Chủ nhật, 23/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn 700 USD, cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD

Duy Vũ
- 06:30, 01/06/2022

(DNTO) - Utari Octavianty, 28 tuổi, là người đồng sáng lập của Aruna, startup thương mại điện tử về thủy hải sản của Indonesia. Startup hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng, cho phép ngư dân truy cập vào mạng lưới toàn cầu.

 

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Khi còn trẻ, Octavianty thường cảm thấy tự ti với nơi xuất thân của mình. Quê nhà của cô ở Kampung Bahru, một làng chài hẻo lánh tại phía Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người dân gần như không được đi học.

Có một câu nói khá phổ biến là: “Nếu bạn sinh ra tại làng chài, bạn sẽ không thể thắng”. Đó là lý do tại sao Octavianty tự cho rằng mình rất “may mắn” khi bố mẹ cho cô đi học tại một trường trung học trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra “khoảng cách” giữa mình và bạn cùng trường.

Trả lời CNBC, cô chia sẻ: “Tôi bị bắt nạt bởi tôi đến từ làng chài. Tôi không giống như những người có học thức tốt cũng như không khó khăn về kinh tế”.

Những trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong Octavianty và khơi dậy mục tiêu của cuộc đời, khi cô tự nhủ với chính mình rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì nghèo đói mà vì tiềm năng của nó.

“Lúc đó, tôi không biết làm cách nào để có thể đạt được mục tiêu này, tôi chỉ viết chúng vào nhật ký của mình,” cô chia sẻ.

Hiện tại, điều đó không còn chỉ nằm trên giấy, nó đã trở thành sự thật.

Tới nay, startup này đã huy động được 65 triệu USD trong đợt huy động Series A. Với số tiền này, Aruna hiện là công ty được huy động nhiều vốn nhất tại Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu từ năm 2015, bắt nguồn từ cảm giác thèm ăn hải sản khi cô là sinh viên năm cuối đại học công nghệ ở thành phố Bandung.

“Việc tìm kiếm hải sản ngon là không dễ. Gia đình tôi phục vụ hải sản tại nhà hàng ngày, nhưng đột nhiên nó rất khó để tìm kiếm. Tôi tự nghĩ, sẽ rất tuyệt nếu như chúng ta mua hải sản trực tiếp từ các ngư dân (tại làng chài)”, Octavianty cho hay.

Cô chia sẻ ý tưởng của mình với bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ cùng nhau tạo ra website nhằm đáp ứng nhu cầu về hải sản của người tiêu dùng và kết nối họ tới các ngư dân.

Khi đó các cô gái tham dự một cuộc thi là “Hackathon Merdeka”, và ngạc nhiên là bộ ba này đã thắng. Nhưng ngạc nhiên hơn nữa là số lãi mà Aruna thu được chỉ sau 1 năm website ra mắt.

“Chúng tôi nhận được nhu cầu 1.000 tấn hải sản từ người tiêu dùng, từ các nhà hàng và công ty nhập khẩu ngoài Indonesia, những người cần cung cấp hải sản liên tục”, cô chia sẻ

Bộ ba đã nhanh chóng bắt tay vào việc - sử dụng hai chiếc Macbook mà họ giành được tại cuộc thi Hackathon để tiếp tục xây dựng website và làm các công việc tự do về thiết kế website. Nguồn vốn đầu tiên mà họ nhận được là đến từ một cuộc thi khác, với trị giá 700 USD tiền mặt.

Mặc dù con số đó là “rất nhỏ”, Octavianty cùng với người bạn đồng sáng lập của cô đã sử dụng chúng để chạy thử nghiệm chương trình tại thành phố cảng Balikpapan, Đông Kalimantan.

Tới cuối chương trình, họ đã có giao dịch đầu tiên với một nhà hàng địa phương tại Bandung. Đó là lúc mà họ nhận ra ý tưởng của mình hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tìm đúng nhà đầu tư

Sau nhiều năm, Aruna đã mở rộng sang nhiều làng chài hơn ở Indonesia. Khi nhu cầu về hải sản ngày càng tăng, khách hàng của công ty họ cũng tăng. Nhưng thử thách mà Octavianty phải đối mặt bây giờ đó là tìm đúng nhà đầu tư.

“Ở Indonesia có rất nhiều nhà đầu tư, nhưng để tìm người có thể hiểu được mô hình kinh doanh của chúng tôi là rất khó,” cô chia sẻ.

“Một số sẽ quan tâm bởi họ thấy được tiềm năng mở rộng quy mô. Nhưng chúng tôi đã chọn lọc, chúng tôi muốn các nhà đầu tư rót vốn không phải vì tiềm năng của công ty, mà còn là phạm vi ảnh hưởng của nó”, Octavianty nói.  

Octavianty chia sẻ, công ty đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản sang 11 quốc gia khác nhau, chủ yếu là Mỹ và Trung Quốc. Nhưng với cô, thành tựu lớn nhất là giúp các ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường và từ đó mang lại cho họ một mức thu nhập công bằng và tốt hơn.

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước khi họ tham gia Aruna”.

Mặc dù Aruna rất khắt khe trong việc chọn nhà đầu tư, nhưng chính bởi chính sách tiếp cận đó lại giúp cho công ty trở nên thu hút hơn. "Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng đổi lại cũng mong đợi họ sẽ giúp về việc kết nói cũng như giải quyết vấn đề”. 

Một tương lai làm việc bền vững

Hồi tháng 1 vừa qua, Aruna thông báo về khoản tài trợ tiếp theo tại vòng Series A trị giá 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ đứng đầu. Với nguồn vốn mới, Octavianty sẽ mở rộng sang nhiều làng chài hơn tại Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt bền vững. Tới nay, hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng đánh bắt tại Indonesia sử dụng Aruna.

“Giờ đây chúng tôi đã mở cửa thị trường và có nhiều ngư dân hơn, chúng tôi rất cần để ý tới nguồn cá hiện tại, bởi Indonesia đã đánh bắt quá mức,” Octavianty cho biết.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu ngư dân phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng về sản lượng đánh bắt, cũng như hạn chế đánh bắt tại các khu bảo tồn.

Aruna cũng khuyên các ngư dân không sử dụng công cụ đánh bắt như lưới kéo hay bom, bởi nó sẽ gây hại tới môi trường tự nhiên ở dưới biển.

Cô chia sẻ thêm: “Đó cũng là hành động truyền cảm hứng trong ngành. Chúng tôi thấy có rất nhiều công ty đánh bắt cá tại Indonesia không hề quan tâm tới tính bền vững lâu dài”.

Tin khác

Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình khá đặc biệt khi một lúc cùng kết nối được 5 Hiệp hội và Câu lạc bộ tham gia thể hiện sự đồng lòng, đồng sức giữa các doanh nghiệp của thành phố, cùng bắt tay tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, chiếm hơn 56% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động của nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực này chưa được phát huy tối đa, đặc biệt là ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Seacret Việt Nam và New Image International chính thức bắt tay hợp tác, mở ra bước ngoặt mới trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nép mình giữa lòng Sài Gòn phồn hoa, Lam Xưa không chỉ là một nhà hàng đơn thuần mà còn là cánh cửa đưa thực khách quay ngược thời gian để chạm đến vẻ đẹp hoài cổ và nét văn hóa ẩm thực Việt đặc sắc.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 13/4 - 13/10/2025, EXPO OSAKA 2025 chính thức diễn ra tại đảo Yumeshima, Osaka (Nhật Bản), quy tụ hơn 150 quốc gia và tổ chức, dự kiến thu hút 28 triệu lượt khách tham quan với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta".
2 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 6/3, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức đại hội nhiệm kỳ III (2025 – 2030) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
2 tuần
Xem thêm