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mặc dù thị trường tín chỉ carbon ở Việt Nam bắt đầu khởi động nhưng theo chuyên gia bối cảnh còn nhiều khó khăn và các doanh nghiệp còn khá thụ động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là anh Lê Yên Thanh (sinh năm 1994), Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS (đơn vị sáng lập, xây dựng và triển khai ứng dụng BusMap).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk, người giàu nhất thế giới và CEO của Tesla và SpaceX, đang ngày càng trương phình để đối phó với các hiểm họa gia tăng đe dọa tính mạng ông.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
6 ngày
Xem thêm