Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO ngân hàng từ chối tăng thù lao vì sợ 'tiêu không hết'

Việt Đức
- 11:09, 30/04/2021

(DNTO) - Trước kiến nghị của cổ đông về việc tăng thù lao cho HĐQT LienVietPostBank lên gần 100 tỷ gắn với chỉ tiêu lợi nhuận, CEO Phạm Doãn Sơn cho rằng con số hiện tại phù hợp thực tế.

Tại đại hội cổ đông thường niên LienVietPostBank tổ chức chiều 29/4, ông Nguyễn Văn Huynh, một cổ đông tự giới thiệu tham gia đầu tư vào ngân hàng này ngay từ những ngày đầu, đề xuất ngân hàng này nên thay đổi chính sách thù lao cho HĐQT.

Năm nay, tổng thù lao cho các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát LienVietPostBank dự kiến là 35 tỷ. Mức thực chi năm 2020 là 27 tỷ so với con số được đại hội cổ đông phê duyệt là 30 tỷ.

Thù lao phù hợp thực tế

Ông Huynh kiến nghị nên thay đổi mức chi thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát từ con số tuyệt đối sang thành mức tương đối ví dụ như 3-4% lợi nhuận trước thuế. Như vậy, lợi nhuân ngân hàng càng cao, thù lao ban lãnh đạo càng lớn và sẽ tạo động lực để HĐQT dẫn dắt ngân hàng hiệu quả hơn nữa.

LienVietPostBank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2021 là 3.200 tỷ đồng, tăng 32% so với mức lãi 2.427 tỷ đồng năm ngoái. Nếu trả thù lao 3% theo mức lợi nhuận này, HĐQT và Ban Kiểm soát LienVienPostBank năm nay sẽ nhận gần 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank, cho rằng nếu trả thù lao HĐQT và Ban kiểm soát 3% lợi nhuận trước thuế là quá cao.

"Thù lao 3% lợi nhuận thì nhiều quá, không tiêu hết được”, CEO LienVietPostBank chia sẻ.

Tuy nhiên, một cổ đông khác lại có quan điểm trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch Covid-19, HĐQT và Ban Kiểm soát LienVietPostBank liệu có nên xem xét giảm thù lao. Trả lời nhà đầu tư này, ông Sơn khẳng định con số 35 tỷ thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát của LienVietPostBank so với các ngân hàng là rất khiêm tốn chứ không hề cao.

Tổng giám đốc LienVietPostBank Phạm Doãn Sơn phát biểu tại đại hội cổ đông chiều 29/4. Ảnh: LPB.

Tổng giám đốc LienVietPostBank Phạm Doãn Sơn phát biểu tại đại hội cổ đông chiều 29/4. Ảnh: LPB.

Sẽ có hợp đồng bán bảo hiểm mới giá trị

Chia sẻ với cổ đông về tình hình kinh doanh năm 2021, ông Sơn cho biết chỉ sau quý I, LienVietPostBank đã lãi hơn 1.100 tỷ sau khi trích lập dự phòng bổ sung những khoản nợ cơ cấu vì dịch Covid-19 theo Thông tư 03 mới được ban hành. Do đó, vị CEO tự tin hoàn toàn đủ khả năng hoàn thành và vượt mục tiêu lợi nhuận 3.200 tỷ. Đây sẽ là mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử ngân hàng này.

Thêm vào đó, ông Sơn cho biết ngân hàng đã mở rộng mạng lưới, đào tạo nhân sự để tăng cường năng lực trực tiếp bán bảo hiểm cho khách hàng. Doanh số bán bảo hiểm của LienVietPostBank năm 2020 là 451 tỷ và dự kiến 2021 sẽ tăng lên 700 tỷ.

Hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm của LienVietPostBank với Dai-ichi Life sắp hết hạn vào đầu năm 2022. “Chúng ta phải có năng lực để đàm phán với các tập đoàn bảo hiểm cho hợp đồng bán độc quyền tới”, ông Sơn khẳng định.

CEO LienVietPostBank cho biết đang thuê đơn vị tư vấn để chuẩn bị thương thảo với các doanh nghiệp bảo hiểm muốn hợp tác độc quyền với ngân hàng. Mục tiêu là hợp đồng mới phải mang lại giá trị tốt nhất và sẽ đóng góp vào lợi nhuận ngân hàng từ năm 2022 trở đi.

L1

Chưa làm hình ảnh tốt

“Đại hội năm ngoái, giá cổ phiếu chưa đến 10.000 đồng, nhiều cổ đông chất vấn tôi tại sao giá lại thấp thế tôi không biết nói thế nào. Hôm nay, cổ phiếu LPB đã hơn 21.000 đồng”, ông Sơn nói. Theo CEO, kết quả của ngân hàng từ năm nay sẽ còn tốt hơn. LienVietPostBank có mạng lưới lớn và xu hướng phát triển bán lẻ trong ngành ngân hàng là tất yếu.

Trao đổi bên lề đại hội, CEO Phạm Doãn Sơn cho rằng không thể đoán được xu hướng giá cổ phiếu nhưng cá nhân ông cho rằng mức định giá hiện tại của LienVietPostBank chưa cao so với mặt bằng chung của nhiều ngân hàng trên sàn chứng khoán. Thêm vào đó, việc LPB sắp tới sẽ bắt đầu được ký quỹ sau khi giao dịch đủ 6 tháng trên sàn HoSE có thể là một động lực thúc đẩy giá cổ phiếu.

Năm nay, nhà băng này lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 66,7 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài, nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng lên 9,99%. Trên thị trường, việc bán vốn cho khối ngoại thường là động lực tích cực đưa giá cổ phiếu tăng.

Ông Sơn chia sẻ, LienVietPostBank đang thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để định giá ngân hàng chính xác, tìm đối tác ngoại lớn để thương vụ bán vốn mang lại giá trị cho cổ đông và chưa thể tiết lộ chi tiết quá trình đàm phán.

“Mình đẹp nhưng mình không biết đánh giá, tự nói về mình nên cần đơn vị tư vấn”, ông Sơn thừa nhận ban lãnh đạo từ trước đến nay chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh của ngân hàng và chưa chú trọng việc làm thương hiệu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm