Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ACV không được thu phí xe vào sân bay vì bất cứ lý do gì'

Ngô Minh
- 19:30, 31/05/2021

(DNTO) - Đây là nhận định của TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT, về việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn cương quyết thu phí xe vào sân bay.

Trao đổi với Zing, TS Thủy cho biết Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần nêu ý kiến về việc ACV dùng vào đâu khoản tiền 500 tỷ đồng phí xe vào sân bay đưa đón khách mà hãng đã thu từ những năm trước. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản thống nhất không thu phí với xe vào sân bay dưới 10 phút. Nhưng tới nay, ACV vẫn thu phí này trên khắp 21 sân bay.

"Mọi chi phí sử dụng cảng đã tính vào phí hãng hàng không thu hộ trong giá vé máy bay, ACV không được phép thu thêm", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

"Hàng không, cụ thể là ACV, phải coi trọng hành khách như các phương tiện vận chuyển khác. Hiện ACV áp đặt luật riêng rất sai trong việc thu phí xe vào sân bay", nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT nói với Zing.

Cần sớm xóa bỏ

Cũng theo ông Thủy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ACV nói riêng và ngành hàng không nói chung sắp phải "đứng trước cửa sân bay để mời hành khách sử dụng dịch vụ của mình, chứ không phải thu phí vào cửa như hiện nay".

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng ACV thu phí với ôtô vào sân bay là điều bất hợp lý, cần phải xóa bỏ phí này. Ảnh: Quỳnh Danh.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng ACV thu phí với ôtô vào sân bay là điều bất hợp lý, cần phải xóa bỏ phí này. Ảnh: Quỳnh Danh.

TS Thủy cũng cho rằng không nên quy định chỉ miễn phí 10 phút cho xe vào sân bay mà nên xóa bỏ hẳn phí này, chỉ thu phí với những xe có nhu cầu vào bãi gửi, nhà gửi xe của các sân bay. "Đương nhiên phải xóa bỏ sớm việc thu phí ôtô dù vào sân bay bao nhiêu phút nếu họ không gửi xe", chuyên gia này nhận định.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng đề cập tới việc ACV chậm triển khai khung pháp lý cũng như hạ tầng công nghệ để giải quyết vấn đề này có thể khiến dư luận đặt hoạt nghi về tiêu vực, lợi ích nhóm hay về việc đặt lợi nhuận lên trên yêu cầu của cơ quan chức năng và nhu cầu của hành khách.

Trước TS Thủy, nhiều chuyên gia hàng không cũng cho rằng ACV đang cố tình chậm trễ triển khai lắp đặt hệ thống công nghệ tính thời gian tự động và miễn phí cho xe vào sân bay dưới 10 phút là vì lợi nhuận.

Các chuyên gia cho rằng công nghệ này đã được triển khai tại nhiều dự án giao thông và việc lắp đặt không thể mất nhiều thời gian như ACV đang thực hiện.

Chậm tiến độ hơn 1 năm

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31/3/2020.

Tới ngày 15/9/2020 Văn phòng Chính phủ thông báo Chính phủ đã cơ bản đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên, dự kiến 10 phút đầu tiên.

Đặc biệt, tới đầu tháng 3/2020, Bộ thống nhất phương án không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút. Tuy nhiên sau hơn một năm cùng nhiều lần có văn bản yêu cầu hoàn tất hệ thống, ACV vẫn chưa hoàn tất.

Dù đã có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ từ Bộ GTVT, ACV vẫn đang trễ hẹn hơn một năm trong việc hoàn thiện hệ thống tính phí tự động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dù đã có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ từ Bộ GTVT, ACV vẫn đang trễ hẹn hơn một năm trong việc hoàn thiện hệ thống tính phí tự động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tới tháng 4, ACV cho biết hệ thống kiểm soát ôtô ra vào sân bay tại 21 cảng hàng không do doanh nghiệp này khai thác đã hoàn thành, có thể đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang ở bước xây dựng phương án thu phí. Hạn cuối mà Bộ GTVT dành cho ACV là quý II/2021 sau nhiều lần doanh nghiệp này xin lùi hạn.

Trao đổi với báo chí, ACV cho hay chi phí đầu tư xây dựng và lắp đặt các hệ thống kiểm soát ôtô ra vào tại 21 cảng hàng không vào khoảng 160 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ACV là doanh nghiệp mà Nhà nước đang nắm tới 95,4% vốn, việc đầu tư mua sắm tài sản phải tuân thủ các quy định, quy trình về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép thi công... nên thời gian kéo dài.

ACV cũng khẳng định sẽ không miễn phí cho xe sử dụng block đầu tiên, dự kiến là 10 phút, mà sẽ thu mức phí hợp lý.

Hiện ACV đang thu 10.000-25.000 đồng phí xe ôtô vào sân bay trong 60 phút đầu tiên, tùy vào sân bay và loại phương tiện. Ví dụ, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các loại xe hợp đồng sẽ phải trả 25.000 đồng phí và được cộng trực tiếp vào giá cước cuốc xe của hành khách.

Ngoài việc áp dụng mức phí mà nhiều chuyên gia cũng như cơ quan chức năng cho là bất hợp lý, việc ACV thu phí thủ công tại các sân bay, đặc biệt là sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài còn gây nên tình trạng ách tắc trong những dịp cao điểm khi lượng xe ra vào cảng vượt quá khả năng phục vụ của đội ngũ thu soát vé.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm