Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dịch Covid-19, tiền tác quyền âm nhạc thu được từ nước ngoài tăng vọt

Cẩm Lệ
- 12:35, 23/01/2021

(DNTO) - Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã công bố con số thu được tiền tác quyền âm nhạc trong năm 2020 có sự tăng trưởng mạnh, hơn 150 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2019, trong đó số tiền bản quyền thu được từ các tác phẩm âm nhạc Việt Nam từ nước ngoài tăng tới 82%.

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn ,Tổng giám đốc VCPMC, dù tình hình dịch bịnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động biểu diễn, thực hiện sản phẩm âm nhạc..., nhưng Trung tâm đã thay đổi kế hoạch tập trung vào việc khai thác và bảo vệ quyền tác giả trên môi trường internet, áp dụng công nghệ 4.0 và các phần mềm quốc tế vào mọi hoạt động nên mức thu đã có sự tăng trưởng ngoài kỳ vọng.

Theo đó, số tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc đã thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) đạt hơn 150 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2019. Trong đó, số tiền thu tại khu vực phía Bắc là hơn 47,5 tỉ và tại chi nhánh phía Nam là hơn 102,4 tỉ.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn đánh giá về tình hình hoat động trong năm 2020. Ảnh: CLN

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn đánh giá về tình hình hoat động trong năm 2020. Ảnh: CLN

Đặc biệt, năm 2020 nguồn tiền bản quyền tác giả của tác phẩm thu được từ nước ngoài tăng vọt so với những năm trước, tăng 82%, từ 2 tỉ đồng/năm 2019 lên 3,6 tỉ đồng/năm 2020. Trong đó, thị trường các nước: Nhật Bản, Singapore, Đức, Mỹ, Úc, Pháp... là những đối tác phát triển mạnh. Đây cũng chính là cầu nối giúp quảng bá các tác phẩm Việt mà còn giúp bảo vệ kho tác phẩm Việt Nam trong môi trường quốc tế.

Ông Đinh Trung Cẩn khẳng định, do tác động của việc giãn cách xã hội vì dịch bệnh, hoạt động âm nhạc trong năm 2020 diễn ra chủ yếu trên môi trường mạng, vì vậy việc hỗ trợ các tác giả thành viên rà soát, phát hiện các trường hợp xâm phạm quyền tác giả trên môi trường kỹ thuật số như MV, Audio ca nhạc..., cảnh báo gỡ các link vi phạm là rất lớn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã tiếp tục mở rộng hợp tác song phương với các tổ chức bảo vệ quyền tác giả trên thế giới, bao gồm các tổ chức mới ký trong năm 2020 như SAZAS (Slovenia), STEF (Ireland), RSAU (Rwanda), SAYCE (Ecuador), BSCAP (Belize), UNISON (Tây Ban Nha).

Đây cũng chính là những yếu tố quyết định cho việc bảo vệ thành công quyền lợi hợp pháp của các tác giả trong điều kiện môi trường mạng phát triển nhanh, mà các tác giả không theo kịp.

Tin nên đọc

Đại diện pháp lý Trung tâm cũng chỉ ra nhiều kẻ hỡ thông tin mà các tác giả do chưa có ý thức hoặc thiếu hiểu biết đã ký những hợp đồng cho phép các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng sử dụng miễn phí trong nhiều năm mà không thông qua sự tư vấn của các luật sư. Các nền tảng nghe nhạc trực tuyến kinh doanh kiếm lợi nhuận được lợi, trong khi các tác giả sẽ chịu thiệt hại lớn về tài sản.

Dịp này, Trung tâm cũng khuyến cáo các tác giả nên nhận sự tư vấn miễn phí từ các luật sư của trung tâm, trước khi ký hợp đồng tặng, bán.. đối với các đơn vị bên ngoài.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid, nhưng doanh thu của trung tâm tăng trưởng tốt. Ảnh: NVCC

Dù ảnh hưởng của dịch Covid, nhưng doanh thu của trung tâm tăng trưởng tốt. Ảnh: NVCC

Trong năm 2021, VCPMC tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào mọi lĩnh vực hoạt động, giúp các thành viên có thể đo đếm số lượng và lượt sử dụng tác phẩm trong các môi trường khác nhau, cung cấp thông tin đến các tác giả thành viên nhanh chóng nhất.

Hiện tại, trung tâm cũng đã thực hiện 4 kỳ phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả với số tiền (đã trừ phí quản lý) là hơn 107,4 tỉ đồng.Dự kiến trong tháng 1-2021 (trước Tết Nguyên đán) sẽ tiến hành phân phối số tiền 36 tỉ đồng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm