Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách các doanh nhân chèo lái con tàu 'vượt bão' Covid-19

Hồng Gấm
- 18:20, 23/03/2022

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến đời sống, kinh tế-xã hội toàn cầu chao đảo. Trong khi nhiều doanh nghiệp ồ ạt bị khai tử vì Covid-19, thì vẫn có nhiều doanh nhân thành công nhờ đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nắm bắt thời cơ để giữ vững vị thế thương hiệu.

Chuyển đổi số là tấm khiên giúp doanh nghiệp vượt khủng khoảng. Ảnh: TL.

Chuyển đổi số là tấm khiên giúp doanh nghiệp vượt khủng khoảng. Ảnh: TL.

Trải qua 4 đợt "nhồi sóng" Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp chật vật với bài toán sống còn, vẫn có những tên tuổi "vượt lằn ranh sinh tử" đón đầu cơ hội và tăng mạnh doanh thu. 

“Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp hoạt động theo phương thức truyền thống gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp dễ bị tổn thương và “đòn bẩy số” chính là cách để “vá lại các vết thương”, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định.

Sự thành công của mỗi doanh nghiệp chứng tỏ mức độ nhanh nhạy, bản lĩnh của “người cầm quân” trước biến động của thị trường. Bản lĩnh kiên cường bám trụ, sáng tạo, linh hoạt thay đổi chiến lược kinh doanh đã trở thành tấm gương tiếp thêm sức mạnh cho cả cộng đồng cùng chung tay “vượt bão".

Là doanh nghiệp sử dụng hàng chục nghìn lao động, "ngấm đòn" nặng nề bởi dịch bệnh, song chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10, cho hay, vượt qua khó khăn, May 10 đã chứng minh bản lĩnh khi học cách sống chung với Covid-19 bằng việc linh hoạt chuyển đổi sản xuất, ứng dụng công nghệ. 

“Những khó khăn trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ là chất xúc tác để May 10 phát huy nội lực và  tiếp tục phát triển đi lên”, ông Việt khẳng định. 

Nhớ lại những khó khăn trong quá trình chống dịch, ông Việt cho hay, "chỉ một ca nhiễm thôi cũng có thể phải đóng cửa nhà máy. Trong khi đó, việc dừng sản xuất dù chỉ một ngày cũng làm đứt gãy cả hệ thống. Chính điều đó vừa là thách thức song cũng là cơ hội để May 10 nhanh chóng chuyển mình số hóa. 

"Nếu như trước kia, một chu trình sản xuất của May 10 kéo dài từ 3-6 tháng nhưng từ năm 2020, đã xuất hiện khái niệm "ngay và luôn". Thay vì xây dựng kế hoạch sản xuất theo tháng thì ngày nay chúng tôi xây dựng kế hoạch và tổ chức sản xuất theo tuần, thậm chí theo ngày...", ông Việt dẫn chứng.

 Nhờ linh hoạt chuyển đổi sản xuất, ứng dụng công nghệ đã giúp may 10 đạt doanh thu ngoài mong đợi. Ảnh: TL.

Nhờ linh hoạt chuyển đổi sản xuất, ứng dụng công nghệ đã giúp may 10 đạt doanh thu ngoài mong đợi. Ảnh: TL.

"Trái ngọt" từ việc áp dụng công nghệ 4.0 bằng một số phần mềm quản lý, tự động hóa trong sản xuất đã giúp nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động của các đơn vị sản xuất tại May 10, giúp doanh thu cả năm 2021 vượt kế hoạch đề ra với 3.865 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2020.

Tương tự, dù giữa "tâm bão", song Công ty TNHH TNI King Coffee vẫn ghi nhận những thành tích đáng nể khi được tạp chí Global Brands Magazine bình chọn là “thương hiệu cà phê phát triển nhanh nhất thế giới”.

“Muốn tránh những cơn bão ở phía dưới, doanh nghiệp cần bay ở tầng cao nhất. Và thực tế, chỉ với 5 năm phát triển nhưng chúng tôi đã đạt được những thành quả mà phải cần đến 20 năm, nhiều doanh nghiệp mới làm được điều đó", CEO Lê Hoàng Diệp Thảo, chia sẻ.

Khi ra đời King Coffee, bà Thảo đã định vị ngay lập tức King Coffee phải thành công trên phạm vi toàn cầu. "Tôi nỗ lực hết sức để dù đi sau nhưng sẽ đến trước. Hành trình dù dài đến đâu cũng bắt đầu bằng một bước chân, chỉ cần đi là sẽ tới. Kiên định và quyết tâm, đó chính là tố chất của tôi".

Quyết đoán, bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược đã giúp "nữ tướng cà phê" đưa King Coffee vượt bão Covid-19 ngoạn mục. 

"TNI King Coffee đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin để tạo ra chuỗi giá trị bền vững ngay từ trước đại dịch Covid-19. Điển hình như ứng dụng IoT trong Khâu trồng và chăm sóc cây cà phê, ứng dụng Blockchain trong việc truy xuất nguồn gốc...", bà Thảo cho hay.

Cũng theo bà Thảo, với nguồn “Big data”, TNI King Coffee phân loại được nhóm khách hàng theo chiều sâu để tối ưu hóa nhu cầu sở thích của khách hàng khi trên các "điểm chạm" trực tuyến từ các kênh thương mại điện tử của TNI King Coffee.

"Có đến 99% người mua hàng hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của TNI King Coffee. Chất lượng trên các sản phẩm của chúng tôi đã trở nên hoàn hảo hơn dựa trên tập dữ liệu thu thập theo thời gian, giúp TNI King Coffee đảm bảo được sản lượng và chất lượng đầu ra, tạo lợi thế cạnh tranh và dẫn đầu thị phần. Sắp tới, một công ty công nghệ trong tập đoàn của chúng tôi sẽ phát triển và xây dựng super-app. Tôi dự định sẽ mang app này ra nước ngoài, theo xu hướng của thế giới", bà Thảo thông tin. 

Cũng theo bà Thảo, yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thành công khi chuyển đổi số phải có được sự đồng lòng từ trên xuống dưới và cùng chí hướng.

"Khi nói đến công nghệ và số hóa, người ta nghĩ ngay đến phần mềm, hệ thống, CRM….Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng chuyển đổi số không bắt đầu từ công cụ, mà bắt đầu từ con người. Đầu tiên từ tư duy của cấp quản lý trong doanh nghiệp, sau đó biến nó thành tư duy và hành động của tập thể nhân viên. Việc áp dụng các công cụ kỹ thuật vào quy trình làm việc mà chưa có được sự nhất quán từ nhân sự sẽ khó có thể chuyển đổi số thành công, tốn hàng tỷ động mà không đem lại hiệu quả", bà Thảo chia sẻ kinh nghiệm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm