Thứ ba, 04/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn 700 USD, cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD

Duy Vũ
- 06:30, 01/06/2022

(DNTO) - Utari Octavianty, 28 tuổi, là người đồng sáng lập của Aruna, startup thương mại điện tử về thủy hải sản của Indonesia. Startup hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng, cho phép ngư dân truy cập vào mạng lưới toàn cầu.

 

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty - cô gái 28 tuổi xây dựng thành công startup trị giá hàng triệu USD. Ảnh: CNBC

Khi còn trẻ, Octavianty thường cảm thấy tự ti với nơi xuất thân của mình. Quê nhà của cô ở Kampung Bahru, một làng chài hẻo lánh tại phía Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người dân gần như không được đi học.

Có một câu nói khá phổ biến là: “Nếu bạn sinh ra tại làng chài, bạn sẽ không thể thắng”. Đó là lý do tại sao Octavianty tự cho rằng mình rất “may mắn” khi bố mẹ cho cô đi học tại một trường trung học trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra “khoảng cách” giữa mình và bạn cùng trường.

Trả lời CNBC, cô chia sẻ: “Tôi bị bắt nạt bởi tôi đến từ làng chài. Tôi không giống như những người có học thức tốt cũng như không khó khăn về kinh tế”.

Những trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong Octavianty và khơi dậy mục tiêu của cuộc đời, khi cô tự nhủ với chính mình rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì nghèo đói mà vì tiềm năng của nó.

“Lúc đó, tôi không biết làm cách nào để có thể đạt được mục tiêu này, tôi chỉ viết chúng vào nhật ký của mình,” cô chia sẻ.

Hiện tại, điều đó không còn chỉ nằm trên giấy, nó đã trở thành sự thật.

Tới nay, startup này đã huy động được 65 triệu USD trong đợt huy động Series A. Với số tiền này, Aruna hiện là công ty được huy động nhiều vốn nhất tại Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Utari Octavianty cùng những người đồng sáng lập. Ảnh: CNBC

Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu từ năm 2015, bắt nguồn từ cảm giác thèm ăn hải sản khi cô là sinh viên năm cuối đại học công nghệ ở thành phố Bandung.

“Việc tìm kiếm hải sản ngon là không dễ. Gia đình tôi phục vụ hải sản tại nhà hàng ngày, nhưng đột nhiên nó rất khó để tìm kiếm. Tôi tự nghĩ, sẽ rất tuyệt nếu như chúng ta mua hải sản trực tiếp từ các ngư dân (tại làng chài)”, Octavianty cho hay.

Cô chia sẻ ý tưởng của mình với bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ cùng nhau tạo ra website nhằm đáp ứng nhu cầu về hải sản của người tiêu dùng và kết nối họ tới các ngư dân.

Khi đó các cô gái tham dự một cuộc thi là “Hackathon Merdeka”, và ngạc nhiên là bộ ba này đã thắng. Nhưng ngạc nhiên hơn nữa là số lãi mà Aruna thu được chỉ sau 1 năm website ra mắt.

“Chúng tôi nhận được nhu cầu 1.000 tấn hải sản từ người tiêu dùng, từ các nhà hàng và công ty nhập khẩu ngoài Indonesia, những người cần cung cấp hải sản liên tục”, cô chia sẻ

Bộ ba đã nhanh chóng bắt tay vào việc - sử dụng hai chiếc Macbook mà họ giành được tại cuộc thi Hackathon để tiếp tục xây dựng website và làm các công việc tự do về thiết kế website. Nguồn vốn đầu tiên mà họ nhận được là đến từ một cuộc thi khác, với trị giá 700 USD tiền mặt.

Mặc dù con số đó là “rất nhỏ”, Octavianty cùng với người bạn đồng sáng lập của cô đã sử dụng chúng để chạy thử nghiệm chương trình tại thành phố cảng Balikpapan, Đông Kalimantan.

Tới cuối chương trình, họ đã có giao dịch đầu tiên với một nhà hàng địa phương tại Bandung. Đó là lúc mà họ nhận ra ý tưởng của mình hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tìm đúng nhà đầu tư

Sau nhiều năm, Aruna đã mở rộng sang nhiều làng chài hơn ở Indonesia. Khi nhu cầu về hải sản ngày càng tăng, khách hàng của công ty họ cũng tăng. Nhưng thử thách mà Octavianty phải đối mặt bây giờ đó là tìm đúng nhà đầu tư.

“Ở Indonesia có rất nhiều nhà đầu tư, nhưng để tìm người có thể hiểu được mô hình kinh doanh của chúng tôi là rất khó,” cô chia sẻ.

“Một số sẽ quan tâm bởi họ thấy được tiềm năng mở rộng quy mô. Nhưng chúng tôi đã chọn lọc, chúng tôi muốn các nhà đầu tư rót vốn không phải vì tiềm năng của công ty, mà còn là phạm vi ảnh hưởng của nó”, Octavianty nói.  

Octavianty chia sẻ, công ty đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản sang 11 quốc gia khác nhau, chủ yếu là Mỹ và Trung Quốc. Nhưng với cô, thành tựu lớn nhất là giúp các ngư dân tiếp cận trực tiếp với thị trường và từ đó mang lại cho họ một mức thu nhập công bằng và tốt hơn.

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Đến nay, Aruna có hơn 26.000 ngư dân trong mạng lưới của mình, đã cung cấp hơn 5.000 việc làm và sử dụng 1.000 phụ nữ ven biển để chế biến hải sản. Ảnh: CNBC

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đã giúp ngư dân tăng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước khi họ tham gia Aruna”.

Mặc dù Aruna rất khắt khe trong việc chọn nhà đầu tư, nhưng chính bởi chính sách tiếp cận đó lại giúp cho công ty trở nên thu hút hơn. "Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng đổi lại cũng mong đợi họ sẽ giúp về việc kết nói cũng như giải quyết vấn đề”. 

Một tương lai làm việc bền vững

Hồi tháng 1 vừa qua, Aruna thông báo về khoản tài trợ tiếp theo tại vòng Series A trị giá 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ đứng đầu. Với nguồn vốn mới, Octavianty sẽ mở rộng sang nhiều làng chài hơn tại Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt bền vững. Tới nay, hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng đánh bắt tại Indonesia sử dụng Aruna.

“Giờ đây chúng tôi đã mở cửa thị trường và có nhiều ngư dân hơn, chúng tôi rất cần để ý tới nguồn cá hiện tại, bởi Indonesia đã đánh bắt quá mức,” Octavianty cho biết.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu ngư dân phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng về sản lượng đánh bắt, cũng như hạn chế đánh bắt tại các khu bảo tồn.

Aruna cũng khuyên các ngư dân không sử dụng công cụ đánh bắt như lưới kéo hay bom, bởi nó sẽ gây hại tới môi trường tự nhiên ở dưới biển.

Cô chia sẻ thêm: “Đó cũng là hành động truyền cảm hứng trong ngành. Chúng tôi thấy có rất nhiều công ty đánh bắt cá tại Indonesia không hề quan tâm tới tính bền vững lâu dài”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
5 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
5 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
1 tuần
Xem thêm