Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãy cho các con sức mạnh và niềm tin để tự bước đi

Lương Gia Cát Tường
- 19:30, 22/09/2021

(DNTO) - Không có gì chắc chắn rằng bố mẹ sẽ luôn ở bên con, một lúc nào đó, bất ngờ sẽ buộc phải buông tay con giữa đường. Bố mẹ sẽ an tâm hơn rất nhiều nếu biết rằng khi không may chẳng thể ở bên, các con vẫn có thể bước tiếp, vững vàng và mạnh mẽ.

Mỗi đứa trẻ khi rơi vào cảnh mồ côi là rơi vào một bi kịch cuộc đời. Nhưng khi điều đó xảy ra hàng loạt trong sự ngỡ ngàng, không ngờ tới của cơn lốc đại dịch Covid-19 thì mức độ đau thương tăng lên gấp bội. Bất hạnh ập tới khiến các em không kịp chuẩn bị tinh thần, tâm lý lẫn điều kiện sinh hoạt, ăn ở, học hành để có thể thích nghi với cuộc sống, đó là nỗi trăn trở của mọi người và của toàn xã hội.

Tuy nhiên qua thực tế, ở một góc nhìn thiên về giáo dục, các chuyên gia nhận thấy, ngoài sự khác biệt về cấu tạo tâm sinh lý ở mỗi đứa trẻ, thì đặc điểm về tính cách có khả năng làm cho mức độ suy sụp và sức chống đỡ của các em khác nhau rõ rệt.  

Những đứa trẻ có thói quen dựa dẫm như một thứ dây leo không thể sống và phát triển một mình. Ảnh: TL

Những đứa trẻ có thói quen dựa dẫm như một thứ dây leo không thể sống và phát triển một mình. Ảnh: TL

Một đứa trẻ vài ba tuổi nhưng đã biết tự mặc áo, mang giày, tự xoay xở với cái muỗng, đôi đũa trên bàn ăn, tự đứng lên sau khi ngã mà không chờ bố mẹ chạy tới đỡ dậy, xuýt xoa rồi vờ đánh vào cái bàn cái ghế làm cho em ngã. Những đứa trẻ từ nhỏ được rèn luyện tính tự chủ, tinh thần độc lập, tự lực cánh sinh, khi gặp biến cố, với các kỹ năng nhất định, sự tự tin, can đảm, ý chí mạnh mẽ… các em sẽ dễ dàng vượt qua hơn.

Khi đột ngột rơi vào cảnh mồ côi, những đứa trẻ ấy sẽ chống chọi với nỗi cô đơn, cảm giác nhớ nhung, thậm chí một chút sợ hãi nhưng do đã quen tự chủ, các em sẽ không gặp khó khăn, trở ngại và không dựa dẫm vào người khác, ít nhất là trong các sinh hoạt hàng ngày.

Ngược lại có nhiều trẻ, thậm chí đã học cấp hai vẫn không tự thực hiện được các sinh hoạt cá nhân bình thường như đánh răng rửa mặt, tắm rửa, mặc quần áo; không thể tự xúc cơm ăn, tự rót nước uống, soạn cặp sách đi học. Nhiều khi không phải trẻ không có khả năng mà do các con quen được ông bà, cha mẹ bao bọc làm thay, hoặc ỷ lại vào người làm.

Với những đứa trẻ quen được chăm bẵm thái quá, sống dựa dẫm và phụ thuộc như thế, khi lâm vào cảnh mồ côi đột ngột, các em sẽ rất hụt hẫng, mất thăng bằng và bị chấn thương tâm lý nặng nề.  

Phải chăng chính một thế hệ trẻ vốn được sống trong sự bảo bọc của bố mẹ theo kiểu “nâng trứng hứng hoa”, nên khi trở thành bố mẹ, các bạn rất lúng túng trong việc dạy con tự lập? Thậm chí nhiều bạn hiểu tự lập là giao quyền cho đứa trẻ nên sợ con đứng ngoài vòng kiểm soát của bố mẹ.

Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, dạy cho con tính tự lập trước hết là ngay từ khi trẻ còn nhỏ, phải dạy bé cách tự mình thực hiện các hoạt động phục vụ cá nhân hàng ngày, phù hợp và tăng dần theo lứa tuổi. Sau đó, tập cho trẻ phụ giúp việc nhà, giao việc vừa sức để con có thói quen, kỹ năng và yêu thích lao động. Khuyến khích con tập suy nghĩ, có chính kiến riêng, tự tin và có trách nhiệm với hành động của bản thân mình.  

Song, điều quan trọng là bố mẹ phải tin tưởng con cái để làm động lực cho trẻ tự tin mà cố gắng thể hiện hết khả năng của mình. Bố mẹ hãy tin rằng trẻ có thể làm được, có thể sửa sai nếu làm sai vì ai cũng phải trải qua nhiều vấp ngã mới trưởng thành.

Sợ con thất bại ngay lần đầu và không cho con được trải nghiệm thất bại là sai lầm phổ biến của các bậc cha mẹ hiện nay. Cũng vì sợ con thất bại nên lúc nhỏ khi con gặp khó khăn trong học tập, có bố mẹ ra tay giải bài tập, làm thủ công hoặc viết bài thuyết trình giúp con... đây là cách bố mẹ tạo điều kiện cho con hình thành tính ỷ lại và không chịu nỗ lực.

Càng lớn, trẻ sẽ nhận ra bố mẹ là một cây đại thụ vững chắc và yên tâm làm một thứ dây leo, ngày càng xum xuê, xanh tốt. Nhưng chúng không thể sống và phát triển nếu không có thân cây để bám vào, và điều này là lợi bất cập hại.  

Những đứa trẻ từ nhỏ được rèn luyện tính tự chủ, tinh thần độc lập, khi gặp biến cố, các em sẽ dễ dàng vượt qua hơn. Ảnh: TL

Những đứa trẻ từ nhỏ được rèn luyện tính tự chủ, tinh thần độc lập, khi gặp biến cố, các em sẽ dễ dàng vượt qua hơn. Ảnh: TL

Do đó, dạy con tính tự lập rất quan trọng và các bậc cha mẹ nên làm từ sớm. Tính tự lập giúp các con trải qua nghịch cảnh, biến cố một cách nhẹ nhàng hơn. Những câu chuyện thương tâm xảy ra trong đại dịch đã cho chúng ta một bài học thực tiễn về sự vô thường của cuộc sống, giúp mọi người suy nghĩ khác hơn về cách cha mẹ đặt tình thương vào con trẻ.

Không có gì chắc chắn rằng bố mẹ sẽ luôn ở bên con, một lúc nào đó, bất ngờ sẽ buộc phải buông tay con giữa đường. Bố mẹ sẽ an tâm hơn rất nhiều nếu biết rằng khi không may chẳng thể ở bên, các con vẫn có thể bước tiếp, vững vàng và mạnh mẽ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
6 ngày
Xem thêm