Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Báo chí cần giữ vai trò định hướng dư luận xã hội trước sự bùng nổ của ‘truyền thông mạng’

Lương Gia Cát Tường
- 11:55, 20/06/2024

(DNTO) - Ngày nay, bên cạnh các chức năng thông tin, chức năng chuyển tải những giá trị văn hoá - giáo dục - giải trí, chức năng giám sát, quản lý xã hội… thì chức năng kinh doanh - dịch vụ cũng là một phần hoạt động của các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, không vì thế mà vai trò định hướng dư luận xã hội của báo chí bị lơ là, bỏ qua.

Dư luận xã hội là gì?

Cho dù được sử dụng khá phổ biến nhưng khái niệm này lại không có nội dung xác định, không có một định nghĩa thống nhất, chính vì vậy cho đến nay tồn tại rất nhiều định nghĩa khác nhau về dư luận xã hội. 

Tuy nhiên, tựu trung lại có thể hiểu: Dư luận là một hiện tượng tâm lý. Đó là những nhận xét đánh giá kèm theo thái độ cảm xúc về một sự kiện, hiện tượng nào đó ít nhiều liên quan đến quyền lợi của con người. Khi dư luận được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng bởi nhiều người và có tính chất lặp đi lặp lại thì trở thành dư luận xã hội.  

z5555670542029_7051be31786b623a4053035a40286ab9

Dư luận xã hội có thể truyền đi một cách tự phát hoặc được tạo ra một cách cố ý; có thể hình thành từ những định kiến xã hội bền vững hay từ những tác động truyền thông có tính cách phong trào liên quan đến nhu cầu lợi ích của một nhóm người trong một thời điểm nhất định.  

Thuộc tính của dư luận xã hội là phức tạp và có khuynh hướng đối lập nhau: tán thành - phản đối; tích cực - tiêu cực; lạc hậu - văn minh ; cấp tiến, bảo thủ; bền vững - nhất thời… nên cùng một hiện tượng, một con người, dư luận có thể xảy ra nhiều tranh cãi trái chiều, thậm chí xung đột. Vì thế, dư luận xã hội nhất thiết cần có sự định hướng. Định hướng là phản ánh dư luận xã hội một cách có ý thức rõ ràng, hướng tới mục tiêu cụ thể chứ không thụ động “theo đuôi quần chúng”. Và đây là nhiệm vụ đặc biệt của báo chí.

Vai trò định hướng dư luận xã hội của báo chí trước sự bùng nổ của “truyền thông mạng”

Định hướng dư luận trước hết cần dựa trên nền tảng lợi ích Quốc gia, dân tộc; sự thống nhất tư tưởng và liên kết trong xã hội. Nhất là đối với dư luận xuất phát những thông tin liên quan đến đời sống kinh tế, chính trị - xã hội; những chuẩn mực, giá trị đạo đức.

z5555670491709_7d137843e22417cf36fab3533771fca8

Trong thực tế, nhiều ngành nghề, đơn vị, cá nhân đã rơi vào vòng xoáy dư luận xã hội không thể chống đỡ nổi đã điêu đứng, khổ sở. Điển hình như vụ nông dân trồng bưởi ở tỉnh Tiền Giang bị thiệt hại hơn 100 tỷ đồng chỉ trong vòng một tháng từ làn sóng dư luận tẩy chay vì cho rằng ăn bưởi bị ung thư vú. Thậm chí tự kết liễu cuộc đời như vụ nữ sinh H.T.L (17 tuổi, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Đức Mậu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nhảy xuống ao tự tử vì không vượt qua được sự xôn xao bàn tán bình luận ác ý của dư luận khi clip nữ sinh “hôn” bạn trai bị phát tán lên mạng xã hội…  

Với hiện tượng Nguyễn Phương Hằng. Một thời gian rất dài trước khi đương sự bị   bắt giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, dư luận xã hội đã có một phen sôi nổi đấu đá nhau kịch liệt trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều mà đa số là ủng hộ, cổ vũ, tiếp tay, thậm chí coi bà là thần tượng, chỉ trích, tấn công những người lên tiếng phê bình, phản biện.

Vẫn còn đang diễn ra như một “điểm nóng” xã hội hiện nay là hiện tượng Thích Minh Tuệ - một hiện tượng xã hội đã tạo nên làn sóng dư luận khổng lồ tưởng chừng có thể nhấn chìm cả cộng đồng trên cõi mạng. 

Theo ông Trần Thế Tuyển - nguyên Phó Cục trưởng cục Báo chí – Bộ TTTT :   “Việc làm của Lê Anh Tú không chỉ diễn một ngày, một tháng mà đã 6 năm nay một cách âm thầm, không ồn ào đúng như ý nguyện của Lê Anh Tú. Nó chỉ “bùng nổ” khi truyền thông vào cuộc”... 

Nói về vai trò định hướng thông tin, dư luận xã hội của báo chí, nguyên Phó Cục trưởng cục Báo chí – Bộ TTTT nhận định: “Về phía giáo hội Phật giáo VN đã có văn bản thông tin. Nhưng rất tiếc văn bản này thiếu thực tế; gây phản ứng xã hội. Công tác quản lý nhà nước cũng chưa có định hướng hiệu quả để vừa tôn trọng quyền tự do cá nhân, tín ngưỡng của nhân dân; vừa giữ được luật lệ, kỷ cương, phép nước. Bên cạnh sự bùng nổ, tự phát với các mục đích và tầm mức khác nhau của mạng xã hội, hình như các cơ quan báo chí nhà nước chưa vào cuộc kịp thời, thiếu vệt bài mang tính cung cấp thông tin xác thực và tính định hướng dư luận”.

Tóm lại, trước bối cảnh mạng xã hội ngày càng phức tạp, nhiều vấn đề nhạy cảm cũng như tình trạng nhiễu loạn thông tin ngày càng có chiều hướng gia tăng; xuất hiện một bộ phận người nhẹ dạ cả tin, thiếu tỉnh táo, dễ dàng bị hiệu ứng đám đông lôi cuốn vào những “trend” ồn ào, thất thiệt, thậm chí a dua theo một cách mê muội bất chấp đó là những dữ kiện có cơ sở khoa học hay những điều nhảm nhí… Báo chí cần phân tích, làm rõ nội hàm khái niệm, có luận chứng, luận cứ rõ ràng… để cộng đồng mạng nắm được bản chất của các thông tin, phân biệt thông tin đúng và thông tin sai lệch.

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
1 tuần
Xem thêm