Thứ sáu, 24/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings: Doanh nghiệp gia đình Việt Nam nên áp dụng tư duy công ty cổ phần, minh bạch

Thạch Hương
- 16:05, 14/06/2023

(DNTO) - Theo ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, các doanh nghiệp gia đình Việt Nam nên áp dụng tư duy công ty cổ phần, minh bạch và có cấu trúc quản trị gia đình để tạo dựng niềm tin, đảm bảo sự phát triển trong tương lai.

Các doanh nghiệp gia đình đang đối mặt với “khoảng cách niềm tin”. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp gia đình đang đối mặt với “khoảng cách niềm tin”. Ảnh minh họa

PwC vừa ra mắt báo cáo Khảo sát Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam năm 2023. Kết quả khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp gia đình đang đối mặt với “khoảng cách niềm tin”. Cụ thể là, các doanh nghiệp gia đình đều đề cao sự tín nhiệm của khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư, nhưng họ cho rằng doanh nghiệp chưa hoàn toàn giành được niềm tin từ các bên liên quan chủ chốt này. Có khoảng 40% số người được hỏi thừa nhận mức độ tin tưởng thấp giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là giữa thế hệ kế nghiệp (NextGen) và thế hệ đương nhiệm; và giữa các thành viên hội đồng quản trị với những người khác.

Ở góc nhìn từ lãnh đạo doanh nghiệp gia đình, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam và Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, cho rằng, môi trường kinh doanh hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp gia đình phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo dựng niềm tin với nhiều bên liên quan. Họ không chỉ bao gồm khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư mà còn bao gồm các thành viên gia đình, đối tác kinh doanh và xã hội. Niềm tin được xây dựng dựa trên “cái thật” của doanh nghiệp bằng cách thực hiện những gì đã hứa và đề cao các giá trị như tính chuyên nghiệp, minh bạch, đạo đức và tôn trọng quyền của người lao động”.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa bao giờ để mất bất kỳ đối tác kinh doanh nào, kể cả những đối tác mà chúng tôi đã cộng tác từ năm 1995. Các đối tác kinh doanh lâu năm còn bày tỏ mong muốn tiếp tục mối quan hệ và thậm chí còn đề nghị hỗ trợ và đào tạo cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong quan hệ đối tác”, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, chia sẻ thêm.

Đồng thời ông cũng tin rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên thực hành ESG vì đây là xu hướng phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội. Ông lưu ý rằng các đối tác quốc tế và các thị trường xuất khẩu lớn thường coi trọng việc bảo vệ môi trường, sức khỏe và quyền của người lao động, tuân thủ thượng tôn pháp luật, minh bạch…

Nói đến niềm tin giữa các thành viên trong gia đình, ông Đoàn cho rằng các doanh nghiệp gia đình Việt Nam nên áp dụng tư duy công ty cổ phần, minh bạch và có cấu trúc quản trị gia đình để tạo dựng niềm tin.

“Là Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam đang thực sự đối mặt với thách thức lớn trong việc hoạch định người kế nhiệm do sự khác biệt về tính cách và tư duy giữa các thế hệ. Nếu không có một kế hoạch chuyển giao phù hợp, khi những sự kiện khẩn cấp bất ngờ xảy ra, có thể dẫn đến sự suy yếu của doanh nghiệp và mất mát cho xã hội. Tôi nghĩ, cần phải đào tạo cả người chuyển giao lẫn người kế nghiệp về kế hoạch chuyển giao. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực, chia sẻ giá trị của các nhà lãnh đạo thế hệ đương nhiệm và đối xử bình đẳng với những người kế nhiệm”, ông Đoàn nhìn nhận, đồng thời khuyên các nhà lãnh đạo thế hệ đương nhiệm nên suy nghĩ về các lựa chọn kế nhiệm, bao gồm chuyển giao vai trò quản lý doanh nghiệp cho con cái hoặc người ngoài để bảo vệ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp gia đình...

Khảo sát của PwC cho thấy các doanh nghiệp gia đình Việt Nam, cũng giống như các doanh nghiệp trên toàn cầu và khu vực, đang phải đối mặt với sự thiếu hụt niềm tin. Nguồn: PwC

Khảo sát của PwC cho thấy các doanh nghiệp gia đình Việt Nam, cũng giống như các doanh nghiệp trên toàn cầu và khu vực, đang phải đối mặt với sự thiếu hụt niềm tin. Nguồn: PwC

Về phần mình, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Indevco, cho rằng để quá trình chuyển giao được thành công, thế hệ sáng lập và kế nhiệm lẫn các thành viên trong gia đình cần thẳng thắn chia sẻ về việc xây dựng các giá trị và mục đích chung, vai trò và trách nhiệm của các thành viên gia đình. Điều này rất quan trọng để gia đình cùng lèo lái doanh nghiệp tiến về phía trước. Ông Dũng tin rằng sự liên kết, đồng thuận trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến cách thức doanh nghiệp gia đình xây dựng niềm tin với các bên khác như khách hàng, nhân viên, đối tác...

Kết quả khảo sát của PwC cũng chỉ ra rằng, để đảm bảo sự phát triển của các doanh nghiệp gia đình trong tương lai, các doanh nghiệp gia đình cần tái ưu tiên ESG để nắm bắt các cơ hội xanh; doanh nghiệp gia đình cần chứng tỏ họ có thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, vượt ra ngoài các yêu cầu cơ bản về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Trên thực tế, khảo sát cho thấy các doanh nghiệp gia đình Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp gia đình cần củng cố niềm tin nội bộ. Niềm tin phải được xây dựng từ bên trong. Và doanh nghiệp sẽ không được khách hàng tin tưởng nếu không được nhân viên tin tưởng. Theo khảo sát của PwC, các công ty tích cực tạo cơ hội cho nhân viên trau dồi kỹ năng sẽ có khả năng đạt doanh thu cao hơn và thường thành công hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài...

Đặc biệt, doanh nghiệp gia đình phải xây dựng niềm tin với thành viên trong gia đình. Trong kinh doanh gia đình, sự tin tưởng trong nội bộ giađình là rất quan trọng. Doanh nghiệp gia đình đặc biệt ở chỗ, các thành viên trong gia đình không chỉ làm việc cùng nhau mà còn chia sẻ lịch sử, giá trị và tầm nhìn về tương lai của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tất cả điều này thường được xem là lẽ đương nhiên.

Theo kết quả khảo sát, 40% thừa nhận rằng mức độ tin tưởng thấp giữa một số nhóm thành viên trong gia đình, nhưng chỉ gần 1/3 xem việc được các thành viên trong gia đình tin tưởng là điều cần thiết. Kết quả này thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (63%) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (54%).

"Khi các thành viên trong gia đình không tin tưởng lẫn nhau sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn, thiếu gắn kết và có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Điều này có thể giải thích kết quả 64% số người được hỏi chia sẻ rằng xung đột gia đình trong doanh nghiệp hay xảy ra, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (30%) và  hâu Á - Thái Bình Dương (29%)", kết quả khảo sát của PwC.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
3 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 tuần
Xem thêm