Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng không chở hàng vẫn sống khoẻ

Ngô Minh
- 09:55, 08/05/2021

(DNTO) - Trong khi hàng không chở khách và dịch vụ sân bay Việt hụt thu trong quý I, hàng không chở hàng vẫn lãi lớn sau thuế.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm một nửa doanh thu so với cùng kỳ quý I/2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lỗ kỷ lục trong khi các doanh nghiệp cùng ngành khác cũng ghi nhận lỗ sau thuế. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt ảm đạm vì ảnh hưởng dịch bệnh.

Hãng bay lỗ kỷ lục, sân bay hụt thu

Ba tháng đầu 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí không thể tiết giảm tương xứng đã khiến hãng hàng không quốc gia ghi nhận lỗ 4.900 tỷ đồng thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đây là mức lỗ quý lớn nhất của Vietnam Airlines kể từ khi hãng bay này niêm yết trên sàn chứng khoán.

Khó khăn này đến từ cạnh tranh khốc liệt tại thị trường hàng không nội địa và còn do dịch Covid-19 tái bùng phát vào đúng cao điểm Tết Nguyên đán khiến toàn ngành hàng không hụt thu.

1

Hãng hàng không khó khăn, lượng khách giảm do lo ngại dịch bệnh khiến các sân bay cũng ghi nhận giảm doanh thu. Trong quý I, ACV - doanh nghiệp vận hành 22 sân bay tại Việt Nam - có doanh thu thuần giảm một nửa so với cùng kỳ 2020.

Cụ thể, ACV ghi nhận doanh thu thuần ở mức 1.904 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ 2020. Doanh thu giảm mạnh cùng việc giá vốn giảm không đủ mạnh đã khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm tương ứng. Quý I, doanh thu của ông lớn điều hành sân bay đạt 861,8 tỷ đồng, chỉ bằng 1/2 cùng kỳ.

Trong quý I khó khăn, Vietjet Air là hãng bay hiếm hoi có lãi. Hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo ghi nhận doanh thu thuần 4.048 tỷ đồng trong quý I cùng lợi nhuận sau thuế hơn 123 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận này của doanh nghiệp lại không đến từ vận chuyển hành khách.

Theo giải trình của doanh nghiệp, số lợi nhuận này đến từ việc Vietjet Air đã đầu tư dự án, đầu tư tài chính, phát triển dịch vụ hàng không, bù đắp cho các hoạt động khai thác vận tải hàng không. Điều này đồng nghĩa để sinh tồn trong dịch, doanh nghiệp vận tải hàng không đã phải tự vận động để có thêm những nguồn thu phụ trợ khác.

Dịch vụ lao đao, logistic vẫn sống khỏe

Trong khi các hãng bay gặp khó, các doanh nghiệp phụ trợ hàng không cũng có kết quả kinh doanh quý I không mấy khả quan. Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) ghi nhận doanh thu thuần gần 44 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ. Doanh thu giảm mạnh khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 19,3 tỷ đồng.

Dù đã có nhiều biện pháp giảm phụ thuộc vào kinh doanh suất ăn hàng không, NCS vẫn khó tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Trong mùa dịch, để bù đắp doanh thu sụt giảm ở mảng suất ăn hàng không, NCS đã phải chuyển sang bán các sản phẩm bánh trung thu, bánh ngọt trong Vinschool và cơm văn phòng... Doanh nghiệp thậm chí mở rộng phân phối sản phẩm trà sữa hàng không nhưng vẫn đang gặp khó để sinh tồn trong dịch.

Trong khi vận tải hành khách và dịch vụ phụ trợ hàng không gặp khó khăn, logistic hàng không vẫn sống khỏe trong dịch. Ảnh: BAV.

Trong khi vận tải hành khách và dịch vụ phụ trợ hàng không gặp khó khăn, logistic hàng không vẫn sống khỏe trong dịch. Ảnh: BAV.

Tương tự, trong ba tháng đầu năm 2021, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Air) ghi nhận doanh thu thuần 58,3 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ 2020 và giảm 6,8% so với quý trước đó.

Theo giải trình của doanh nghiệp, doanh thu giảm mạnh đến từ ảnh hưởng tiêu cực kéo dài của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế nói chung và tác động sâu sắc đến ngành kinh doanh du lịch, dịch vụ hàng không.

Doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí không tiết giảm tương ứng đã khiến doanh nghiệp lỗ nặng nhất kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Cụ thể, Taseco Air ghi nhận lỗ sau thuế ở mức 31,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 16 tỷ.

Một doanh nghiệp dịch vụ hàng không khác là Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) quay đầu thua lỗ trong 3 tháng đầu năm sau quý gần nhất lãi gần 1 tỷ đồng.

Quý I/2021, Masco ghi nhận doanh thu thuần đạt khoảng 19,3 tỷ đồng, giảm 55,6% so với cùng kỳ 2020. Chi phí bán hàng tiết giảm không đáng kể, trong khi chi phí khác tăng cao gấp đôi quý I/2020 khiến doanh nghiệp ghi nhận lỗ sau thuế ở mức 3,1 tỷ đồng.

Masco thua lỗ trong 3 tháng đầu 2021 do chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, công ty đã lỗ sau thuế 4 trên 5 quý gần nhất, trong đó quý duy nhất có lợi nhuận cũng chỉ ở mức gần 1 tỷ đồng.

Trong khi dịch bệnh hoành hành, duy nhất nhóm các doanh nghiệp logistic hàng không là hoạt động ổn định và có lãi lớn. Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT) có quý I kinh doanh khởi sắc dù doanh thu thuần ghi nhận giảm. Cụ thể, doanh nghiệp thu hơn 166 tỷ đồng và lãi sau thuế 51 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với quý gần nhất.

Ở đầu trục phía Nam, Công ty CP dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS) cũng ghi nhận doanh thu quý I khả quan, ở mức 196 tỷ đồng. Doanh thu được duy trì so với các quý trước đó giúp doanh nghiệp lãi sau thuế 137 tỷ đồng.

Trong giải trình kết quả kinh doanh quý I, rất nhiều doanh nghiệp ngành hàng không kỳ vọng vào việc dịch bệnh được kiểm soát trong các quý kinh doanh tiếp theo giúp lượng khách phục hồi.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm