Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ vấn đề hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

Ngô Minh
- 06:15, 13/05/2021

(DNTO) - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không yêu cầu cơ quan này chủ trì, phối hợp cùng các hãng bay làm rõ vấn đề hoàn trả các loại phí sân bay cho hành khách đã hủy vé.

Sau phản hồi của báo chí, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý nội dung về việc hành khách không được trả lại các khoản phí như dịch vụ sân bay và soi chiếu an ninh khi hủy vé.

Bộ này cũng yêu cầu các bên liên quan báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 17/5.

Trước đó, nhiều hành khách thắc mắc và phản ánh với báo chí về việc không được hoàn lại các loại phí sân bay khi hủy vé và không sử dụng dịch vụ. Các hãng hàng không Việt Nam hiện không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay trong trường hợp khách hủy vé.

Khoản phí thu hộ này thường bao gồm phí dịch vụ hành khách (phí sân bay), phí soi chiếu an ninh và thuế VAT. Hiện chỉ có duy nhất Vietravel Airlines là hãng bay có chính sách hoàn trả phần phí này cho hành khách khi hủy vé.

Các hãng hàng không - ngoài trừ Vietravel Airlines - không hoàn các loại phí lại cho khách trong trường hợp khách hủy vé. Ảnh: Quỳnh Danh.

Các hãng hàng không - ngoài trừ Vietravel Airlines - không hoàn các loại phí lại cho khách trong trường hợp khách hủy vé. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phí dịch vụ hành khách tại các sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) gồm VAT là 100.000 đồng/lần, các sân bay nhóm B 80.000 đồng và nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) 60.000 đồng. Riêng dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng áp dụng cho tất cả sân bay.

Điều này đồng nghĩa với mỗi vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, trong trường hợp hành khách hủy vé sẽ không được hãng bay hoàn lại 240.000 đồng phí thu hộ cho đơn vị vận hành sân bay, thường là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, các loại phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không và phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý.

Cũng theo thông tư, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng hãng hàng không khi mua vé, hãng sẽ thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho đơn vị điều hành sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm