Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới (21-25/2): ‘Biến động mạnh theo chiều hướng tích cực’

Thư Linh
- 19:36, 20/02/2022

(DNTO) - Thị trường tuần mới (21-25/2) có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, theo đó, dòng tiền được kỳ vọng gia tăng trở lại và sẽ đồng thuận hơn, Chứng khoán Yuanta nhận định.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần căng thẳng khi phải đối mặt với nhiều thông tin "gây nhiễu" như giá dầu biến động, lạm phát tại một số nước lớn gia tăng, cũng như căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ucraina leo thang...

Mặc dù vậy, VN-Index vẫn kết thúc tuần trên ngưỡng 1.500 điểm. Thanh khoản toàn thị trường mặc dù không cao hơn tuần trước nhưng giá trị trung bình toàn thị trường vẫn đạt hơn 25.000 tỷ đồng.

Nhiều tín hiệu tốt đến với thị trường trong tuần mới.

Nhiều tín hiệu tốt đến với thị trường trong tuần mới.

Tuần qua, trong khi nhóm vốn hóa lớn được thị trường ưu ái thì nhóm ngân hàng lại bắt đầu nhịp điều chỉnh. Có thể kể đến các nhóm cổ phiếu tăng trưởng tốt "đỡ" thị trường như ngành dịch vụ tiêu dùng với mức tăng 4,5% với DGW (+3,6%), FRT (+3,5%)..., cổ phiếu hàng không với HVN (+4,2%), VJC (+12,2%), ACV (+3,7%)...

Sang tuần mới, các yếu tố kinh tế, địa chính trị bên ngoài sẽ vẫn là mối lo với thị trường trong nước. Các công ty chứng khoán đã đưa ra nhiều quan điểm nhận định về thị trường.

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta, các phiên giao dịch đầu tuần được dự đoán sẽ duy trì đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.512 điểm. Điểm tích cực là chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh.

"Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên chúng tôi kỳ vọng dòng tiền có thể sẽ gia tăng trở lại và dòng tiền sẽ đồng thuận hơn ở các tuần cuối của tháng 2/2022", các chuyên gia của Yuanta dự đoán.

Hiện tại, xét theo đồ thị tuần, đồ thị giá đang trong giai đoạn tích lũy nên khả năng sẽ xảy ra hiện tượng các chỉ số có thể đi ngang và biến động hẹp. Trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư "tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với mức 50% danh mục". Còn xu hướng trung hạn, thị trường vẫn duy trì ở mức trung tính nên các nhà đầu tư có thể duy trì vị thế nắm giữ danh mục hiện tại.

Trong khi đó, theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS, thị trường chứng khoán tuần mới được cho là sẽ có sự căn chỉnh lại về mặt điểm số, VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ.

"Nếu dòng tiền chưa có được sự cải thiện thì chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến giằng co và tích lũy trong khu vực 1.480-1.520 điểm", SHS cho biết và nhận định: "Nhà đầu tư đã tham gia mua vào trước Tết trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại để hướng đến vùng kháng cự 1.530-1.550 điểm có thể đạt được trong thời gian tới".

Công ty Chứng khoán VCBS lại cho biết, tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan về chỉ số VN-Index khi thanh khoản vẫn duy trì tương đối tốt trong tuần qua.

Theo các chuyên gia VCBS, "Dù chỉ số chung đang phát đi nhiều tín hiệu lạc quan hơn khi kết tuần trên 1.500 điểm bất chấp những thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới, chúng tôi cho rằng chỉ số vẫn sẽ có xu hướng tạo lại nền tích lũy quanh vùng 1.500 điểm với biên độ khoảng +/- 10 điểm trong tuần tới".

Do đó, chiến lược đầu tư “lướt sóng” ngắn hạn trong biên độ hẹp được cho là thích hợp với yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các ngưỡng cắt lỗ và chốt lời. Cũng theo VCBS, nhà đầu tư cũng cần đề phòng trường hợp thị trường bất ngờ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm mạnh vượt ngoài kỳ vọng.

Theo Chứng khoán Mirae Asset Research nhận định: "Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn VN-Index đang là 1.500 điểm, trong khi ngưỡng kháng cự ở mức 1520 điểm". Mirae Asset khuyến nghị hai nhóm cổ phiếu sáng giá trong tuần.

Nhóm "Sức mạnh giá" gồm cảng biển (HAH, TCL), thủy sản (FMC, VHC), thực phẩm (DBC), dầu khí (GAS), hàng không (VJC), dệt may (GIL), bán lẻ (PET), sản xuất bia (SAB)…Nhóm "Sức mạnh thanh khoản" gồm hàng hóa chủ chốt (BCG, VPG), dệt may (GIL), bán lẻ (FRT), cảng biển (HAH), hàng không (VJC).

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm