Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

9.680 nhân viên y tế nghỉ việc: Y tế công kiệt sức hay an sinh xã hội có vấn đề?

Kim Thanh
- 15:14, 28/09/2022

(DNTO) - Con số 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc ở các bệnh viện công trong vòng 18 tháng qua trên cả nước được Bộ Y tế nêu ra trong Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2022 (18/9) được cho là làn sóng chuyển dịch việc làm ngành y từ khu vực công lập sang khu vực tư nhân.

Có đến 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc trong 18 tháng qua. Ảnh: TL

Có đến 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc trong 18 tháng qua. Ảnh: TL

Phải chăng đó là do sức hút mạnh mẽ từ khu vực y tế tư nhân hay hệ quả từ sự chậm trễ của các chính sách an sinh xã hội?

Bài 1: Thêm chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”

Trước thực trạng nguồn nhân lực y tế tại các bệnh viện công nghỉ việc và được cho là chuyển dịch sang các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là hơn 2 năm sau đại dịch Covid-19, nhiều nguyên nhân được đặt ra. Trong đó, sự mất cân bằng giữa áp lực công việc và cường độ làm việc cao, kéo dài của đội ngũ nhân viên ngành y nhưng mức thu nhập không tương xứng được Bộ Y tế và những nhà quản lý mang ra “mổ xẻ” nhiều nhất.

Theo quy định về chế độ tiền lương và phụ cấp hiện nay (với mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng), bác sĩ sau khi học 6 năm và thêm 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập thì hưởng lương là 2,34 x 1.490.000 đồng = 3.486.000 đồng. Với phụ cấp ưu đãi nghề là 40% thì mức thu nhập là 4.881.240 đồng (chưa trừ nộp BHXH, BHYT).

Mức thu nhập này bao năm vẫn vậy, tại sao đến giờ mới xảy ra làn sóng nghỉ việc của lực lượng y tế công? Tại sao đến giờ ngành y tế mới “nhận thức” rằng mức lương như thế là thấp?

Đại dịch Covid-19 dường như là một liều thuốc thử cho hệ thống an sinh toàn xã hội nói chung và của ngành y tế nói riêng. Khi những chiến sĩ áo trắng ngày đêm chiến đấu với đại dịch, phụ cấp chống dịch có người đến giờ vẫn chưa được nhận, nhưng đại án Việt Á nghìn tỷ diễn ra giữa tâm dịch ít nhiều gây ra một lý do để nghĩ về hai chữ “cống hiến” trong ngành.

Bên cạnh đó là thiếu điều kiện, cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ngành y giờ không thiếu những câu chuyện “dở khóc dở cười” như dao mổ cắt vài nhát mới đứt, chỉ khâu không đủ độ bền nên không dám siết chặt, hay thiết bị không đồng bộ “chiếc đực chiếc cái”… do kết quả của việc đấu thầu mua sắm… Đối với những người làm y tế tâm huyết thì đây là một nỗi đau mà nếu tình hình không thể thay đổi thì bản thân phải chọn giải pháp riêng.

Thêm vào đó là vấn đề kinh tế chung hiện nay. Xăng tăng, giá tiêu dùng tăng (tăng 2,89% so với cùng kỳ năm 2021), các loại sinh hoạt phí tăng... gây áp lực lên đội ngũ y tế, nhất là những người chủ yếu sống nhờ vào lương và các loại phụ cấp công việc.

Làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế sau dịch Covid-19 diễn ra trên khắp thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. Ngoài sức lao động bền bỉ của lực lượng y tế tuyến đầu ngày đêm phòng chống dịch thì đằng sau đó là cảm xúc con người, là cơ chế, chính sách đặc thù, trang thiết bị kỹ thuật cho ngành y của nước ta. Sự chia tay của 9.680 nhân viên y tế trong hệ thống bệnh viện công phản ảnh sự chuyển mình quá chậm trễ.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ diễn ra hôm 21/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Bộ Y tế đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 4-7-2011, trong đó tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở lên 100%. Đề nghị Chính phủ sớm xem xét và ban hành nghị quyết về giải pháp, chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản.

Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao nhất đối với viên chức ngành y tế. Bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức danh, do thời gian học tập và thực hành kéo dài hơn so với các ngành nghề khác.

(Theo TTO)

Bài 2: Y tế tư nhân “dọn cỗ” đón nhân tài?

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm