Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn 700 USD, cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD

Duy Vũ
- 06:30, 01/06/2022

(DNTO) - Utari Octavianty, 28 tuổi, là người đồng sáng lập của Aruna, startup thương mại điện tử về thủy hải sản của Indonesia. Startup hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng, cho phép ngư dân truy cập vào mạng lưới toàn cầu.

 

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Khi còn trẻ, Octavianty thường cảm thấy tự ti với nơi xuất thân của mình. Quê nhà của cô ở Kampung Bahru, một làng chài hẻo lánh tại phía Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người dân gần như không được đi học.

Có một câu nói khá phổ biến là: “Nếu bạn sinh ra tại làng chài, bạn sẽ không thể thắng”. Đó là lý do tại sao Octavianty tự cho rằng mình rất “may mắn” khi bố mẹ cho cô đi học tại một trường trung học trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra “khoảng cách” giữa mình và bạn cùng trường.

Trả lời CNBC, cô chia sẻ: “Tôi bị bắt nạt bởi tôi đến từ làng chài. Tôi không giống như những người có học thức tốt cũng như không khó khăn về kinh tế”.

Những trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong Octavianty và khơi dậy mục tiêu của cuộc đời, khi cô tự nhủ với chính mình rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì nghèo đói mà vì tiềm năng của nó.

“Lúc đó, tôi không biết làm cách nào để có thể đạt được mục tiêu này, tôi chỉ viết chúng vào nhật ký của mình,” cô chia sẻ.

Hiện tại, điều đó không còn chỉ nằm trên giấy, nó đã trở thành sự thật.

Tới nay, startup này đã huy động được 65 triệu USD trong đợt huy động Series A. Với số tiền này, Aruna hiện là công ty được huy động nhiều vốn nhất tại Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu từ năm 2015, bắt nguồn từ cảm giác thèm ăn hải sản khi cô là sinh viên năm cuối đại học công nghệ ở thành phố Bandung.

“Việc tìm kiếm hải sản ngon là không dễ. Gia đình tôi phục vụ hải sản tại nhà hàng ngày, nhưng đột nhiên nó rất khó để tìm kiếm. Tôi tự nghĩ, sẽ rất tuyệt nếu như chúng ta mua hải sản trực tiếp từ các ngư dân (tại làng chài)”, Octavianty cho hay.

Cô chia sẻ ý tưởng của mình với bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ cùng nhau tạo ra website nhằm đáp ứng nhu cầu về hải sản của người tiêu dùng và kết nối họ tới các ngư dân.

Khi đó các cô gái tham dự một cuộc thi là “Hackathon Merdeka”, và ngạc nhiên là bộ ba này đã thắng. Nhưng ngạc nhiên hơn nữa là số lãi mà Aruna thu được chỉ sau 1 năm website ra mắt.

“Chúng tôi nhận được nhu cầu 1.000 tấn hải sản từ người tiêu dùng, từ các nhà hàng và công ty nhập khẩu ngoài Indonesia, những người cần cung cấp hải sản liên tục”, cô chia sẻ

Bộ ba đã nhanh chóng bắt tay vào việc - sử dụng hai chiếc Macbook mà họ giành được tại cuộc thi Hackathon để tiếp tục xây dựng website và làm các công việc tự do về thiết kế website. Nguồn vốn đầu tiên mà họ nhận được là đến từ một cuộc thi khác, với trị giá 700 USD tiền mặt.

Mặc dù con số đó là “rất nhỏ”, Octavianty cùng với người bạn đồng sáng lập của cô đã sử dụng chúng để chạy thử nghiệm chương trình tại thành phố cảng Balikpapan, Đông Kalimantan.

Tới cuối chương trình, họ đã có giao dịch đầu tiên với một nhà hàng địa phương tại Bandung. Đó là lúc mà họ nhận ra ý tưởng của mình hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tìm đúng nhà đầu tư

Sau nhiều năm, Aruna đã mở rộng sang nhiều làng chài hơn ở Indonesia. Khi nhu cầu về hải sản ngày càng tăng, khách hàng của công ty họ cũng tăng. Nhưng thử thách mà Octavianty phải đối mặt bây giờ đó là tìm đúng nhà đầu tư.

“Ở Indonesia có rất nhiều nhà đầu tư, nhưng để tìm người có thể hiểu được mô hình kinh doanh của chúng tôi là rất khó,” cô chia sẻ.

“Một số sẽ quan tâm bởi họ thấy được tiềm năng mở rộng quy mô. Nhưng chúng tôi đã chọn lọc, chúng tôi muốn các nhà đầu tư rót vốn không phải vì tiềm năng của công ty, mà còn là phạm vi ảnh hưởng của nó”, Octavianty nói.  

Octavianty chia sẻ, công ty đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản sang 11 quốc gia khác nhau, chủ yếu là Mỹ và Trung Quốc. Nhưng với cô, thành tựu lớn nhất là giúp các ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường và từ đó mang lại cho họ một mức thu nhập công bằng và tốt hơn.

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước khi họ tham gia Aruna”.

Mặc dù Aruna rất khắt khe trong việc chọn nhà đầu tư, nhưng chính bởi chính sách tiếp cận đó lại giúp cho công ty trở nên thu hút hơn. "Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng đổi lại cũng mong đợi họ sẽ giúp về việc kết nói cũng như giải quyết vấn đề”. 

Một tương lai làm việc bền vững

Hồi tháng 1 vừa qua, Aruna thông báo về khoản tài trợ tiếp theo tại vòng Series A trị giá 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ đứng đầu. Với nguồn vốn mới, Octavianty sẽ mở rộng sang nhiều làng chài hơn tại Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt bền vững. Tới nay, hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng đánh bắt tại Indonesia sử dụng Aruna.

“Giờ đây chúng tôi đã mở cửa thị trường và có nhiều ngư dân hơn, chúng tôi rất cần để ý tới nguồn cá hiện tại, bởi Indonesia đã đánh bắt quá mức,” Octavianty cho biết.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu ngư dân phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng về sản lượng đánh bắt, cũng như hạn chế đánh bắt tại các khu bảo tồn.

Aruna cũng khuyên các ngư dân không sử dụng công cụ đánh bắt như lưới kéo hay bom, bởi nó sẽ gây hại tới môi trường tự nhiên ở dưới biển.

Cô chia sẻ thêm: “Đó cũng là hành động truyền cảm hứng trong ngành. Chúng tôi thấy có rất nhiều công ty đánh bắt cá tại Indonesia không hề quan tâm tới tính bền vững lâu dài”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm