Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điều gì đang xảy ra với dòng tiền khối ngoại?

Thư Linh
- 16:25, 14/02/2023

(DNTO) - Giá trị mua ròng của khối ngoại giảm mạnh sau thời gian tăng đột biến trên thị trường. Không còn vùng hỗ trợ, chỉ số VN-Index lình xình trong vùng giảm điểm, khả năng đang hình thành xu hướng downtrend (giảm điểm).

Phiên giao dịch hôm nay, 14/2, ghi nhận phiên thứ tư liên tiếp thị trường rơi vào đà giảm điểm. Chỉ số VN-INdex từ 1.072 điểm ngày 8/2, đến nay chỉ còn 1.038 điểm, tương đương với mức giảm trên 3% chỉ qua vài phiên giao dịch.

Ngoài ra, thanh khoản sụt giảm rõ rệt trong ngày Valentine khi chỉ còn 7,4 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, riêng trên HoSE chỉ còn 6,7 ngàn tỷ đồng, trong khi tuần vừa qua thanh khoản trung bình trên HoSE là gần 8 ngàn tỷ đồng mỗi phiên và trong tháng 1, trung bình đạt 10,7 nghìn tỷ đồng mỗi phiên

Sự chú ý của thị trường đang dồn vào khối ngoại khi dòng tiền của khối này bất ngờ sụt giảm, thậm chí có dấu hiệu quay đầu bán thay vì mua ròng mạnh trước đó. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tính đến hết tháng 1, khối ngoại duy trì động thái mua ròng qua kênh khớp lệnh tháng thứ 4 liên tiếp với giá trị mua ròng đạt trên 6,7 ngàn tỷ đồng, tập trung vào các ngành mang tính chu kỳ như tài chính - ngân hàng và thép, bởi định giá hấp dẫn, đáp ứng được điều kiện về mặt thanh khoản từ nhóm cổ phiếu này.

Riêng tháng 1/2023, giá trị mua ròng của khối ngoại chỉ bằng khoảng 50% so với tháng cuối cùng của năm 2022, điều này được nhiều chuyên gia lý giải có thể do đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên vào tháng 2, khi thị trường đã hoạt động ổn định, giá trị mua ròng của khối này vẫn không có dấu hiệu giảm.

Ngày 13/2, giá trị mua ròng của khối này còn đạt con số âm hơn 80 tỷ đồng trên sàn HoSE. Phiên 9/2, giá trị mua ròng chỉ hơn 18 tỷ đồng trên HoSE và hôm nay là hơn 55 tỷ đồng, một con số khá ít so với trước đó.

Khối ngoại từng được xem là động lực đi lên của thị trường chứng khoán, một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nhẹ bớt lo ngại về rủi ro ngắn hạn trong nhiều tháng qua. Điều này lý giải vì sao, khi vốn ngoại yếu đi cũng là lúc thị trường đuối sức, VN-Index giảm điểm như hiện tại.

Theo ông Nguỵ Văn Hùng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư TVI, trong chương trình "Khớp lệnh" diễn ra vào ngày 14/2, tiền của khối ngoại rất quan trọng, nhất là khi tài khoản mở mới ít dần, dòng tiền mới không nhiều.

"Nếu thị trường trụ lại được và dòng tiền khối ngoại quay trở lại thì thị trường mới có thể sớm dừng chân với khoảng 3, 4 tuần điều chỉnh. Nếu khối ngoại không trở lại thì thị trường có thể không giảm sâu nhưng sẽ lình xình và thanh khoản thấp", ông Hùng cho biết.

"Ai muốn chắc chắn thì nên chờ thị trường tạo đáy lúc đó mới mua. Giá trị của các đợt điều chỉnh hay phân phối là luôn giúp chúng ta tìm được cổ phiếu mạnh, là các cổ phiếu tận dụng được đợt điều chỉnh hoặc thị trường chung phân phối để tích luỹ nền tảng và bùng nổ sau đó. Đó là cách nhà đầu tư nên chọn", ông Hùng nhấn mạnh.

Quay trở lại với thị trường chung, với xu hướng giảm điểm hiện nay, thị trường đang có dấu hiệu bước vào vùng giảm điểm, "nguy cơ VN-Index quay lại downtrend và vẫn chưa có cơ sở chắc chắn để xác định khu vực cân bằng tích lũy của thị trường", Chứng khoán SHS nhận định.

Cũng theo SHS, "với những diễn biến khó khăn trên thị trường tín dụng, cuộc chiến Nga - Ukraine có xu hướng leo thang dẫn đến rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu... sẽ đe dọa khả năng hình thành uptrend (tăng điểm) trở lại sớm, kịch bản tích cực mà chúng tôi kỳ vọng là VN-Index duy trì được nền tảng cân bằng quanh 1.000-1.050 điểm để tích lũy".

Tuy nhiên theo các chuyên gia thị trường, điểm sáng là một số cổ phiếu quan trọng có xu hướng tiếp đà uptrend, theo đó kỳ vọng VN-Index sẽ đi vào khu vực cân bằng trong thời gian tới.

Cơ hội giải ngân thời điểm này thích hợp cho các nhà đầu tư theo trường phái trung - dài hạn, còn với các nhà đầu tư ngắn hạn, nên thận trọng để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
44 phút
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm