Thứ bảy, 19/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

30.000 hàng quán đóng cửa nửa đầu năm và chiến lược 'xoay vần' để tăng trưởng của ngành F&B

Hồng Gấm
- 16:26, 21/08/2024

(DNTO) - Thị trường dịch vụ ăn uống (F&B) Việt Nam đối mặt với 'cuộc đại thanh lọc' khi 30.000 cửa hàng đóng cửa, doanh thu trượt dốc. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp nội địa phải nhạy bén với sự thay đổi, tối ưu vận hành, gia tăng giá trị sản phẩm để đứng vững giữa cuộc chiến “sống còn” này.

-7594-1724217970_1200x0

30.000 cửa hàng đóng cửa, TP.HCM trượt dốc mạnh nhất

Sáng 21/6, iPos.vn, đơn vị chuyên cung ứng giải pháp quản lý bán hàng cho ngành F&B đã ra mắt Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024. Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPos.vn đánh giá, nửa năm đầu 2024 thị trường ngành F&B vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn đến từ kinh tế chung.

Tính tới tháng 7/2024 Việt Nam ghi nhận có gần 304.700 cửa hàng, giảm gần 4% so với hồi cuối năm 2023. Theo đó, ít nhất 30.000 cửa hàng đã phải đóng cửa trong nửa năm đầu của 2024. TP.HCM là nơi có đà giảm mạnh nhất với gần 6% số lượng cửa hàng trên toàn thành phố. 

Trong khi đó tại Hà Nội mặc dù có tình trạng đóng cửa song con số này đang ngang bằng với số lượng mở mới. “Đáng chú ý, tại các thành phố lớn, số lượng cửa hàng có tuổi thọ ngắn, dưới 3 tháng hoạt động đang diễn ra khá nhiều. Những con số đã này thể hiện cuộc đại thanh lọc trong ngành thực phẩm đồ uống tại nước ta”, ông Hùng cho hay.

Nguyên nhân một phần do lạm phát, với CPI tăng gần 4,1% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng gần 2,8%, kéo giá thành sản phẩm tăng. Bên cạnh đó, tổng số giao dịch tăng trưởng đáng kể nhờ các chương trình khuyến mãi kích cầu, đã giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhiều hơn. Ngoài ra thực khách cũng tiêu dùng thông minh hơn, họ sẵn sàng chi trả mức chi phí cao hơn cho mỗi lần dùng bữa bên ngoài nhưng với kế hoạch rõ ràng, không còn là những bữa ăn ngẫu hứng.

Cùng với đó, tỉ lệ doanh nghiệp cho biết doanh thu giảm trong tháng 2 lên đến 43,4%. Tháng 3 có tăng trưởng nhẹ, sau đó giảm đều tới giữa năm. Điều này đã khiến các doanh nghiệp trở nên dè chừng trong việc phát triển kinh doanh ở 6 tháng cuối năm.

Theo khảo sát, hơn 61% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, hơn 34% lại dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới. So với khảo sát cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới gần 52%. Sự suy giảm về doanh thu của các cửa hàng được khắc họa rõ nét qua xu hướng tiêu dùng của thị trường cà phê gần đây. 

Cụ thể, mặc dù mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỉ lệ người lựa chọn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỉ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%. 

"Phân khúc giá 31.000 - 50.000 đồng (được nhiều người chi tiêu nhiều nhất) đang cạnh tranh vô cùng gay gắt, dẫn đến chỉ có người tiêu dùng được lợi vì có nhiều sự lựa chọn phong phú, trong khi chi phí đang ăn mòn lợi nhuận của các cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh tại Việt Nam”, iPos.vn nhận định

ictvietnam-mediacdn-vn-misa-cukcuk-o-myanmar-1634001900705579317905-5-0-405-640-crop-1634001912875859176388

Chiến lược 'giữ thượng đế'

Trong bối cảnh doanh thu trượt giảm, đáng chú ý, tác động của Nghị định 100 vẫn còn khá rõ rệt đối với ngành kinh doanh đồ uống có cồn. Mặc dù quy định này đã được triển khai trong nhiều năm, chưa đến 11% số doanh nghiệp cho rằng khách hàng đã hoàn toàn làm quen với việc không lái xe sau khi uống rượu bia. Điều này cho thấy việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một quá trình lâu dài và cần có sự phối hợp của nhiều bên, bao gồm cả các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân.

Đó là lý dó, các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Theo khảo sát của iPOS.vn, 60% số doanh nghiệp tham gia khảo sát chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi chỉ hơn 34% dự kiến mở rộng cơ sở mới. So với cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới gần 52%. 

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường đồ ăn, các doanh nghiệp đang tìm kiếm mọi cách để thu hút và giữ chân khách hàng. Kết quả khảo sát cho thấy chương trình khuyến mãi là một công cụ hiệu quả để tăng lượng khách hàng đối với 25% số doanh nghiệp.

Còn trong đánh giá mới đây về Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024 trong ngành hàng F&B, CTCP nghiên cứu kinh doanh Việt Nam (Viet Research) cho rằng, để tồn tại và có được chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp ngành hàng F&B phải cố gắng không ngừng đổi mới, sáng tạo, cách tân để nắm bắt xu hướng phát triển của ngành và tạo ra lợi thế trước các đối thủ khác.

"Thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng; thay đổi các yếu tố trong thị trường như nhân khẩu học, kinh tế vĩ mô và áp lực đến từ các đối thủ cạnh tranh là 3 động lực quan trọng nhất đối với hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trong 3 năm gần đây", Viet Research nhấn mạnh.

Bên cạnh việc nâng tầm giá trị sản phẩm, giới chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp nội địa trong ngành hàng F&B cần tiếp tục có những thay đổi đáng kể về cách vận hành. Họ không những phải thích ứng linh hoạt với xu hướng mới của thị trường mà còn cần tạo ra cơ hội mới và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình. 

Đơn cử như các công cụ tìm kiếm cho thấy có khoảng 73,2% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, 53% trong số họ dùng các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến như GrabFood và GoFood. Những ứng dụng giao hàng này đã thúc đẩy mạnh mẽ nền tảng nhà hàng trên mạng. Giá trị đơn hàng trung bình của các nhà hàng sẽ tăng trưởng 5,35%/năm trong giai đoạn 2023-2029. Cho nên các doanh nghiệp nội địa cần phải thích ứng tốt hơn với xu hướng “trên mạng” này trong cuộc đua cạnh tranh với khối ngoại nhằm thoát khỏi nguy cơ bị đào thải và đứng vững trên chặng đường dài. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận nhiều dấu ấn đặc biệt trong tuần qua như việc VN30 lập đỉnh, khối ngoại chi mạnh giải ngân cùng triển vọng VN-Index vượt đỉnh lịch sử trong tâm lý tích cực của nhà đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Một làn sóng chấn động đã lan khắp các thị trường châu Á vào phiên giao dịch ngày 8/7, nhưng không theo cách mà nhiều người vẫn dự đoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý lo lắng của người dân đã lan ra tiêu dùng, cùng đó sự chậm lại của vòng quay tiền trong nền kinh tế dù cung tiền đẩy ra nhiều là nguyên nhân dẫn đến thực tế trên, theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tác động thuế quan với các doanh nghiệp có thể xuất hiện trong quý 3 và quý 4 tới đây. Khi mức định giá của thị trường đã không còn rẻ, VN-Index được cho sẽ hướng tới vùng giá mục tiêu 1.420 điểm, khó vượt lên vùng đỉnh lịch sử năm 2022, SHS Research cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù còn phải chờ đợi thêm công bố chính thức về thuế quan từ Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, hiện tại các yếu tố nội lực tích cực sẽ đóng vai trò then chốt hơn so với hoạt động xuất khẩu trong quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
2 tuần
Xem thêm