Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành đường sắt lại kêu cứu

Lê Mỹ
- 10:30, 24/06/2021

(DNTO) - Ngay sau khi Vietnam Airlines được 3 ngân hàng cam kết cho vay 4.000 tỷ đồng theo chủ trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cũng lên tiếng với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.

Đề xuất vay cứu trợ là một trong những kiến nghị mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) gửi tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC)- cơ quan đại diện Nhà nước là chủ sở hữu, quản lý.

VNR nối tiếp danh sách các Doanh nghiệp lớn của Nhà nước xin

VNR nối tiếp danh sách các Doanh nghiệp lớn của Nhà nước xin "hỗ trợ do COVID-19" (nguồn ảnh: VNR)

Các lý do VNR xin đề xuất hỗ trợ khá giống Vietnam Airlines. Về mặt chức năng, họ là một trong những Tổng Công ty lớn nhất của ngành giao thông vận tải và đi đầu vận tải đường bộ trên cả nước. VNR đang khó khăn lớn về tài chính khi dịch COVID-19 tác động đến doanh nghiệp, mà theo họ "nếu dịch bệnh kéo dài qua năm 2022, nguy cơ doanh nghiệp này mất hết vốn chủ sở hữu, không có đủ dòng tiền trả lương người lao động sẽ xảy ra".

5 tháng qua, theo số liệu của VNR, doanh thu vận tải hành khách đi tàu giảm mạnh. Ngay cả các đợt cao điểm của lúc bình thường như Tết Âm lịch và Lễ 30/4, thì năm nay đều bị giảm doanh thu, hành khách đã trả lại hơn 11.000 vé tàu, trị giá gần 4 tỷ đồng. Trong tháng 5, ngành đường sắt dừng 393 đoàn tàu, trong đó 38 đoàn tàu Thống nhất. Có thời điểm, ngành chỉ duy trì một đôi tàu khách tuyến Bắc Nam, dừng toàn bộ tàu địa phương.

Tính lũy kế 5 tháng, tổng doanh thu toàn ngành đạt 1.114 tỷ đồng, bằng 81% so với cùng kỳ 2020 và chỉ bằng 60% cùng kỳ 2019 khi chưa bùng dịch. Số hành khách lên tàu chỉ bằng 64% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 400,6 tỷ đồng, bằng một nửa cùng kỳ. 

Nhìn lại 2020, COVID-19 cũng khiến VNR lỗ nặng hơn 1.324 tỷ đồng. Doanh thu kém, hoạt động cầm chừng, VNR đang có 13.000 lao động đang bị mất và thiếu việc làm. 

Vì vậy, ông lớn đường sắt quốc gia kiến nghị Chính phủ có gói hỗ trợ khẩn cấp bao gồm cấp hạn mức tín dụng ưu đãi bổ sung cho nguồn vốn bị lỗ là 3.000 tỷ và đề nghị có chính sách hỗ trợ cho số lao động thất nghiệp, mất việc kể trên. 

Đồng thời, VNR kiến nghị được giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm nay và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt cho năm 2021. Đơn vị này cũng kiến nghị ưu tiên được tiêm phòng vaccine cho trên 6.000 lao động tuyến đầu vì có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

VNR là một trong những doanh nghiệp lớn trong danh sách 5 "ông Tổng" mà CMSC tiếp nhận năm 2018. Ở thời điểm đó thì VNR cũng đã bộc lộ những điểm yếu trong hoạt động với kết quả kinh doanh không như mong đợi.  Chính xác là không phải chờ đến dịch VNR mới "kém" mà ở năm 2019, năm của môi trường kinh doanh bình thường, VNR có quy mô quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia với 26.000 cán bộ nhân viên, chỉ đạt 2.387 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế nhỏ giọt đạt 17,4 tỷ đồng, đang có xu hướng sụt giảm do không cạnh tranh không nổi với đường bộ, hàng không về vận tải hành khách; đường biển và đường bộ về hàng hóa. COVID-19 chỉ là sự giáng thêm ngón đòn để xu hướng sụt giảm này đưa VNR về kinh doanh âm và những đội tàu nằm im chờ được "tiếp oxy" cầm cự, mong đến thời điểm có thể rúc còi trở lại. 

VNR như một đoàn tàu ì ạch chưa thể chuyển mình trong kết quả kinh doanh, ngược lại đã thua lỗ nặng ở 2020 (Ảnh: Tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 của VNR, nguồn: VNR)

VNR như một đoàn tàu ì ạch chưa thể chuyển mình trong kết quả kinh doanh, ngược lại đã thua lỗ nặng ở 2020 (Ảnh: Tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 của VNR, nguồn: VNR)

Tại 2020, Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh từng bày tỏ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đứng trước nguy cơ phải dừng chạy tàu vì không có lương. Ngân sách rót cho duy tu đường sắt năm 2020 không thể giải ngân vì vướng cơ chế, chính sách chưa phù hợp. Cơ chế, chính sách, hay chính bản thân VNR quản trị vận hành "không ngon nghẽ" đã khiến doanh nghiệp sau khi về CMSC, muốn ngược đường trở lại với cơ quan quản lý cũ để tháo gỡ các nút thắt trong việc thực thi quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư, nhưng chính cơ quan cũ này là Bộ Giao thông vận tải cũng chẳng mặn mà muốn nhận lại (?). 

Nay, với tình cảnh khó khăn như vậy, mà điểm sáng duy nhất trong dịch bệnh là mảng vận tải hàng hóa tăng 26% so với cùng kỳ khi đạt 2,4 triệu tấn; doanh thu cũng tăng 21% với 713 tỷ đồng nhưng không thể bù đắp nổi chi phí vận hành đơn vị, VNR lại phải kêu cứu "bố mẹ" - tương tự như Vietnam Airlines đã phải kêu cứu lên các cấp lãnh đạo Trung ương và SCIC -  Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước, đã phải "xắn tay áo". 

Vấn đề là CMSC thì không phải SCIC. VNR cũng không phải Vietnam Airlines do chưa nói đặc thù kinh doanh cùng ngành nhưng khác không gian, chỉ nói tới loại hình đã khác nhau giữa một bên cổ phần hóa và một bên chỉ mới cổ phần hóa một số công ty con, đã thấy những khó khăn nhất định. Trong khi SCIC có thể thuận lợi "xắn tay áo" tham gia cuộc giải cứu Tổng Công ty Hàng không một cách trực tiếp, theo chủ trương đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt, thông qua con đường cổ phần mà được quyền "bơm" trực tiếp 8.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines (như kế hoạch); thì VNR lại đang trong quá trình tái cơ cấu với rất nhiều vấn đề chồng chéo nhưng để gỡ, doanh nghiệp lại phải xin ý kiến CMSC khi chưa thể hoàn toàn tự chủ; còn CMSC lại phải "làm việc" cùng các Bộ, ngành có liên quan.

Phía CMSC, trong vai trò được kỳ vọng của mình, như TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế T.Ư từng nhấn mạnh, Ủy ban phải là tổ chức đầu tư vốn chứ không phải đầu tư dự án, Siêu ủy ban rõ ràng đang lâm vào thế khó. Đó là đầu tư tiếp vào một đứa con mà đang có thể "đi" đến Bộ khác trong nay mai (hoặc không), và là một trong ông lớn có thể ngốn tiền vì đang thua lỗ, tái cơ cấu tài chính, lại khó có thể đánh giá triển vọng tương lai, hay không? Và đầu tư hỗ trợ theo cách nào?  Một chuyên gia nhấn mạnh thêm, CMSC, ở vị trí quản lý đầu tư vốn, đặt mục tiêu sử dụng vốn cho doanh nghiệp nhưng không can thiệp vào doanh nghiệp, cơ bản vẫn cũng phải có trách nhiệm ưu tiên là bảo toàn vốn, thực thi đầu tư phát triển vốn Nhà nước. "CMSC liệu có thể làm gì nếu không "đệ đơn" cầu cứu Nhà nước hỗ trợ cho các Tập đoàn, Tổng Công ty được vay lãi suất 0%, thời hạn 3 năm, như họ đã từng lên tiếng kiến nghị; hoặc đề xuất các cơ chế tháo gỡ cụ thể hơn như với một ông Tổng khác là Vinachem?", chuyên gia đặt câu hỏi.

Vị chuyên gia cũng nói thêm rằng với VNR, đừng quên trước khi về với CMSC, còn là một Tổng Công ty chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN) dẫn đến phát sinh nợ tiền thuê đất và tiền chậm nộp tương ứng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chính lãnh đạo CMSC cũng đánh giá VNR ở "thời chưa có dịch", là "ngoài việc chất lượng hạ tầng, công nghệ khai thác quá lạc hậu, việc thị phần vận tải hàng hóa của Tổng công ty hiện chỉ chiếm 0,31% toàn ngành còn xuất phát từ việc tư duy bao cấp, độc quyền, chậm đổi mới và trình độ, kỹ năng quản trị kinh doanh của đội ngũ lãnh đạo VNR còn hạn chế". Nếu VNR được "bao cấp", hỗ trợ và thỏa mãn các kiến nghị, nhưng vẫn giữ tư duy, trình độ, kĩ năng, hạn chế như trên, thì điều gì sẽ đến?

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm