Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số lạm phát nhẹ nhàng giúp thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc

Xuân Hạo
- 06:24, 14/12/2022

(DNTO) - Các chỉ số kinh tế mới được tung ra cho thấy lạm phát đang “nguội lạnh”, khiến các nhà đầu tư chứng khoán tại Mỹ phấn khởi. Tuy nhiên, tương lai nền kinh tế nước này vẫn còn trong vòng ngờ vực.

 

 

Chỉ số chứng khoán Mỹ đã được thúc đẩy nhờ thông số lạm phát nhẹ nhàng. Ảnh: Wall Street Journal.

Chỉ số chứng khoán Mỹ đã được thúc đẩy nhờ thông số lạm phát nhẹ nhàng. Ảnh: Wall Street Journal.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ thi nhau “leo dốc”, kèm theo lãi suất trái phiếu giảm trong cùng phiên giao dịch ngày thứ Ba (13/12, giờ Mỹ). Đợt tăng phấn khởi này là kết quả của các chỉ số mới được tung ra, cho thấy lạm phát chậm lại trong tháng vừa rồi. Đây là một kết quả mà các nhà đầu tư đã hồi hộp chờ đợi trong thời gian qua.

Theo bản báo cáo cùng ngày đến từ Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (consumer-price index hay CPI) chỉ tăng 7,1% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn với con số  7,7% trong tháng 10 - và thấp hơn so với tính toán của nhiều chuyên gia phân tích kinh tế. Các chỉ số cốt lõi, trong đó bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã tăng 6%, nhẹ nhàng hơn con số 6,3% đã được dự đoán.

Những thay đổi của chỉ số giá tiêu dùng (CPI - là chỉ số chi phí mà người tiêu dùng Mỹ phải trả cho hàng hoá và dịch vụ) được xem là thước đo cho lạm phát. Chính vì thế, báo cáo CPI đã là một trong những thông tin được mong đợi nhất của giới đầu tư Phố Wall, với nhiều nhà đầu tư đã rất đắn đo về xu hướng của nền kinh tế và ảnh hưởng của nó đến với đường lối điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

CPI trong năm nay đã rất hỗn loạn, khiến giới giao dịch chứng khoán thấp thỏm lo sợ biến động dữ dội mà nó sẽ đem lại cho thị trường chứng khoán. May mắn, chỉ số CPI trong hai tháng vừa qua đã mang đến tin lành cho các nhà đầu tư. 

“Tôi rất mừng và ngạc nhiên. Chúng ta không chỉ có chỉ số lạm phát chung nhỏ hơn mà các chỉ số cốt lõi ‘nguội lạnh’ hơn” - Fahad Kamal, Giám đốc đầu tư thuộc Kleinwort Hambros nói.

Tuy vậy, phiên giao dịch hôm thứ Ba (13/12, giờ Mỹ) cũng đã cho thấy giới đầu tư vẫn còn ngờ vực về tương lai của nền kinh tế Mỹ. Các chỉ số chứng khoán chủ đạo tăng vọt ngay sau khi phiên giao dịch bắt đầu, nhưng sau đó “đuối sức” và lại đi xuống trong nửa sau của ngày.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng cao nhưng lại đuối sức sau đó. Ảnh: Wall Street Journal.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng cao nhưng lại đuối sức sau đó. Ảnh: Wall Street Journal.

Chỉ số Dow đã nhảy lên đến 700 điểm ở mức đỉnh điểm, nhưng vật vờ lên xuống, cuối cùng chỉ tăng 103.60 điểm, khoảng 0,3%, đạt 34108.64. Chỉ số S&P 500 cũng tương tự, vọt lên 4,2% rồi  kết thúc phiên giao dịch với mức tăng 29.09 điểm, tương đương 0,7%, thành 4019.65. Chỉ số có sự tập trung của ngành công nghệ, Nasdaq Composite, tận hưởng mức tăng 3,8% rồi chấp nhận mức 1% cuối ngày, cộng thêm 113.08 điểm, đạt 11256.81.

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm thuộc kho bạc Mỹ giảm 3.501% so với mức 3.611% của ngày hôm trước. Giá trái phiếu và lãi suất đi trái ngược nhau. Vào khoảng cuối tháng 10, lãi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã dao động trong mức 4,231%.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ, vốn rất nhạy cảm với mức tăng lãi suất, đã dẫn đầu cuộc tăng chóng vánh trong ngày. Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, thêm $5.44, tăng 4,7%, đạt mức giá $120.15. Cổ phiếu Alphabet, tổ hợp công ty bao gồm Google, lên $2.32, tương đương 4,7%, giá chạm ngưỡng $95.63. Nhưng cổ phiếu Tesla vẫn giữ xu hướng đi xuống, rớt 4,1%, còn lại  $160.95.

Ngược lại, cổ phiếu của các công ty liên quan đến tiền tệ ảo (cryptocurrency) bị áp lực từ sự kiện chính quyền Mỹ bắt đầu khởi tố các nhân vật liên quan đến vụ sụp đổ của sàn giao dịch tiền tệ ảo FTX. Cổ phiếu của ngân hàng Silvergate Capital giảm 12%, xuống còn $18.73. Coinbase rớt 9,2%, chỉ còn $38.69. Cả hai cổ phiếu này đã mất 80% giá trị trong năm nay.

Giá dầu tăng, chỉ số dầu quốc tế Brent tăng khoảng 3,4%, hiện đang giao dịch ở mức $80.68/ thùng. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng một tháng qua, nhờ ảnh hưởng từ việc chính quyền Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các chính sách phòng dịch tại nước này. Nối đuôi theo đó là chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông tăng 0,7%,  Shanghai Composite Index tăng 0,1%, Nikkei của Nhật Bản tăng 0,4%. Chỉ số xuyên lục địa châu Âu, Stoxx Europe 600 cũng đã tăng lên 1,3%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm