Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia Savills hiến kế: Số hóa thông tin đất đai để nhà đầu tư giảm bớt các quyết định sai lầm

Hoàng Yến
- 16:50, 07/05/2021

(DNTO) - Cần có một dữ liệu quốc gia số hóa tất cả các thông tin về giao dịch đất đai để thị trường bất động sản trong nước sớm đi vào ổn định, tránh những quyết định sai lầm của nhà đầu tư - chuyên gia cao cấp của Savills cho biết.

Sự phát triển nóng của thị trường bất động sản thời gian qua đã tác động không nhỏ tới đời sống kinh tế và xã hội tại nhiều địa phương. Việc ổn định được thị trường này là bài toán không hề dễ với các địa phương. Thời gian qua, với sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, tình hình có chiều hướng ổn định hơn. Tuy nhiên, theo nhận định của không ít chuyên gia, sự ổn định này chỉ là tạm thời.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn chấn chỉnh hiện trạng sốt đất diễn ra bất chấp tại nhiều nơi. Theo đó, cách thức mà bộ này đưa ra là: “Công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch bất động sản, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản đến với người dân”.

Vậy làm sao để việc công khai thông tin đất đai hiệu quả và minh bạch nhất? Theo ông Mathew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, việc "thành lập Dữ liệu Quốc gia về giá đất - nơi mà toàn bộ thông tin về đất đai được lưu trữ trên nền tảng số” được xem là phương pháp quan trọng nhất.

Bởi theo lý giải của ông, việc sốt đất thời gian qua có nguyên nhân bắt đầu từ vấn đề người đầu tư thiếu nguồn tin chính xác, minh bạch; phần nhiều do đồn đoán, khiến giá đất bị đẩy lên cao, thậm chí giá cả bị lẫn lộn khiến nhà đầu tư đưa ra “những quyết định sai lầm dựa trên những thông tin không chính xác”.

Minh bạch thông tin là cách để hạn chế tình hình sốt đất hiện nay. Ảnh: Internet

Minh bạch thông tin là cách để hạn chế tình hình sốt đất hiện nay. Ảnh: Internet

Ngoài ra, thị trường bất động sản vẫn đang phụ thuộc vào quá nhiều giấy tờ, gây nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư. Việc số hóa tất cả các giấy tờ đó vào một hệ thống quản lý chung mang tính quốc gia sẽ giúp việc bảo mật thông tin, truyền tải thông tin hiệu quả hơn, đặc biệt kiểm soát được các môi giới tung tin, đồn thổi ảnh hưởng đến thị trường.

Do đó, nếu “mọi thứ được kiểm soát bởi Cơ quan Đăng ký Đất đai, số hóa quốc gia về các giao dịch đất đai sẽ tạo ra viễn cảnh minh bạch hơn”, giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá trên thị trường. Đó là cách hiệu quả để tình trạng sốt đất không còn tái diễn.

Lấy ví dụ như tại nước Anh, ông Mathew Powell cho biết mọi thông tin về mảnh đất cũng như các giao dịch mua, bán... được lưu trữ trên một nền tảng quản lý thông tin đất đai trong nhiều thế kỷ qua, và trở thành một công cụ hiệu quả về pháp lý, hạn chế những đặc tính lỗi thời trong ngành bất động sản.

Hiện tại, Việt Nam có nhiều thuận lợi để thực hiện việc số hóa thông tin đất đai khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ số đã tăng đáng kể so với lượng tăng của thập kỷ trước. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc số hóa thông tin ngày càng quan trọng hơn. Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 cho thấy, trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, người Việt dành 3,1 giờ/ngày để truy cập Internet thì trong khoảng thời gian áp dụng giãn cách xã hội, con số này đã tăng vọt lên 4,2 giờ/ngày. Trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số tại Đông Nam Á, người dùng mới tại Việt Nam chiếm đến 41%, trở thành quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mới cao nhất trong khu vực. 

“Các phát triển công nghệ mới có khả năng thu thập và xử lý dữ liệu sẽ mang lại cơ hội cho hoạt động quản lý bất động sản theo hướng định lượng. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được các dịch vụ dữ liệu được tạo ra trong bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại” - ông Chris Marriot, Giám đốc điều hành Savills châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Tin khác

Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
17 giờ
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
3 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Xem thêm