Thứ hai, 25/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chủ động để thích nghi với Covid-19

Nguyễn Hằng
- 07:45, 13/06/2021

(DNTO) - Dù rất chủ động ứng phó với dịch Covid-19, nhưng tiềm lực và sức chống chịu của các doanh nghiệp (DN) có hạn đòi hỏi phải có sự vào cuộc của địa phương và cơ quan quản lý nhà nước.

Dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến nhiều DN trong mọi lĩnh vực sản xuất, chuỗi cung ứng… Trước tình hình này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh bất định như hiện nay, các DN phải nhanh chóng tìm cách ứng phó, cũng như đề ra phương án thích nghi phù hợp để vượt qua đại dịch.

Báo cáo “Đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với DN Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam công bố vào tháng 3 vừa qua cho thấy, dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm ngoái đến nay đã gây ra tác động rất tiêu cực đến doanh nghiệp tại Việt Nam. Có đến 87,2% DN cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”.

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng DN, song đến nay, nhiều DN vẫn chưa thể thoát khỏi khó khăn. Không những thế, dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đến nay tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN.

Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp cần nhanh chóng và thiết thực.

Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp cần nhanh chóng và thiết thực.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP NetNam cho biết, hơn 1 năm qua, dịch Covid 19 cứ “dịu” một thời gian lại bùng phát trở lại, khiến DN như “ngồi trên đống lửa”. “Covid 19 đã làm thay đổi rất nhiều, tác động rất xấu tới nhiều ngành kinh tế. Kinh doanh dịch vụ Internet viễn thông và công nghệ thông tin của NetNam cũng không phải là ngoại lệ khi bị ảnh hưởng rất nhiều trước các đợt bùng phát của Covid-19 tại Việt Nam trong hơn 1 năm vừa qua. Đặc biệt là ảnh hưởng từ phía khách hàng khi phạm vi sản xuất bị thu hẹp, cũng như cắt giảm các chi phí liên quan tới viễn thông, Internet”, ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh những khó khăn, làn sóng Covid -19 lần thứ 4 cũng buộc các DN phải chủ động hơn trong việc ứng phó, vì thế hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều. Bà Lê Hà Minh, Giám đốc Công ty TNHH Eco Garment Việt Nam cho rằng, so với những đợt dịch trước, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này DN đã không còn bất ngờ, bị động mà bình tĩnh, chủ động hơn rất nhiều. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN gần như vẫn diễn ra bình thường, ngoài thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước doanh nghiệp vẫn tìm kiếm thêm các thị trường nước ngoài để xuất khẩu.

“Ở đợt dịch thứ 3, thứ 4 này, Chính phủ đã có những chính sách và chuẩn bị hợp lý và phía DN cũng đã tạo được khả năng chịu đựng và có những thay đổi. DN đã có những chính sách để chuẩn bị cho mình trong những tháng tiếp theo, trong đó có việc đa dạng hóa thị trường nước ngoài”, bà Minh cho hay.

Là DN luôn đặt ra các kịch bản ứng biến linh hoạt theo từng chu kỳ, phân kỳ của kế hoạch với tầm nhìn về ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, nên Tổng Công ty May 10 không sa thải một công nhân nào, đảm bảo việc làm đầy đủ và thu nhập cho người lao động.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cũng chia sẻ, khả năng sáng tạo và khả năng ứng biến sẽ quyết định sự tồn tại của DN. May 10 ban đầu là nhất định không làm khẩu trang, đồ bộ bảo hộ y tế vì giá trị chỉ bằng 1/30 - 1/50 sản phẩm sản phẩm sơ mi, veston.

“Đến hiện tại DN đang có những đúc kết, làm những sản phẩm mới có rủi ro hay không và có lãng phí so với sản phẩm cũ hay không? Kết luận lại là khi DN táo bạo, nâng cao khả năng ứng biến để làm các sản phẩm mới, sản phẩm đó không những đem lại doanh thu mà còn đem lại tỷ lệ lợi nhuận cho DN”, ông Việt nói.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng chủ động đưa ra các kịch bản ứng phó với các làn sóng của Covid 19.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng chủ động đưa ra các kịch bản ứng phó với các làn sóng của Covid 19.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, ảnh hưởng từ dịch Covid 19 sẽ không thể giải quyết được trong một thời gian ngắn. Dù rất chủ động ứng phó với dịch Covid-19, nhưng tiềm lực và sức chống chịu của các DN có hạn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. 

Ông Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban Dự báo kinh tế ngành và DN, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Nhà nước nên tác động vào hỗ trợ, duy trì để DN phát triển. Theo đó cần chú trọng vào một số ngành, hoặc một số loại hình DN, hoặc một số loại DN.

“Quan điểm chung là cần “cứu” những DN khỏe và đang bị thiệt hại nhiều. Một mặt là phù hợp hơn với nguồn lực của Nhà nước, măt khác vẫn là câu chuyện tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và tìm cách giảm được chi phí cho DN, thông qua câu chuyện giá thuê đất, lãi suất tín dụng, giảm các loại phí cho DN…”, ông Thắng đưa giải pháp.

Để hoàn thành mục tiêu kép tăng trưởng và phát triển kinh tế cùng với  phòng, chống dịch Covid 19; các biện pháp hỗ trợ DN không chỉ phải “đúng và trúng” mà cần nhanh chóng và thiết thực. Cộng đồng DN cũng chủ động đưa ra các kịch bản ứng phó, cũng như khả năng tư duy chuyển đổi linh hoạt hơn đối với chiến lược phát triển. Đó là những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm