Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Eximbank vẫn không thể tổ chức được đại hội cổ đông, chuyện nhân sự vẫn nóng

Hoàng Yến
- 13:55, 26/04/2021

(DNTO) - Sau nhiều lần trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau, sáng nay 26/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) mới chính thức tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020 lần thứ 3. Tuy nhiên, đại hội vẫn không thể tiến hành như dự định do không thông qua được Quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ.

Luôn nhiều bất ngờ

Đây được xem là đại hội được mong chờ của giới ngân hàng, bởi Eximbank là ngân hàng duy nhất đã vài lần ra thông báo mà vẫn chưa thể tổ chức được đại hội cổ đông năm 2020, mặc dù hiện đã sang giữa năm 2021.

Đầu đại hội, ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban thẩm tra tư cách cổ đông, cho biết tính đến 9g30', đã có 94,51% cổ phần tham dự với hơn 1,16 tỷ cổ phần, dù chỉ có 95 cổ đông.

Tỷ lệ tham gia tăng cao đột biến so với các lần khác đã khiến nhiều cổ đông đặt câu hỏi, tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho biết, họ nhận được rất nhiều ủy quyền, đủ túc số tham dự. Nếu cổ đông muốn kiểm tra, đại hội cứ tiến hành tiếp, sau đó mới kiểm tra sau.

Tỉ lệ thông qua Quy chế tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Eximbank.

Tỉ lệ thông qua Quy chế tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Eximbank.

Sau đó, đại hội tiến hành biểu quyết thông qua Quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên 2020. Tuy nhiên, đại hội lại nhận được kết quả bất ngờ khi chỉ có 521 triệu cổ phiếu biểu quyết đồng ý, chiếm 44,92%, trong khi có gần 636 triệu cổ phiếu (54,69%) không đồng ý. Quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ không được thông qua, đại hội vẫn không thể tiến hành.

Chuyện nhân sự vẫn nóng

Chuyện Eximbank không thể tổ chức được ĐHĐCĐ có lẽ không nóng bằng chuyện nhân sự của ngân hàng này.

Hội đồng quản trị (HĐQT) của ngân hàng này hiện có 9 thành viên, bao gồm ông Yasuhiro Saitoh (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Quang Thông (Phó Chủ tịch HĐQT) và các thành viên là ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Đặng Anh Mai, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Ngô Thanh Tùng, ông Lê Văn Quyết, bà Lương Thị Cẩm Tú.

Ngân hàng Eximbank vẫn chưa thể tổ chức được ĐHĐCĐ.

Ngân hàng Eximbank vẫn chưa thể tổ chức được ĐHĐCĐ.

Tuy nhiên, nhân sự của HĐQT luôn nằm trong sự "lưu ý" kỹ lưỡng của các cổ đông. Nhiều cổ đông lớn không tán thành với bộ máy nhân sự cao cấp này, đã đưa ra nhiều kiến nghị yêu cầu miễn nhiệm với các thành viên HĐQT.

Cụ thể, ngày 19/4/2021, HĐQT nhận được văn bản kiến nghị của nhóm cổ đông lớn sở hữu 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại ngân hàng, đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020) là ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết và ông Ngô Thanh Tùng.

Nhóm cổ đông này bao gồm gồm: Công ty CP Rồng Ngọc; Công ty CP đầu tư và dịch vụ Helios; Công ty CP Thắng Phương; Thái Thị Mỹ Sang và Lưu Như Trân, đại diện theo ủy quyền của nhóm là bà Kiều Vũ Thuỵ Uyên.

Ngày 20/04/2021, Eximbank tiếp tục nhận được văn bản kiến nghị của nhóm cổ đông gồm ông Nguyễn Tiến Dũng; ông Trần Công Cận; Lafelle Limited; Education Management Holdings Limited, đề nghị miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) gồm: ông Hoàng Tuấn Khải, ông Đặng Anh Mai và bà Lương Thị Cẩm Tú. Nhóm cổ đông này sở hữu 11.2% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, 

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, khi ngân hàng này rục rịch chuyện đại hội, một cổ đông lớn là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), nắm giữ 15% vốn cổ phần, đã có văn bản yêu cầu cắt giảm quy mô HĐQT hiện tại xuống còn không quá 7 thành viên, đồng thời yêu cầu chính cổ đông sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm/không bãi nhiệm với từng thành viên.

Vừa qua, một sự kiện cũng được nhiều người quan tâm là trong ngày 13/4, Eximbank đã khiến dư luận bất ngờ khi Chủ tịch HĐQT, ông Yasuhiro Saitoh, bị miễn nhiệm và bầu lại trong cùng một ngày qua 2 nghị quyết được ban hành.

Mặc dù kế hoạch năm 2020 chưa được ĐHĐCĐ thông qua, nhưng theo những chỉ tiêu Eximbank đặt ra thì họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cụ thể, năm 2020, lợi nhuận trước thuế tăng 22% so với năm trước, đạt 1.340 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.070 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Xem thêm