Chủ nhật, 30/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinamilk và 10 năm khẳng định vị trí trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes

Đ.P
- 07:30, 16/08/2022

(DNTO) - 10 năm trước, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Trải qua một thập kỷ, đã có tổng cộng 138 doanh nghiệp được xét chọn và vinh danh trong danh sách uy tín này và chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp góp mặt đầy đủ trong cả 10 lần xếp hạng.

Trong 10 lần xếp hạng này, luôn luôn có sự xuất hiện của Vinamilk. Trong đó Vinamilk là doanh nghiệp về thực phẩm và đồ uống duy nhất trong các gương mặt tiêu biểu này.

Một thập kỷ “lửa thử vàng”

Vừa qua, Vinamilk đã được Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022 và cũng là doanh nghiệp duy nhất trong ngành Thực phẩm & đồ uống được danh sách này gọi tên liên tiếp 10 năm liền từ năm 2013 đến nay với các thứ hạng cao.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk đại diện nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2021 từ Forbes Việt Nam

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk đại diện nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2021 từ Forbes Việt Nam

Forbes Việt Nam nhận định, 10 năm là khoảng thời gian tương đối dài để đánh giá sự thay đổi. Sự thay đổi của doanh nghiệp cũng phần nào phản ánh cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam đã từng bước dịch chuyển đến những lĩnh vực kinh doanh – sản xuất có hàm lượng kỹ thuật và giá trị cao hơn.

10 năm giữ vững vị trí 1 trong những doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam, đối với Vinamilk là một hành trình “lửa thử vàng” với nhiều thăng trầm cùng thách thức phải liên tục sáng tạo, thay đổi để vượt lên chính mình, để dẫn đầu. Tại thời điểm năm 2013, Vinamilk có doanh thu là 31.586 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 6.534 tỷ đồng. Vinamilk là đơn vị đóng góp lớn vào lợi nhuận của tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đơn vị quản lý vốn ở hàng trăm doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. Tính từ năm 2013 đến năm 2021, tổng đóng góp ngân sách Nhà nước của Vinamilk đạt 37.644 tỷ đồng.

Theo số liệu kế hoạch kinh doanh năm 2022, doanh thu của Vinamilk gấp đôi kể từ thời điểm 2013, tương đương 64.070 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 12.000 tỷ đồng. Vốn hóa là 180.572 tỷ đồng, tương đương 7,9 tỷ USD, tính đến ngày 31/12/2021. VNM vẫn là cổ phiếu “blue-chip” trong rổ của các định chế tài chính nước ngoài từ Dragon Capital, VinaCapital, VCBF...

Hình 3b

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2022, tạp chí Forbes Việt Nam đã đánh giá các công ty niêm yết trên HSX và HNX qua nhiều bước. Các công ty cần đáp ứng các điều kiện bắt buộc về doanh thu, lợi nhuận để được xem xét và được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2017 — 2021, đồng thời được điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Chuyển đổi cho hành trình mới

Trong những năm gần đây, để tạo ra động lực tăng trưởng mới, Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước để phát triển, mở rộng công ty, chuẩn bị sẵn sàng cho các mục tiêu phát triển 5 năm sắp tới. Trong một chia sẻ về hành trình sắp tới của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đã nói: “Những gì tốt thì mình giữ, những cái gì chưa tốt cần thay đổi. Và để thay đổi nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả, theo tôi những gạch đầu dòng lớn nhất là: Đổi mới sản phẩm - Đổi mới tư duy - Đổi mới quy trình”.

Trong năm 2021, Vinamilk cũng thực hiện nhiều hoạt động đầu tư và liên doanh như đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên có vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng; hợp tác với tập đoàn De Monte phân phối sản phẩm Vinamilk tại thị trường Philippines; ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác Nhật trị giá 500 triệu USD cho dự án chăn nuôi bò thịt ở Vĩnh Phúc. Mới đây, vào tháng 5/2022, Vinamilk đã tiến hành khởi công Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 3.150 tỷ đồng.

Vinamilk tích cực triển khai các dự án tiềm năng để đạt các mục tiêu của công ty giai đoạn 2022-2026

Vinamilk tích cực triển khai các dự án tiềm năng để đạt các mục tiêu của công ty giai đoạn 2022-2026

Bên cạnh những thành tựu trong kinh doanh sản xuất, trong hơn 10 năm qua, Vinamilk còn được biết tới là một doanh nghiệp đi đầu và tích cực trong định hướng phát triển bền vững. Năm 2013 đến nay cũng là khoảng thời gian Vinamilk đẩy mạnh xây dựng phần lớn trang trại hiện có theo các tiêu chuẩn của quốc tế như Organic châu Âu, Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GlobalG.A.P.

Vinamilk đã bắt tay triển khai năng lượng tái tạo – năng lượng sạch tại các nhà máy và trang trại, vận dụng kinh tế tuần hoàn để tận dụng & tái tạo tài nguyên, đẩy nhanh tiến trình giảm phát thải trong chuỗi giá trị, và đặt mục tiêu tiến tới phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào 2050. Hơn 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và hàng chục triệu ly sữa trao tặng cho trẻ em cũng được doanh nghiệp thực hiện qua nhiều chương trình cộng đồng trong giai đoạn này.

Vinamilk cũng là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 10 năm liền theo Báo cáo dấu chân thương hiệu của Kantar Worldpanel

Vinamilk cũng là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 10 năm liền theo Báo cáo dấu chân thương hiệu của Kantar Worldpanel

Năm 2021, Vinamilk hiện thuộc top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, Anh) và Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (theo Brand Finance). Tính đến nay, công ty có gần 20.000 người lao động làm việc tại hơn 40 đơn vị trong nước và các chi nhánh ở nước ngoài. Sản phẩm Vinamilk đã được xuất khẩu đi 57 thị trường, doanh thu lũy kế đạt hơn 2,6 tỷ USD.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
6 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm