Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạn sẽ làm gì khi xã hội nới lỏng giãn cách?

Lương Gia Cát Tường
- 19:30, 26/09/2021

(DNTO) - Sau gần 4 tháng đối mặt muôn ngàn khó khăn vì giãn cách, thông tin ngày 30/9 tới đây, Sài Gòn sẽ bước sang phương cách chống dịch mới, "dễ thở" hơn khiến người dân mong đợi từng phút, từng giây. Người dân Sài Gòn sẽ “hưởng ứng” sự kiện này như thế nào, bày tỏ niềm vui ra sao, không thể hình dung hết.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của chính quyền và người dân thành phố trong đợt bùng phát lần thứ 4, có lúc tưởng đã ngoài tầm tay với, cuối cùng cũng cơ bản từng bước vượt qua đỉnh điểm khó khăn nhất. 

Vùng xanh trên bản đồ Covid-19 càng lúc càng được mở rộng, đồng nghĩa với niềm vui và hy vọng gỡ bỏ giãn cách của người dân TP.HCM ngày càng lớn thêm. Bên cạnh đó, thông tin từ phiên họp ngày 24/9 với sự tham gia của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi, cho biết đến ngày 30/9, các rào chắn thép gai, dây giăng ở những tuyến đường, con hẻm trong phạm vi thành phố sẽ được tháo dỡ… càng làm người dân háo hức chờ đợi.

Đông đúc người dân đổ ra đường đi chơi Trung thu ở Hà Nội trong ngày đầu nới lỏng giãn cách (Ảnh: laodong.vn)

Đông đúc người dân đổ ra đường đi chơi Trung thu ở Hà Nội trong ngày đầu nới lỏng giãn cách (Ảnh: laodong.vn)

Điều này đồng nghĩa với việc các phương tiện chuyên chở hàng hóa sẽ được kết nối, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp dần được mở lại, mọi người sẽ trở lại với công việc mưu sinh của mình.

Từng bước, Sài Gòn sẽ trở lại nhịp sống sôi động nhộn nhịp như vốn từng. Sự hồi sinh của Sài Gòn sẽ kéo theo sự hồi sinh của hàng chục triệu con người vì thành phố này bốn tháng qua cố gắng vắt kiệt sức mình chung tay cùng Chính phủ vượt qua một đoạn đường hết sức gian nan.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗi mừng vui, không thể bỏ qua sự lo lắng. Lo lắng người dân sẽ tràn ra đường trong ngày đầu giãn cách, mà tình hình Hà Nội vừa qua là một thực tế chứng minh.

Vaccine ngừa Covid mũi 2 vẫn chưa phủ hết cho người dân; nhiều người vẫn chưa được tiêm mũi 1; nhiều ca F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ đang tự điều trị ở nhà vẫn chưa hết thời gian an toàn càng khiến nỗi lo trên có cơ sở nhân lên.

Vừa qua, khi các chỉ thị giãn cách được nới lỏng rơi vào dịp Rằm Trung Thu, người dân Hà Nội đã lao ra đường, chen chúc nhau đi chơi lễ khiến cư dân mạng được một phen bình luận sôi nổi với những quan điểm trái chiều. Hầu hết mọi người dùng hai từ “ý thức” để ám chỉ hành động này.     

Thật ra, phê phán đó là hành động “vô ý thức” là có phần cực đoan, duy ý chí. Nếu nhìn vào thực tế khách quan và đặc điểm tâm sinh lý tự nhiên của con người, không khó để nhận ra, việc khiến người dân đua nhau ra đường sau giãn cách có khá nhiều nguyên nhân.  

“Xổ lồng” là một nhu cầu có thật của bất kỳ sinh vật nào khi bị "nhốt" trong một thời gian và không gian bức bách quá lâu, nhất là với người vốn ưa dịch chuyển, sống hướng ngoại. Buộc phải kiềm chế những nhu cầu cơ bản tối thiểu trong đời sống hàng ngày, con người thường có xu hướng “tự thưởng” xem như điều kiện thỏa mãn tinh thần khi có điều kiện.

Bên cạnh đó, ra đường là cách thể hiện quyền kiểm soát cuộc sống, xả khối năng lượng bị dồn nén khiến các thành viên trong gia đình trải qua giai đoạn căng thẳng, cáu gắt, cãi vã trong thời gian “trốn dịch”.  

Người già nhớ cung đường rợp bóng cây trong mỗi buổi mai tản bộ dưỡng sinh. Các bà nội trợ nhớ những gian hàng thịt cá, rau củ và tiếng í ới chào mời của mấy thím bạn hàng. Các cô cậu học trò nhớ không gian của quán trà sữa trân châu, nhớ món bánh tráng trộn, nhớ hương vị bún đậu mắm tôm. Thậm chí chỉ cần gặp nhau, nhìn nhau một cái cũng đủ thỏa mãn. Đó là những nhu cầu có thật, rất con người… khiến người ta cần ra đường.

Niềm tin vào các biện pháp chống dịch, những quy định thông qua các chỉ thị của Chính phủ trong công cuộc chống dịch thời gian qua, cũng là một cơ sở để người dân yên tâm 5K ra đường khi được cho phép.

Cũng phải kể đến nhu cầu gặp gỡ của các ông bà, cha mẹ với con cháu. Nhất là tình cảm, sự xa cách, nhớ nhung của đôi lứa yêu nhau. Họ đếm từng ngày chờ đợi sự tao ngộ, một nụ hôn chưa thể trao nhau thì ít nhất cũng nhìn thấy nhau bằng xương bằng thịt hoặc “liều lĩnh” nắm tay, truyền cho nhau hơi ấm quen thuộc.

Còn một điều rất thú vị, có lẽ không nhiều người nhận ra, đó là lần đầu tiên Internet không còn tỏ rõ sức mạnh của nó như lâu nay mọi người đã tưởng: Không gian bao la, tốc độ vũ bão và sự kết nối thần thánh của Internet không hề làm cho nhu cầu được tiếp xúc gần gũi của con người mất đi.

Căng thẳng, sợ hãi và cô đơn - những cảm xúc tiêu cực con người đối mặt trong thời gian giãn cách xã hội sẽ được cải thiện bởi sự giải phóng oxytocin (còn gọi là hormone tình yêu) qua tiếp xúc trực tiếp bằng sự đụng chạm, ôm ấp, điều này đã được các nghiên cứu khoa học chỉ ra.

Người dân háo hức chờ đợi những rào chắn thép gai, dây giăng ở các tuyến đường, con hẻm trong phạm vi thành phố được tháo gỡ… Ảnh: TL

Người dân háo hức chờ đợi những rào chắn thép gai, dây giăng ở các tuyến đường, con hẻm trong phạm vi thành phố được tháo gỡ… Ảnh: TL

Trở lại với Sài Gòn, nơi sự tàn khốc của dịch bệnh làm con người tổn thất trầm trọng cả tinh thần, vật chất, thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người; nơi sự giãn cách triền miên khiến nhiều người lâm vào đói khổ vì không có thu nhập… “Chỉ muốn được đi làm trở lại để kiếm tiền sinh sống thôi. Không dám tụ tập chơi bời gì nữa vì sợ dịch bùng trở lại và cũng vì đã cạn kiệt tiền bạc…” là nỗi lòng của rất nhiều người Sài Gòn trước ngày nới lỏng giãn cách.

Để có thể trở lại nhịp sống bình thường, chúng ta không thể không “mở cửa”. Việc người dân ứng xử như thế nào là tùy thuộc vào hoàn cảnh và cách nghĩ của mỗi người. Song, hy vọng ai cũng vì quá sợ dịch, sợ giãn cách, quá ám ảnh bởi sự vắng lặng của Sài Gòn trong thời gian dài vừa qua mà nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Để Sài Gòn bình yên, mạnh khỏe, để giai đoạn khủng khiếp này không lặp lại lần nữa, trước khi ra đường, bạn nên tự hỏi: "Có thực sự cần thiết 'bay nhảy' không?".

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm