Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Đừng giương buồm khi trời giông bão'

Lương Gia Cát Tường
- 08:14, 12/08/2021

(DNTO) - Thời gian giãn cách xã hội quá dài làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, thậm chí đe dọa lung lay hạnh phúc gia đình. Để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này, chúng cần lắm sự bình tĩnh và thấu hiểu.

Được có thời gian để quây quần bên nhau, đó là niềm mơ ước của mọi gia đình, nhất là các gia đình thành thị - nơi mà điều kiện làm việc, học tập cùng với guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống làm cho thời gian gặp gỡ của những người cùng sống trong một mái nhà trở nên hiếm hoi, xa xỉ. Theo các chuyên gia tâm lý, vợ chồng càng có nhiều thời gian gần gũi trò chuyện, càng tạo nên sự gắn kết, yêu thương.

Nhưng thực tế, trong tình hình giãn cách xã hội kéo dài như thế này, tâm trạng của cả vợ lẫn chồng đều không được tốt, việc họ buộc phải ở bên nhau là một thách thức khác. Mọi chuyện xem ra không giống như kết quả mà các chuyên gia tâm lý đã đúc kết.

Thời gian giãn cách xã hội quá dài làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, thậm chí đe dọa lung lay hạnh phúc gia đình. Ảnh: N. Thiệp.

Thời gian giãn cách xã hội quá dài làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, thậm chí đe dọa lung lay hạnh phúc gia đình. Ảnh: N. Thiệp.

Rất nhiều gia đình, nhất là các gia đình lao động nghèo thành thị, xảy ra tình trạng vợ chồng suốt ngày hục hặc, cãi vã. Lý do tập trung chủ yếu là do mất thu nhập, do thất nghiệp, do tâm trạng lo lắng bất an vì dịch bệnh, do cuồng chân, do suốt ngày bị con nhỏ quấy phá, việc nhà bủa vây…, có khi chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt được phóng đại thành "vấn đề nghiêm trọng"… thế là nổ ra tranh cãi.

Ở những gia đình có người già còn khốn khổ hơn nhiều. Vì không tiếp xúc được với các phương tiện thông tin, không nắm bắt và phân tích tình hình thấu đáo như giới trẻ, nên người già thường bị nhiễu thông tin, cộng thêm sự lo lắng thái quá vốn có của người cao tuổi khiến họ hoang mang, thậm chí hoảng loạn. Họ ra vô than vãn, rầu rĩ, càm ràm khiến con cái bực bội, không khí gia đình thêm căng thẳng.  

Nhưng phức tạp hơn hết thảy là ở những gia đình tam tứ đại đồng đường, mô hình gia đình vẫn còn tồn tại không ít ở nước ta. Sự chung đụng gần gũi có giá trị hỗ trợ lẫn nhau ngày thường, nay trở thành bất tiện. Nhà ai nấy ở. Không còn cảnh người lớn tụm năm tụm ba tán gẫu hay con nít tập trung chơi đùa cười nói. Khoảng sân chung trở nên trống trải, không gian yên ắng đìu hiu.

Ai cũng lo lắng, sợ lây lan dịch bệnh, mặc dù không ai nói ra. Trong lòng mỗi người đều không tránh khỏi sự nghi kỵ lẫn nhau. Nhà cô chị sợ nhà cậu em có cô con gái làm phóng viên không thể không ra đường. Cậu em lại sợ nhà bà chị có cậu con trai đi giao hàng suốt ngày tiếp xúc với những ai.

Nhà nọ sợ nhà kia. Người này cảnh giác người nọ. Không khí trong nhà nặng nề, căng thẳng, lặng lẽ, quạnh hiu. 

Để giữ được sự bình tĩnh chúng ta cần hiểu rõ dịch bệnh qua các phương tiện truyền thông đáng tin cậy. Ảnh: TL.

Để giữ được sự bình tĩnh chúng ta cần hiểu rõ dịch bệnh qua các phương tiện truyền thông đáng tin cậy. Ảnh: TL.

Cho nên, trong những ngày sống trong tâm dịch như thế này, chúng ta cần lắm ở mỗi người sự bình tĩnh và thấu hiểu.

Bình tĩnh để giữ cho mọi hoạt động trong cuộc sống bớt xáo trộn nhất có thể, bình tĩnh để tâm trí sáng suốt nhất có thể. Để giữ được sự bình tĩnh chúng ta cần hiểu rõ diễn biến tình hình dịch bệnh qua các phương tiện truyền thông đáng tin cậy, nhất là tình hình dịch bệnh tại địa phương nơi chúng ta đang sinh sống. Chúng ta cũng cần nắm chắc các triệu chứng, diễn biến của căn bệnh, cách đề phòng, chữa trị… Tất nhiên là những thông tin này cũng phải được tham khảo từ các bác sĩ và nhà chuyên môn có uy tín chứ không phải là những lời “mách bảo vu vơ”. Cũng cần “thủ” sẵn trong nhà một ít thuốc thông dụng và một vài số điện thoại khi cần thiết có thể gọi hỗ trợ.

Cuối cùng rất quan trọng như một thứ vũ khí tinh thần không thể thiếu của chúng ta trong lúc này, đó là sự thấu hiểu. Thấu hiểu để chúng ta thông cảm và thương yêu, nương tựa vào nhau mà vượt qua.

Thấu hiểu cho người đàn ông trụ cột gia đình khi họ không thể kiếm tiền, cảm giác bất lực và cuồng chân. Thấu hiểu cho người phụ nữ với “hằm bà lằng” công việc vụn vặt, con cái bị nhốt trong nhà quấy khóc, lương thực, thực phẩm, tã sữa... đặt hàng không ai giao, hàng giao không chất lượng, giá cả đắt gấp đôi… Thấu hiểu cho người già, tâm lý tình cảm yếu đuối, hiểu biết về dịch bệnh hạn chế… Thấu hiểu cho các bạn nhỏ nhớ thầy cô, bạn bè, trường lớp, thậm chí nhớ… "người yêu".

Thấu hiểu cho những người thân khi họ tỏ ra xa lánh người bị nhiễm bệnh. Sự “kỳ thị” nếu có cũng nên được thấu hiểu nó theo nghĩa tích cực,  trong hoàn cảnh dịch bệnh như thế này không có gì đáng trách. Ngược lại, người không may bị nhiễm bệnh, họ cũng rất cần sự thấu hiểu để không rơi vào tâm trạng tủi thân và tuyệt vọng…  

Trong những ngày sống trong tâm dịch như thế này, chúng ta cần lắm ở mỗi người sự thấu hiểu. Ảnh: TL.

Trong những ngày sống trong tâm dịch như thế này, chúng ta cần lắm ở mỗi người sự thấu hiểu. Ảnh: TL.

Sự thấu hiểu sẽ giúp chúng ta thông cảm cho đối phương, làm cho không khí gia đình bớt căng thẳng, cuộc sống bớt áp lực và như thế chúng ta mới dễ dàng vượt qua được giai đoạn khó khăn này và giữ gìn được hạnh phúc gia đình.

“Thiên tai - dịch bệnh là thứ chúng ta không đoán trước được cũng như không thể ngăn cản được. Hãy bình tâm cùng nhau. Rồi thì mọi thứ sẽ ổn. Đừng giương buồm khi trời giông bão”, nhà văn Hoàng Anh Tú (Chánh Văn) chia sẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm