Cơ hội cho hàng Việt đến Canada – thị trường ‘khó tính’ nhưng ‘chung thủy’
(DNTO) - Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là thủy sản của Canada ngày càng tăng cao là cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, mặc dù quy mô thị trường không lớn như Mỹ nhưng Canada cũng là thị trường tiềm năng cho thủy sản Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản năm 2019 là 4,2 tỷ đô la Canada (khoảng 3,5 tỷ USD). Trong 9 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Với dân số gần 38 triệu người và chính sách đón nhận khoảng 400.000 người nhập cư mỗi năm, nhu cầu thủy sản của người dân Canada không ngừng tăng lên. Đặc biệt, khoảng 25% dân số Canada là người nhập cư, trong đó 50% dân nhập cư là người châu Á (Trung Quốc, Ấn độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Phillippines…) vốn là nhóm người ưa thích thủy sản. Các nhóm nhập cư khác như Châu Phi (chiếm 15%), Trung Đông (9%)…cũng là những khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng.
Vì vậy, theo đánh giá của Thương vụ, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa khi tổng giá trị xuất khẩu của ta sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu đô la Canada (khoảng 250 triệu USD).
Những năm gần đây, nhiều mặt hàng Việt Nam đã khẳng định vị thế tại Canada bao gồm: tôm đông lạnh và tôm chế biến khoảng 3,4 tỷ đô la Canada/năm, chiếm khoảng 30% thị trường Canada; cá basa khoảng 37 triệu đô la Canada/năm và cá ngừ (vây vàng và mắt to) khoảng 6 triệu đô la Canada chiếm khoảng 80% thị trường Canada. Các sản phẩm tiềm năng phát triển khác như mực, bạch tuộc, thủy sản chế biến và các sản phẩm giá trị gia tăng.
Cũng theo Thương vụ, mặc dù các sản phẩm thủy sản của Việt Nam không nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu vào thị trường Canada sau Hiệp định CPTPP do phần lớn các sản phẩm đã được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0% từ trước khi CPTPP được ký kết và hiệu lực (trừ cá ngừ chế biến (thuế MFN 7%) và cua, ghẹ (thuế MFN 5%). Tuy nhiên thị trường Canada có một số đặc điểm thuận lợi như: không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp. Đặc biệt, sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ khi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.
Mặc dù tiềm năng và dự địa rất lớn, nhưng theo đánh giá của Thương vụ, thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn độ, Thái Lan và Trung Quốc. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có định hướng xuất khẩu vào thị trường “khó tính” nhưng “chung thủy” như Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể.
Một số hội chợ về thực phẩm, thủy sản tại Canada mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia:
Sial Canada: tháng 4/20222. Website: https://sialcanada.com/en/
Canada seafood show: tháng 9/2022. Website: https://seafoodshowmontreal.ca/?lang=en
Một số vesbsite hữu ích:
Danh sách nhà nhập khẩu Canada (có thể tra cứu danh mục nhà nhập khẩu thủy sản theo mã HS 6 số): https://www.ic.gc.ca/.../ic/sbms/cid/searchProduct.html...
Quy định về chất lượng, thể thức bao bì khi xuất khẩu thực phẩm (trong đó có thủy sản) vào Canada:
Tiêu chuẩn chất lượng: https://inspection.canada.ca/.../1300127512994/1326599324773
Quy cách bao bì, nhãn mác: https://inspection.canada.ca/.../1383607266489/1383607344939
Dư lượng hóa chất: https://inspection.canada.ca/.../1515417397242/1515417466758https://www.canada.ca/.../maximum-levels-chemical...