Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ACV không được thu phí xe vào sân bay vì bất cứ lý do gì'

Ngô Minh
- 19:30, 31/05/2021

(DNTO) - Đây là nhận định của TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT, về việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn cương quyết thu phí xe vào sân bay.

Trao đổi với Zing, TS Thủy cho biết Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần nêu ý kiến về việc ACV dùng vào đâu khoản tiền 500 tỷ đồng phí xe vào sân bay đưa đón khách mà hãng đã thu từ những năm trước. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản thống nhất không thu phí với xe vào sân bay dưới 10 phút. Nhưng tới nay, ACV vẫn thu phí này trên khắp 21 sân bay.

"Mọi chi phí sử dụng cảng đã tính vào phí hãng hàng không thu hộ trong giá vé máy bay, ACV không được phép thu thêm", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

"Hàng không, cụ thể là ACV, phải coi trọng hành khách như các phương tiện vận chuyển khác. Hiện ACV áp đặt luật riêng rất sai trong việc thu phí xe vào sân bay", nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT nói với Zing.

Cần sớm xóa bỏ

Cũng theo ông Thủy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ACV nói riêng và ngành hàng không nói chung sắp phải "đứng trước cửa sân bay để mời hành khách sử dụng dịch vụ của mình, chứ không phải thu phí vào cửa như hiện nay".

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng ACV thu phí với ôtô vào sân bay là điều bất hợp lý, cần phải xóa bỏ phí này. Ảnh: Quỳnh Danh.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng ACV thu phí với ôtô vào sân bay là điều bất hợp lý, cần phải xóa bỏ phí này. Ảnh: Quỳnh Danh.

TS Thủy cũng cho rằng không nên quy định chỉ miễn phí 10 phút cho xe vào sân bay mà nên xóa bỏ hẳn phí này, chỉ thu phí với những xe có nhu cầu vào bãi gửi, nhà gửi xe của các sân bay. "Đương nhiên phải xóa bỏ sớm việc thu phí ôtô dù vào sân bay bao nhiêu phút nếu họ không gửi xe", chuyên gia này nhận định.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng đề cập tới việc ACV chậm triển khai khung pháp lý cũng như hạ tầng công nghệ để giải quyết vấn đề này có thể khiến dư luận đặt hoạt nghi về tiêu vực, lợi ích nhóm hay về việc đặt lợi nhuận lên trên yêu cầu của cơ quan chức năng và nhu cầu của hành khách.

Trước TS Thủy, nhiều chuyên gia hàng không cũng cho rằng ACV đang cố tình chậm trễ triển khai lắp đặt hệ thống công nghệ tính thời gian tự động và miễn phí cho xe vào sân bay dưới 10 phút là vì lợi nhuận.

Các chuyên gia cho rằng công nghệ này đã được triển khai tại nhiều dự án giao thông và việc lắp đặt không thể mất nhiều thời gian như ACV đang thực hiện.

Chậm tiến độ hơn 1 năm

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31/3/2020.

Tới ngày 15/9/2020 Văn phòng Chính phủ thông báo Chính phủ đã cơ bản đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên, dự kiến 10 phút đầu tiên.

Đặc biệt, tới đầu tháng 3/2020, Bộ thống nhất phương án không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút. Tuy nhiên sau hơn một năm cùng nhiều lần có văn bản yêu cầu hoàn tất hệ thống, ACV vẫn chưa hoàn tất.

Dù đã có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ từ Bộ GTVT, ACV vẫn đang trễ hẹn hơn một năm trong việc hoàn thiện hệ thống tính phí tự động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dù đã có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ từ Bộ GTVT, ACV vẫn đang trễ hẹn hơn một năm trong việc hoàn thiện hệ thống tính phí tự động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tới tháng 4, ACV cho biết hệ thống kiểm soát ôtô ra vào sân bay tại 21 cảng hàng không do doanh nghiệp này khai thác đã hoàn thành, có thể đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang ở bước xây dựng phương án thu phí. Hạn cuối mà Bộ GTVT dành cho ACV là quý II/2021 sau nhiều lần doanh nghiệp này xin lùi hạn.

Trao đổi với báo chí, ACV cho hay chi phí đầu tư xây dựng và lắp đặt các hệ thống kiểm soát ôtô ra vào tại 21 cảng hàng không vào khoảng 160 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ACV là doanh nghiệp mà Nhà nước đang nắm tới 95,4% vốn, việc đầu tư mua sắm tài sản phải tuân thủ các quy định, quy trình về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép thi công... nên thời gian kéo dài.

ACV cũng khẳng định sẽ không miễn phí cho xe sử dụng block đầu tiên, dự kiến là 10 phút, mà sẽ thu mức phí hợp lý.

Hiện ACV đang thu 10.000-25.000 đồng phí xe ôtô vào sân bay trong 60 phút đầu tiên, tùy vào sân bay và loại phương tiện. Ví dụ, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các loại xe hợp đồng sẽ phải trả 25.000 đồng phí và được cộng trực tiếp vào giá cước cuốc xe của hành khách.

Ngoài việc áp dụng mức phí mà nhiều chuyên gia cũng như cơ quan chức năng cho là bất hợp lý, việc ACV thu phí thủ công tại các sân bay, đặc biệt là sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài còn gây nên tình trạng ách tắc trong những dịp cao điểm khi lượng xe ra vào cảng vượt quá khả năng phục vụ của đội ngũ thu soát vé.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
5 ngày
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm