Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp muốn 'vượt bão' phải không ngừng 'cấy' tư duy mới

Hồng Gấm - Na Anh
- 17:47, 27/09/2023

(DNTO) - Chiều 27/9, trong khuôn khổ “Lễ kỷ niệm 30 năm Phong trào Doanh nghiệp trẻ Hà Nội", HanoiBa đã tổ chức Tọa đàm "Thế hệ các nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp mới - The New Leaders", với hi vọng mang đến cho doanh nhân trẻ những kinh nghiệm học tập từ chuyên gia hàng đầu trong quản trị, điều hành doanh nghiệp.

td1

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT U&I Group: Phải biết "cấy" tư duy mới để vượt khó khăn  

Tại "ghế nóng" của Tọa đàm, ông Tín cho rằng hành trình "lột xác" của Unigroup là một hành trình thật đẹp của một lớp người trẻ khởi đầu chỉ với niềm tin và quyết tâm thoát nghèo, tích lũy kiến thức, tìm cách hiểu biết về chính mình cũng như thế giới bên ngoài. "Hành trình đó của chúng tôi cũng là hành trình của hầu hết doanh nhân khác trong cùng thế hệ, một thế hệ không hề biết sợ hãi". 

Khi nói về tư duy đổi mới, ông Tín nhấn mạnh, tư duy mới không phải là hành động mang tính phá hủy, xóa bỏ hoàn toàn những cái cũ. Với kinh nghiệm làm quản trị nhiều năm, vị doanh nhân cho rằng, tại Việt Nam, đổi mới nên được tiếp cận theo cách nhìn nhận là giải quyết vấn đề bằng các bước thay đổi nhỏ để cố gắng mang lại hiệu quả sau cuối, hay nói cách khác là đổi mới gia tăng.

Chiến lược này thể hiện rất rõ trong quá trình phát triển của Gỗ Trường Thành, yếu tố đổi mới thể hiện trong việc dần đầu tư vào thiết kế và gia tăng khả năng sản xuất được những sản phẩm cao cấp, giá trị lớn hơn. Sự đổi mới tiếp theo là đầu tư vào các công nghệ có thể nâng cấp để tương lai đáp ứng được những yêu cầu lớn hơn của thị trường. 

td4

Ông Tín nhấn mạnh đến tính thay đổi liên tục của các kế hoạch đổi mới. Ông cho rằng thay đổi là một phần tất yếu. Phải biết "cấy" tư duy mới để vượt khó khăn, những thay đổi xảy ra liên tục, đó là một phần của kế hoạch, kế hoạch là phải có chỗ để thay đổi phù hợp với hiện trạng mới. 

Ông cũng cho rằng yếu tố con người đóng vai trò then chốt, thể hiện ở hoạt động truyền lửa của người lãnh đạo doanh nghiệp, ở cách lựa chọn và nhìn nhận đối tác, và ở cả phương thức xác định mục tiêu của hoạt động sáng tạo. Ông cũng cho rằng, "ngọn lửa" của người lãnh đạo không tự nhiên mà có, nó cần được trải qua quá trình học tập từ bên ngoài. Quá trình nghiên cứu cách làm, hay động lực của người khác, doanh nghiệp khác sẽ giúp xây dựng nguồn năng lượng sáng tạo, tư duy đổi mới cho doanh nghiệp mình.

"Sức rướn" của những người trong cuộc là bệ phóng dẫn dắt, chúng ta cố gắng truyền lửa, tạo động lực quản trị sự thay đổi trong từng con nguời chủ chốt... đó là tầm lãnh đạo tư duy mới", ông Tín cho hay.

td5

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CNCTech Group : Luôn "bẻ lái" để không mất quá nhiều thời gian cho rủi ro

Thành lập công ty vào năm 2008, ông Hùng nói rằng trước khi chính thức mở công ty thì ông cũng đã có những bạn hàng hứa hẹn và có kế hoạch hợp tác vô cùng chỉnh chu. Nhưng khi suy thoái xảy ra, đến lúc chính thức hoạt động thì không có đơn hàng nào cả, mọi kế hoạch hay hứa hẹn đều biến mất. Lúc đó bản thân ông cũng rơi vào trạng thái hụt hẫng, chỉ biết cố gắng tự xoay sở để có thể tìm ra con đường.

"Lúc đó thì CNCTech cũng đã phải thay đổi. Nếu như ban đầu chỉ tập trung vào làm lập trình, input vào cho máy chạy thì sau đó anh đã nghiên cứu về lĩnh vực gia công cơ khí chính xác và làm sao để đưa phần mềm lên máy và gia công thành sản phẩm. Cũng chính quá trình loay hoay đó lại tạo ra cho anh cơ hội cọ xát, va đập thêm nhiều trái nghiệm quý giá như việc phát huy sự sáng tạo của mình", ông Hùng cho hay.

Ông Hùng chia sẻ, CNCTech liên tục cải tiến với một tư duy mới, bằng cách đổi mới quy trình công nghệ để có được sản phẩm gia công đạt chất lượng và chi phí cạnh tranh nhất. Bộ máy sản xuất của công ty vận hành hiệu quả nhờ việc phân loại, số hoá và sắp xếp tối ưu từng dạng hàng của từng khách hàng tới từng nhân viên phụ trách...

"Luôn đổi mới nên CNC không bị mất quá nhiều công sức thời gian cho rủi ro, CNC luôn vận hành theo chiều tìm hướng mới cho mình, đó là nguồn động lực để bước tiếp theo chứ không rập khuôn sẵn, có những mục tiêu doanh nghiệp khác phải 3 tháng mới cán đích thì CNC làm trong 3 tuần thậm chí 3 ngày", ông Hùng nhận định. 

td7

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Hội Nữ DN Việt Nam (VAWE), Chủ tịch HĐQT PNJ: Tư duy mới không chỉ dừng ở sự thay đổi mà phải đột phá

Bà Dung nhấn mạnh: Tư duy mới bắt đầu từ học tập liên tục không ngừng nghỉ. Bởi cản trở lớn nhất trong tư duy là chính mình, phải biết dũng cảm đập bỏ cái cũ, đứng trước đội ngũ nhận ra mình sai, thì những đội ngũ kế cận sẽ thấu hiểu truyền thông xuống bên dưới.

Chia sẻ về giai đoạn tái cấu trúc và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của một công ty kim hoàn nhà nước lâu đời đã tư nhân hóa, bà Dung cho rằng, thời điểm niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE năm 2009, PNJ có 142 cửa hàng, trở thành công ty có hệ thống bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, trước năm 2010, các doanh nghiệp Việt Nam hầu như chưa có khái niệm về bán lẻ chuyên nghiệp. Những doanh nghiệp tiên phong như Thế giới di động mới đang bắt đầu và Saigon Co.op thì hoạt động theo ngành thương mại. PNJ nhanh chóng nhận ra những yếu kém khi đối mặt với hệ thống bán lẻ liên tục mở rộng và nỗi sợ "tụt hậu" trong một tầm nhìn vươn ra khu vực. 

"Lúc đó chỉ có đổi hay là chết. Những năm trước mình cũng đổi nhưng sao nó không "bật"? Mình nhận ra một điều là mình chỉ thay đổi bên ngoài. Mình biết mình phải thay đổi từ tư duy, nhận thức", bà Dung nói. 

Với quyết tâm đó, năm 2012, PNJ quyết định tái cấu trúc và thực hiện những buổi hội thảo để mọi người thấy được việc cần phải thay đổi. Sau khi thống nhất về tư tưởng, Công ty mới thuê tư vấn nước ngoài để chuẩn hóa hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế.

"Phải luôn đặt câu hỏi, tại sao mình làm điều đó, làm thế nào và tại sao lại sai, phải cho đội ngũ biết được chữ "Why" đó. Nhớ lại thời gian trước, tôi thay đổi liên tục dù là trong khủng hoảng nhưng vẫn không hiệu quả. Tôi thay đổi nhưng vẫn không đột phá, rõ ràng không thay đổi tư duy thì có làm bao nhiêu việc cũng không hiệu quả. Chỉ đến khi mời tư vấn nước ngoài vào sự đột phá mới rõ nét, mọi chuyện mới thực sự "chạy", bà Dung chia sẻ.  

Nhưng chính sự vươn mình liên tục này đặt ra bài toán cho doanh nghiệp là làm sao đổi mới nhưng vẫn phải "giữ được nhịp của đoàn tàu ổn định". Một bên là giữa những thế hệ mới có rất nhiều ý tưởng mới, mang những bài thực hành tốt nhất từ nhiều công ty, nhiều nơi trên thế giới về. Một bên là một một công thức thành công của 20, 30 năm?

Với vai trò đầu tàu lãnh đạo, bà Dung cho rằng trách nhiệm của bản thân là ở sự lắng nghe, chia sẻ cho đội ngũ đã từng có công thức cũ và tạo điều kiện để hai bên ngồi với nhau, phân tích nguyên nhân và tìm ra điểm chung để cùng đi tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm