Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cấm ăn chặn, khách hủy vé, hàng không phải hoàn trả phí dịch vụ cảng

Ngọc Hà
- 09:15, 14/05/2021

(DNTO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

 Cụ thể, tại văn bản mới nhất gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airines), các công ty CP hàng không Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định. 

Dẫn quy định tại Điều 8 Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, Cục Hàng không cho biết giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không.

Các khoản này do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Khi khách hủy vé, các hãng hàng không phải trả lại phí dịch vụ sân bay và phí an ninh.

Khi khách hủy vé, các hãng hàng không phải trả lại phí dịch vụ sân bay và phí an ninh.

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, Cục Hàng không khẳng định việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khẩn trương thực hiện, đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Trước đó, chiều 12/5, Bộ GTVT đã có văn bản 4132 yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chru trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng Việt Nam (ACV) các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý thông tin độc giả phản ánh lên báo chí về việc có sự minh bạch hay không của các hãng hàng không và sân bay về phí sân bay và phí an ninh trong trường hợp khách hủy vé, vì bất cứ lý do gì. 

Đặc biệt, trong giai đoạn diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, khách hủy chuyến, hoàn vé rất nhiều. Nhiều hành khách thắc mắc khi hủy, các khoản phí như dịch vụ cảng và soi chiếu an ninh có được hoàn trả hay không. Cục Hàng không phải báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 17/5/2021.

Thông thường, để cấu thành giá vé máy bay sẽ bao gồm các khoản: Giá vé (air fare), là mức thu mà các hãng hàng không mong thu được trên mỗi vé, tiền thu về cho hãng;

Phí và thuế (service charge and tax), đây chính là phần hãng thu hộ gồm: Thuế sân bay (passenger service charge) thì nộp lại cho ACV, chi trả cho dịch vụ khách sử dụng trong sân bay như điện, nước,... và Phí soi chiếu an ninh (security charge) cũng nộp lại cho ACV trả cho dịch vụ soi chiếu hành lý và hành khách; Phí quản trị (Admin fee) của các hãng chi cho phần mềm sử dụng để book vé để duy trì hệ thống.

Hiện nay, Phí dịch vụ hành khách và Phí phục vụ an ninh là 120.000 đồng khi mua mỗi vé máy bay; nếu khách hủy, hoàn vé các hãng hàng không phải có trách nhiệm trả lại số tiền này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm