Thứ tư, 27/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn 700 USD, cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD

Duy Vũ
- 06:30, 01/06/2022

(DNTO) - Utari Octavianty, 28 tuổi, là người đồng sáng lập của Aruna, startup thương mại điện tử về thủy hải sản của Indonesia. Startup hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng, cho phép ngư dân truy cập vào mạng lưới toàn cầu.

 

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Khi còn trẻ, Octavianty thường cảm thấy tự ti với nơi xuất thân của mình. Quê nhà của cô ở Kampung Bahru, một làng chài hẻo lánh tại phía Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người dân gần như không được đi học.

Có một câu nói khá phổ biến là: “Nếu bạn sinh ra tại làng chài, bạn sẽ không thể thắng”. Đó là lý do tại sao Octavianty tự cho rằng mình rất “may mắn” khi bố mẹ cho cô đi học tại một trường trung học trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra “khoảng cách” giữa mình và bạn cùng trường.

Trả lời CNBC, cô chia sẻ: “Tôi bị bắt nạt bởi tôi đến từ làng chài. Tôi không giống như những người có học thức tốt cũng như không khó khăn về kinh tế”.

Những trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong Octavianty và khơi dậy mục tiêu của cuộc đời, khi cô tự nhủ với chính mình rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì nghèo đói mà vì tiềm năng của nó.

“Lúc đó, tôi không biết làm cách nào để có thể đạt được mục tiêu này, tôi chỉ viết chúng vào nhật ký của mình,” cô chia sẻ.

Hiện tại, điều đó không còn chỉ nằm trên giấy, nó đã trở thành sự thật.

Tới nay, startup này đã huy động được 65 triệu USD trong đợt huy động Series A. Với số tiền này, Aruna hiện là công ty được huy động nhiều vốn nhất tại Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu từ năm 2015, bắt nguồn từ cảm giác thèm ăn hải sản khi cô là sinh viên năm cuối đại học công nghệ ở thành phố Bandung.

“Việc tìm kiếm hải sản ngon là không dễ. Gia đình tôi phục vụ hải sản tại nhà hàng ngày, nhưng đột nhiên nó rất khó để tìm kiếm. Tôi tự nghĩ, sẽ rất tuyệt nếu như chúng ta mua hải sản trực tiếp từ các ngư dân (tại làng chài)”, Octavianty cho hay.

Cô chia sẻ ý tưởng của mình với bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ cùng nhau tạo ra website nhằm đáp ứng nhu cầu về hải sản của người tiêu dùng và kết nối họ tới các ngư dân.

Khi đó các cô gái tham dự một cuộc thi là “Hackathon Merdeka”, và ngạc nhiên là bộ ba này đã thắng. Nhưng ngạc nhiên hơn nữa là số lãi mà Aruna thu được chỉ sau 1 năm website ra mắt.

“Chúng tôi nhận được nhu cầu 1.000 tấn hải sản từ người tiêu dùng, từ các nhà hàng và công ty nhập khẩu ngoài Indonesia, những người cần cung cấp hải sản liên tục”, cô chia sẻ

Bộ ba đã nhanh chóng bắt tay vào việc - sử dụng hai chiếc Macbook mà họ giành được tại cuộc thi Hackathon để tiếp tục xây dựng website và làm các công việc tự do về thiết kế website. Nguồn vốn đầu tiên mà họ nhận được là đến từ một cuộc thi khác, với trị giá 700 USD tiền mặt.

Mặc dù con số đó là “rất nhỏ”, Octavianty cùng với người bạn đồng sáng lập của cô đã sử dụng chúng để chạy thử nghiệm chương trình tại thành phố cảng Balikpapan, Đông Kalimantan.

Tới cuối chương trình, họ đã có giao dịch đầu tiên với một nhà hàng địa phương tại Bandung. Đó là lúc mà họ nhận ra ý tưởng của mình hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tìm đúng nhà đầu tư

Sau nhiều năm, Aruna đã mở rộng sang nhiều làng chài hơn ở Indonesia. Khi nhu cầu về hải sản ngày càng tăng, khách hàng của công ty họ cũng tăng. Nhưng thử thách mà Octavianty phải đối mặt bây giờ đó là tìm đúng nhà đầu tư.

“Ở Indonesia có rất nhiều nhà đầu tư, nhưng để tìm người có thể hiểu được mô hình kinh doanh của chúng tôi là rất khó,” cô chia sẻ.

“Một số sẽ quan tâm bởi họ thấy được tiềm năng mở rộng quy mô. Nhưng chúng tôi đã chọn lọc, chúng tôi muốn các nhà đầu tư rót vốn không phải vì tiềm năng của công ty, mà còn là phạm vi ảnh hưởng của nó”, Octavianty nói.  

Octavianty chia sẻ, công ty đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản sang 11 quốc gia khác nhau, chủ yếu là Mỹ và Trung Quốc. Nhưng với cô, thành tựu lớn nhất là giúp các ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường và từ đó mang lại cho họ một mức thu nhập công bằng và tốt hơn.

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước khi họ tham gia Aruna”.

Mặc dù Aruna rất khắt khe trong việc chọn nhà đầu tư, nhưng chính bởi chính sách tiếp cận đó lại giúp cho công ty trở nên thu hút hơn. "Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng đổi lại cũng mong đợi họ sẽ giúp về việc kết nói cũng như giải quyết vấn đề”. 

Một tương lai làm việc bền vững

Hồi tháng 1 vừa qua, Aruna thông báo về khoản tài trợ tiếp theo tại vòng Series A trị giá 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ đứng đầu. Với nguồn vốn mới, Octavianty sẽ mở rộng sang nhiều làng chài hơn tại Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt bền vững. Tới nay, hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng đánh bắt tại Indonesia sử dụng Aruna.

“Giờ đây chúng tôi đã mở cửa thị trường và có nhiều ngư dân hơn, chúng tôi rất cần để ý tới nguồn cá hiện tại, bởi Indonesia đã đánh bắt quá mức,” Octavianty cho biết.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu ngư dân phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng về sản lượng đánh bắt, cũng như hạn chế đánh bắt tại các khu bảo tồn.

Aruna cũng khuyên các ngư dân không sử dụng công cụ đánh bắt như lưới kéo hay bom, bởi nó sẽ gây hại tới môi trường tự nhiên ở dưới biển.

Cô chia sẻ thêm: “Đó cũng là hành động truyền cảm hứng trong ngành. Chúng tôi thấy có rất nhiều công ty đánh bắt cá tại Indonesia không hề quan tâm tới tính bền vững lâu dài”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Xem thêm