Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con người cần đối đãi tử tế với thiên nhiên 

Lương Gia Cát Tường
- 19:45, 14/07/2024

(DNTO) - Mỗi năm, thế giới ghi nhận hàng nghìn người thiệt mạng do sạt lở đất. Những vụ sạt lở đất nghiêm trọng liên tiếp xảy ra vừa qua ở nước ta, không chỉ gây thiệt hại của cải vật chất mà còn cướp đi sinh mạng con người, là hồi chuông cảnh báo khẩn cấp về tai họa của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người. 

Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 13/7, một ô tô khách chạy tuyến Hà Giang - Bảo Lâm đang di chuyển đến đoạn km 11, xã Yên Định, huyện Bắc Mê thì gặp sạt lở. Hàng nghìn mét khối đất đá đã vùi lấp cả đoạn đường khoảng trên 100m trên tuyến Quốc lộ 34, vùi lấp toàn bộ hành khách đi trên xe ôtô. Sau nhiều giờ khẩn trương tìm kiếm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng đã xác định được danh tính 15 người thương vong.

Sự việc gợi nhớ lại những vụ sạt lở đất từng gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản ở nước ta vài năm vừa qua. Điển hình là thảm họa tại khu nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào rạng sáng 11/10/2020  vùi lấp 17 công nhân thủy điện.

Những vụ sạt lở đất không chỉ gây thiệt hại của cải vật chất mà còn cướp đi sinh mạng con người. Ảnh: Internet

Những vụ sạt lở đất không chỉ gây thiệt hại của cải vật chất mà còn cướp đi sinh mạng con người. Ảnh: Internet

Đau xót hơn, tới rạng sáng 13/10, khi đoàn cứu hộ đang dừng nghỉ tại trạm kiểm lâm 67 (cách thủy điện Rào Trăng khoảng 10km) thì bất ngờ gặp lũ ống, đất đá sạt lở khiến 13 người trong đoàn cứu hộ bị vùi lấp và hy sinh.

Nỗi đau từ “thảm họa kép” ở Rào Trăng chưa kịp lắng xuống, thì tiếp theo đến hung tin 22 chiến sĩ của Đoàn 337 hy sinh do thảm nạn sạt lở đất tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).  

Mới đây, vào chiều 30/7, tại Trạm Cảnh sát giao thông Mađagui, nằm giữa đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng làm 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Lâm Đồng và 1 chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân tử nạn.  

Sạt lở đất và nguyên nhân

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) và Cơ quan Khảo sát địa chất Anh (BGS) định nghĩa, sạt lở đất là sự dịch chuyển khối lượng lớn vật chất như đất, đá hoặc mảnh vụn, xuống một độ dốc.

Về nguyên nhân tự nhiên, theo PGS. TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế và Môi trường Việt Nam, hiện tượng sạt lở đất bắt nguồn từ những tác động của ngoại lực vào khối đất đá trên mái dốc, đỉnh đồi làm đất đá vỡ ra và lăn xuống với vận tốc lớn. Ngoại lực này thường đến từ những cơn mưa lớn, tuyết tan, động đất hay vỡ đập thủy điện.  Ngoài ra, yếu tố về thời tiết bất thường, nắng nhiều khiến lực dính của đất sét khô và giảm đi. Sau khi nắng, gặp mưa nhiều ngày thì dẫn đến sạt trượt, sạt lở đất.

Còn nói về tác động của con người thì GS - TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng, việc phá rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ là nguyên nhân chính dẫn đến sạt lở đất.  

Tình trạng chặt phá rừng làm đất ở, xây nhà cửa, công trình; Phá rừng canh tác cây ăn quả, cây lấy gỗ sẽ mất đi thảm thực vật, từ đó mất đi chức năng giữ nước, khi bị mưa xuống sẽ gây sạt lở; Phá núi làm đường, đào xới gây mất ổn định hoặc làm suy yếu độ dốc của đất khiến đất dễ bị trượt đi. 

"Tôi cho rằng, khu vực nào bị sạt lở, lũ quét nhiều thì điều đầu tiên cần rà soát xem rừng có bị mất không? Rừng càng bị thu hẹp thì hậu quả càng khôn lường. Vậy nên, đừng đổ lỗi cho thiên nhiên mà hãy xem con người tác động vào rừng thế nào", GS - TS Vũ Trọng Hồng phân tích.

Ngoài ra cũng phải kể đến thói quen san một phần đất của quả đồi thuộc sở hữu để lấy mặt phẳng làm nhà của người dân khu vực miền núi;  tập quán làm nhà gần sông, suối… dẫn đến khi có mưa lớn kéo dài, nguy cơ đất đồi sạt xuống rất dễ gây lở đất, cuốn trôi nhà cửa.

Hãy yêu quý và trân trọng thiên nhiên

Một số dấu hiệu giúp sớm nhận biết nguy cơ xảy ra sạt lở đất gồm: mưa lớn, mưa nhiều, mưa liên tục; Có vết nứt mới trên tường hoặc trần nhà; Cửa hoặc cửa sổ bị kẹt khó mở ra. Sườn đồi, mái dốc, cây nghiêng, màu nước sông, suối từ trong chuyển thành đục; Nước phun ra từ mặt đất tại nhiều vị trí mới; Mặt đất phồng lên, cây cối rung chuyển, có âm thanh lạ trong lòng đất. 

Nếu thấy nghi ngờ  hãy sẵn sàng di dời nhanh chóng. Đồng thời thông báo cho hàng xóm, hỗ trợ trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật di dời; Báo tin cho nhà chức trách địa phương, cơ quan phòng chống thiên tai...

Các chuyên gia cho rằng, về phía nhà chức trách, để phòng tránh sạt lở đất hiệu quả, cần phải tăng cường hệ thống cảnh báo sớm để người dân biết, chủ động ứng phó. Cần thiết phải có khảo sát và công khai các khu vực, vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ lụt, sạt lở đất đá của từng địa phương. Đồng thời dành nguồn kinh phí xứng đáng hỗ trợ trang bị cho các địa phương phương tiện cảnh báo hiện đại.

Mỗi năm, thế giới ghi nhận hàng nghìn người thiệt mạng do sạt lở đất. Ảnh: Internet

Mỗi năm, thế giới ghi nhận hàng nghìn người thiệt mạng do sạt lở đất. Ảnh: Internet

Tăng cường các biện pháp quản lý, sử dụng đất đai tại khu vực miền núi, nghiêm cấm việc tự ý san gạt đất đồi núi để làm nhà ở và các công trình khác. Quan trọng hơn chính là nâng cao nhận thức của cộng đồng và mỗi người dân, nhất là đồng bào miền núi, vùng cao về phòng chống sạt lở đất, đá…

Những vụ sạt lở đất nghiêm trọng liên tiếp xảy ra vừa qua, không chỉ gây thiệt hạị của cải vật chất mà còn cướp đi sinh mạng con người… là hồi chuông cảnh báo khẩn cấp về tai họa của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người.  

Thiên nhiên đã cho chúng ta quá nhiều, chúng ta phải biết trân trọng thiên nhiên. Đừng tham lam, mù quáng lạm dụng sự hào phóng của thiên nhiên, thiên nhiên sẽ quay lưng với chúng ta.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chia sẻ của Thạc sĩ Bác sĩ Võ Thành Trung - Phó giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế, CEO - Viện thẩm mỹ La Ratio.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Lễ trao giải thưởng du lịch MICE thế giới (World MICE Awards) tổ chức tối 4/9, TP.HCM vinh dự đạt giải thưởng lớn tại World MICE Awards 2024 khi chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng: Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á (Asia's Best MICE Destination); Điểm đến về du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á (Asia's Best Incentive Destination) và Hội chợ ITE HCMC (Vietnam) được vinh danh là Triển lãm Thương mại tốt nhất Châu Á (Asia's Best Trade Show).
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, nhiều bạn bè quốc tế, đối tác Australia, bà con người Việt đã gửi lời chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, bày tỏ đánh giá cao tiềm năng, vị thế của Việt Nam, lạc quan và tin tưởng quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng phát triển tốt đẹp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 đã chứng minh sức hút của mình khi quy tụ hàng loạt nhà thiết kế tài năng, trong đó NTK Tommy Tường Lê cũng là một gương mặt được khán giả quan tâm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thể hiện được giá trị cốt lõi sau 1 năm thành lập, CLB DNT Doanh nghiệp gia đình Việt Nam với sức trẻ, sự nhiệt huyết đã cho thấy được các giá trị: Kết nối - Chia sẻ - Yêu thương - Học tập -Tôn trọng trong sự kiện kỷ niệm 1 năm ngày thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội đắm mình trong những giai điệu bất hủ, sống động của âm nhạc ABBA qua những màn trình diễn đầy cảm xúc của nhóm nhạc Arrival From Sweden tại ba thành phố lớn của Việt Nam. Đặc biệt, thành viên chơi trống của ban nhạc ABBA lừng danh cũng góp mặt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tai nạn lao động là tai nạn xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Tai nạn lao động là mối lo ngại hàng đầu của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp, là “kẻ thù số 1” của người lao động.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 28/8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tổ chức buổi lễ KICK OFF Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 (Digital Business Contest).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Á hậu 4 Miss Grand Vietnam 2024, Á hậu Phạm Thị Ánh Vương chính thức trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss Asia Pacific International 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngay sau khi qua đời, chàng trai Hà Nội N.Đ.T đã hiến nội tạng của mình để "tái sinh" cho ít nhất 6 cuộc đời đang phải "sống mòn" vì bệnh tật. Nghĩa cử nhân đạo này đã làm rung động hàng triệu con tim trong mấy này qua. Yên nghỉ nhé chàng trai, cảm ơn anh đã để lại cho cuộc đời sự sống.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 28/8 - 1/9, Liên hoan Guitar quốc tế Sài Gòn 2024 (Saigon International Guitar Festival – SIGF 2024) diễn ra tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Liên hoan guitar cổ điển Sài Gòn đã trở thành điểm hẹn về nghệ thuật của khán giả thành phố và những nghệ sĩ guitar tầm cỡ quốc tế.
1 tuần
Xem thêm