Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn 700 USD, cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD

Duy Vũ
- 06:30, 01/06/2022

(DNTO) - Utari Octavianty, 28 tuổi, là người đồng sáng lập của Aruna, startup thương mại điện tử về thủy hải sản của Indonesia. Startup hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng, cho phép ngư dân truy cập vào mạng lưới toàn cầu.

 

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Khi còn trẻ, Octavianty thường cảm thấy tự ti với nơi xuất thân của mình. Quê nhà của cô ở Kampung Bahru, một làng chài hẻo lánh tại phía Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người dân gần như không được đi học.

Có một câu nói khá phổ biến là: “Nếu bạn sinh ra tại làng chài, bạn sẽ không thể thắng”. Đó là lý do tại sao Octavianty tự cho rằng mình rất “may mắn” khi bố mẹ cho cô đi học tại một trường trung học trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra “khoảng cách” giữa mình và bạn cùng trường.

Trả lời CNBC, cô chia sẻ: “Tôi bị bắt nạt bởi tôi đến từ làng chài. Tôi không giống như những người có học thức tốt cũng như không khó khăn về kinh tế”.

Những trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong Octavianty và khơi dậy mục tiêu của cuộc đời, khi cô tự nhủ với chính mình rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì nghèo đói mà vì tiềm năng của nó.

“Lúc đó, tôi không biết làm cách nào để có thể đạt được mục tiêu này, tôi chỉ viết chúng vào nhật ký của mình,” cô chia sẻ.

Hiện tại, điều đó không còn chỉ nằm trên giấy, nó đã trở thành sự thật.

Tới nay, startup này đã huy động được 65 triệu USD trong đợt huy động Series A. Với số tiền này, Aruna hiện là công ty được huy động nhiều vốn nhất tại Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu từ năm 2015, bắt nguồn từ cảm giác thèm ăn hải sản khi cô là sinh viên năm cuối đại học công nghệ ở thành phố Bandung.

“Việc tìm kiếm hải sản ngon là không dễ. Gia đình tôi phục vụ hải sản tại nhà hàng ngày, nhưng đột nhiên nó rất khó để tìm kiếm. Tôi tự nghĩ, sẽ rất tuyệt nếu như chúng ta mua hải sản trực tiếp từ các ngư dân (tại làng chài)”, Octavianty cho hay.

Cô chia sẻ ý tưởng của mình với bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ cùng nhau tạo ra website nhằm đáp ứng nhu cầu về hải sản của người tiêu dùng và kết nối họ tới các ngư dân.

Khi đó các cô gái tham dự một cuộc thi là “Hackathon Merdeka”, và ngạc nhiên là bộ ba này đã thắng. Nhưng ngạc nhiên hơn nữa là số lãi mà Aruna thu được chỉ sau 1 năm website ra mắt.

“Chúng tôi nhận được nhu cầu 1.000 tấn hải sản từ người tiêu dùng, từ các nhà hàng và công ty nhập khẩu ngoài Indonesia, những người cần cung cấp hải sản liên tục”, cô chia sẻ

Bộ ba đã nhanh chóng bắt tay vào việc - sử dụng hai chiếc Macbook mà họ giành được tại cuộc thi Hackathon để tiếp tục xây dựng website và làm các công việc tự do về thiết kế website. Nguồn vốn đầu tiên mà họ nhận được là đến từ một cuộc thi khác, với trị giá 700 USD tiền mặt.

Mặc dù con số đó là “rất nhỏ”, Octavianty cùng với người bạn đồng sáng lập của cô đã sử dụng chúng để chạy thử nghiệm chương trình tại thành phố cảng Balikpapan, Đông Kalimantan.

Tới cuối chương trình, họ đã có giao dịch đầu tiên với một nhà hàng địa phương tại Bandung. Đó là lúc mà họ nhận ra ý tưởng của mình hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tìm đúng nhà đầu tư

Sau nhiều năm, Aruna đã mở rộng sang nhiều làng chài hơn ở Indonesia. Khi nhu cầu về hải sản ngày càng tăng, khách hàng của công ty họ cũng tăng. Nhưng thử thách mà Octavianty phải đối mặt bây giờ đó là tìm đúng nhà đầu tư.

“Ở Indonesia có rất nhiều nhà đầu tư, nhưng để tìm người có thể hiểu được mô hình kinh doanh của chúng tôi là rất khó,” cô chia sẻ.

“Một số sẽ quan tâm bởi họ thấy được tiềm năng mở rộng quy mô. Nhưng chúng tôi đã chọn lọc, chúng tôi muốn các nhà đầu tư rót vốn không phải vì tiềm năng của công ty, mà còn là phạm vi ảnh hưởng của nó”, Octavianty nói.  

Octavianty chia sẻ, công ty đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản sang 11 quốc gia khác nhau, chủ yếu là Mỹ và Trung Quốc. Nhưng với cô, thành tựu lớn nhất là giúp các ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường và từ đó mang lại cho họ một mức thu nhập công bằng và tốt hơn.

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước khi họ tham gia Aruna”.

Mặc dù Aruna rất khắt khe trong việc chọn nhà đầu tư, nhưng chính bởi chính sách tiếp cận đó lại giúp cho công ty trở nên thu hút hơn. "Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng đổi lại cũng mong đợi họ sẽ giúp về việc kết nói cũng như giải quyết vấn đề”. 

Một tương lai làm việc bền vững

Hồi tháng 1 vừa qua, Aruna thông báo về khoản tài trợ tiếp theo tại vòng Series A trị giá 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ đứng đầu. Với nguồn vốn mới, Octavianty sẽ mở rộng sang nhiều làng chài hơn tại Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt bền vững. Tới nay, hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng đánh bắt tại Indonesia sử dụng Aruna.

“Giờ đây chúng tôi đã mở cửa thị trường và có nhiều ngư dân hơn, chúng tôi rất cần để ý tới nguồn cá hiện tại, bởi Indonesia đã đánh bắt quá mức,” Octavianty cho biết.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu ngư dân phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng về sản lượng đánh bắt, cũng như hạn chế đánh bắt tại các khu bảo tồn.

Aruna cũng khuyên các ngư dân không sử dụng công cụ đánh bắt như lưới kéo hay bom, bởi nó sẽ gây hại tới môi trường tự nhiên ở dưới biển.

Cô chia sẻ thêm: “Đó cũng là hành động truyền cảm hứng trong ngành. Chúng tôi thấy có rất nhiều công ty đánh bắt cá tại Indonesia không hề quan tâm tới tính bền vững lâu dài”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm