Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ vũ bóng đá cần trở thành nét đẹp văn hóa, văn minh  

Lương Gia Cát Tường
- 17:45, 10/05/2022

(DNTO) - Ngày 12/5 sẽ diễn ra lễ khai mạc SEA Games 31 tại sân Mỹ Đình. Đến hẹn lại lên, tín đồ thể thao Việt Nam lại có dịp thưởng thức mãn nhãn các trận đấu trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Đông Nam Á, trong đó bóng đá luôn chứng tỏ vị thế ngôi vua của nó.

Có 8 môn thi đấu khởi tranh trước ngày khai mạc SEA Games 31, gồm có: Nhảy cầu, cờ vua, kickboxing, kurash, bóng ném bãi biển, pencak silat, rowing và tất nhiên là… bóng đá.

Quả bóng lăn trên sân cỏ trước ngày diễn ra khai mạc là nỗi chờ mong háo hức của người hâm mộ. Nhưng ngoài những niềm vui chiến thắng và nỗi buồn mỗi khi thất bại thì sự cổ vũ của người xem bao giờ cũng là nguồn động viên, khích lệ tinh thần cầu thủ và có giá trị quyết định rất lớn vào kết quả thắng thua của một trận đấu.

Cổ vũ bóng đá không còn là một hành động, nó đã trở thành văn hóa. Văn hóa cổ vũ nói lên trình độ, đẳng cấp của người xem. Rất tiếc, vẫn còn một số khán giả nhân danh tình yêu cuồng nhiệt với trái bóng mà có những cử chỉ, hành động bị đánh giá là kém ý thức, thiếu văn hóa, văn minh, thiếu lòng tự trọng, làm tổn hại đến hình ảnh quốc gia…

Hình ảnh các cuộn giấy bay lên và cảnh tượng mặt sân bừa bộn, nhếch nhác bởi giấy ướt trông rất phản cảm. Ảnh: TL

Hình ảnh các cuộn giấy bay lên và cảnh tượng mặt sân bừa bộn, nhếch nhác bởi giấy ướt trông rất phản cảm. Ảnh: TL

Cổ vũ trước trận đấu

Sự việc xảy ra mới đây là một ví dụ. Tối 8/5, trước khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam - U23 Philippines trên sân Việt Trì, ngoài cờ, trống cùng nhiều dụng cụ cổ vũ trận đấu được các cổ động viên Việt Nam sử dụng, còn có hàng vạn cuộn giấy vệ sinh được hàng ngàn khán giả ở khu vực khán đài B tung lên trời, trắng xóa.

Dù hình ảnh các cuộn giấy bay lên đã tạo nên hiệu ứng vô cùng đẹp mắt nhưng cảnh tượng giấy vệ sinh bị nước mưa làm ướt nhũn tràn ngập khắp mặt sân sau đó, thậm chí rơi cả xuống khu vực đường chạy trong sân thi đấu, nhưng không được cổ động viên thu dọn, trông rất phản cảm, nhếch nhác, mất vệ sinh. Cùng với đó là hàng vạn chiếc áo mưa, giấy vệ sinh vứt tung tóe trên khán đài gây áp lực cho ban tổ chức trong việc thu dọn, vệ sinh môi trường.

Hành động cổ vũ này sau đó đã bị các hội cổ động viên bóng đá trên một số diễn đàn và các cư dân mạng đưa ra nhiều ý kiến tranh luận kịch liệt. Đa số cho rằng việc mang giấy vệ sinh ném trên khán đài là lợi bất cập hại, phản cảm, thiếu văn hóa, kém ý thức, gây lãng phí, tăng ô nhiễm môi trường…

Cổ vũ sau trận thắng

Sau mỗi trận thắng có tính chất quyết định của đội tuyển bóng đá, “đi bão” là một thói quen của cổ động viên. Ngay khi trọng tài thổi tiếng còi mãn cuộc, tại các thành phố lớn, mọi ngả đường lập tức trở nên sôi động: “Bão nổi lên rồi”.

Có lẽ không phải tự nhiên mà người ta gọi kiểu ăn mừng chiến thắng này là “đi bão”. Bão hiểu theo nghĩa của một hiện tượng thời tiết, bao gồm có gió mạnh và mưa lớn. Hậu quả do bão gây ra thì ai cũng biết. Khi chấp nhận “quăng thân vào nơi gió bão” tức là bạn bất chấp bản thân. Tất nhiên, đây chỉ là cách nghĩ mang tính chất “suy diễn”, chủ quan lẫn một chút hài hước.

Còn theo nhiều cổ động viên, “đi bão” là cách thể hiện tình yêu bóng đá cuồng nhiệt. Trong “cơn bão”, con người cảm thấy thân thiện, gần gũi, đoàn kết, sẻ chia và đôi khi đối xử với nhau muôn phần độ lượng. Cũng bởi vì họ có chung niềm đam mê, có chung một tình yêu với bóng đá và có chung một cảm xúc tự hào và niềm vui chiến thắng. Nhưng trên thực tế, trong mỗi “cơn bão”, sự cuồng nhiệt và kích động chỉ cách nhau một lằn ranh rất mong manh.

Cũng dễ hiểu bởi vì đại đa số họ là những người trẻ, dễ bị kích động bởi âm thanh: Tiếng còi xe, tiếng kèn, tiếng chiêng trống, thậm chí tiếng gõ xoong nồi, thau chảo, tiếng la hét, gọi nhau, tiếng cười nói… và hình ảnh: Pháo sáng, cờ hoa tung bay ngợp trời, rực rỡ khắp mọi nẻo đường. Tất nhiên cũng phải kể đến hiệu ứng đám đông.

Khi sự cuồng nhiệt không được kiểm soát sẽ biến thành trò kích động. Khi đó, bạn tự bôi xấu hình ảnh của chính mình: Quá khích, bản năng, bất chấp các quy định, luật pháp và sự an toàn.

Nhìn nhận về chuyện này, cựu danh thủ đội bóng Công nghiệp Hà Nam Ninh, vô địch quốc gia năm 1985, ông Đặng Gia Mẫn, từng nói: Yêu bóng đá, yêu câu lạc bộ của mình trước hết phải yêu bố mẹ mình, yêu sinh mạng của mình đã.

Còn nhớ, sau cơn bão ăn mừng Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, cư dân mạng đã truyền nhau hình ảnh một cô gái khỏa thân quấn quốc kỳ chạy nhong nhong khắp phố. Hay hình ảnh mấy nàng hot girl “ăn mặc nghèo nàn” đứng trên xe múa may quay cuồng khiến không ít người chứng kiến lấy làm xấu hổ.

“Đi bão” là cách thể hiện tình yêu bóng đá cuồng nhiệt. Ảnh: TL

“Đi bão” là cách thể hiện tình yêu bóng đá cuồng nhiệt. Ảnh: TL

Cũng trong “một diễn biến liên quan tới bão”, khi Đội tuyển quốc gia Việt Nam kết thúc trận thứ hai của vòng loại World Cup 2022 bằng chiến thắng 1-0 trước Malaysia, ngay khi trọng tài người Iran Moud Bonyadifar thổi tiếng còi mãn cuộc, tại Hà Nội, rất nhiều chiếc xe không biển kiểm soát được các thanh niên "phóng như điên" qua các phố phường Thủ đô.

Nhiều trường hợp tổ chức đua xe, lạng lách đánh võng khiến người đi đường khiếp đảm. Nhiều thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, rú ga, phóng nhanh, phanh gấp, chở quá số người quy định. Nhiều trò chơi với hình ảnh các chiếc mặt nạ quái đản, ghê rợn làm người đi đường khiếp vía. Lực lượng chức năng Hà Nội đã phải tung toàn bộ quân số, căng mình tại các tụ điểm để đảm bảo an ninh trật tự.

Có lẽ, hiếm có đất nước nào mà tình yêu, sự cổ vũ dành cho bóng đá lại cuồng nhiệt như ở Việt Nam. Tuy nhiên, thể hiện như thế nào để tinh thần cổ động này trở thành nét văn hóa đẹp đẽ, văn minh… rất cần mọi người nâng cao ý thức và trách nhiệm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
1 tuần
Xem thêm