Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việc phân loại rác tại nguồn rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Lương Gia Cát Tường
- 20:27, 28/07/2022

(DNTO) - Câu chuyện xử phạt hành chính từ ngày 25/8 tới đây đối với cá nhân, hộ gia đình không phân loại rác thải sinh hoạt đang được dư luận quan tâm bàn luận.  

Tới đây thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi, đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có quyền từ chối thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân không phân loại và không sử dụng bao bì, thiết bị đúng quy định.

Nghị định 45/2022 quy định từ ngày 25/8 tới, hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, không sử dụng bao bì chứa chất thải sinh hoạt có thể bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Quy định này nằm trong chiến lược Bảo vệ môi trường của nước ta.

Việc phân loại rác tại nguồn rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Ảnh: TL

Việc phân loại rác tại nguồn rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Ảnh: TL

Giới chuyên gia cho rằng, việc quy định xử phạt hộ gia đình và cá nhân không phân loại rác là chế tài cần thiết. Nhiều người dân cũng bày tỏ sự ủng hộ nhưng không ít người tỏ ra băn khoăn về tính hiệu quả của nó.

Trong thực tế, phân loại rác thải tại nguồn đã được chính phủ tuyên truyền cổ động từ nhiều năm trước, thậm chí đưa vào nội dung sách giáo khoa giảng dạy trong nhà trường. Đã có một thời các siêu thị áp dụng túi thân thiện với môi trường để gói hàng cho khách, nhiều bệnh viện, nhà thuốc tây dùng túi giấy đựng  thuốc cho bệnh nhân… Nhưng việc làm này chỉ mang tính thử nghiệm, chưa đồng bộ, quyết liệt và chính thức hóa, chỉ dừng lại ở hình thức phong trào, đầu voi đuôi chuột, dần dần đâu lại vào đấy.

Quyết định thực hiện bằng các quy định xử phạt lần này có thành công hay không phần lớn dựa vào ý thức của người dân. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vẫn phải cần có sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía. Trước hết là tích cực giáo dục, tuyên truyền, phổ biến thông tin rộng rãi đến từng hộ dân, hướng dẫn cách phân loại rác cho những hộ chưa có kinh nghiệm là việc làm cấp thiết.

Phải đảm bảo dịch vụ thu gom rác chuyên nghiệp. Tránh trường hợp người dân phân loại rác tại nhà nhưng rồi xe đến lấy rác lại đổ chung lên xe hoặc xe tập kết lại đổ đống chung tại bãi như hiện nay thì cũng như không.

Riêng ở các khu chung cư nên bố trí 3 thùng rác riêng biệt thay vì cho rác vào chung một băng chuyền như nhiều nơi.

Với từng cá nhân, cần xem việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm đối với cộng đồng, thực hiện đúng những quy định của pháp luật, các quy tắc của cộng đồng về giữ gìn môi trường sống. Tránh nếp nghĩ bảo vệ môi trường là công việc của chính phủ, của các tổ chức bảo vệ môi trường mà thờ ơ, vô trách nhiệm.      

Nói bảo vệ môi trường nghe to tát, nhưng thật ra để góp phần chung tay bảo vệ môi trường chỉ cần mỗi cá nhân thực hiện một hành vi nho nhỏ hằng ngày đôi khi rất dễ dàng và đơn giản.

Đến đây thì tôi bỗng nhớ đến cái giỏ xách (làn) đi chợ của má tôi. Nhớ hình ảnh chị em tôi bu quanh cái giỏ mỗi lần má đi chợ về chia nhau gói xôi, cái bánh.

Cái giỏ xách dùng để đi chợ được đan bằng cỏ lác, sợi cói, cọng bàng hoặc bằng nhựa đủ màu là vật dụng không thể thiếu của các bà nội trợ ngày xưa.

Ngày nay, chị em nội trợ hầu hết đi chợ bằng… tay không, về nhà với lỉnh kỉnh một mớ bọc ni lông và sau đó bọc được ném vào thúng rác mặc dù bọc ni lông (túi xốp) tác hại đến môi trường như thế nào, ai cũng biết.

Chỉ cần mỗi chị tập cho mình thói quen dùng giỏ xách đi chợ như các mẹ ngày xưa là sẽ có một lượng rác thải nhựa rất lớn không bị thải ra môi trường. Một việc làm rất dễ dàng, ai cũng thực hiện được.

Với từng cá nhân, cần xem việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm đối với cộng đồng, Ảnh: TL

Với từng cá nhân, cần xem việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm đối với cộng đồng, Ảnh: TL

Còn khoảng 1 tháng nữa để Nghị định mới về phân loại rác thải tại nguồn có hiệu lực. Thời gian không còn nhiều, trong khi để thay đổi một thói quen, hình thành thói quen mới không phải chuyện một sớm một chiều. Trong tình hình nhiều người vẫn còn thói quen vứt rác bừa bãi, vứt lén sang nhà hàng xóm, vứt ngay cả nơi có biển cấm đổ rác…, thì việc phân loại rác rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
6 ngày
Xem thêm