Thứ ba, 18/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 ‘Túi mù’ nhưng người chơi phải ‘sáng’

Lương Gia Cát Tường
- 16:59, 18/02/2025

(DNTO) - Dù diễn ra đã hơn một năm nay nhưng sức hút của trào lưu “xé túi mù - đập hộp mù” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không kể một số tiền khá lớn mà người chơi phải bỏ ra, thì Ảnh hưởng môi trường do lượng rác thải lớn từ trò chơi này; Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý do căng thẳng và Nguy cơ gây nghiện là những mối quan tâm hàng đầu mà các chuyên gia đặt ra. 

“Túi mù” - cái “máy ngốn tiền”

Rất dễ dàng để tham gia trò chơi “xé túi mù” từ một phiên livestream trên mạng xã hội. Nhiều phiên livestream thu hút hàng chục nghìn lượt người xem. Cách bán rất đơn giản. Chỉ cần bày hàng ra trước ống kính với lời kêu gọi: “Mọi người ơi, mọi người ơi… với “miếng mồi” là những món đồ bí ẩn có giá trị cao như điện thoại, vàng, tiền mặt…”. Cách chơi cũng đơn giản không kém. Chỉ cần chuyển khoản cho người livestream một số tiền nhất định là có thể xé một chiếc “túi mù”. Có những những túi mù được bán với giá 20 ngàn, có túi phải mua cả triệu đồng. Đồng thời, cũng có không ít bạn trẻ đã bỏ ra hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đồng cho trò chơi này.

Vô số livestream xé túi mù xuất hiện trên nền tảng TikTok (Ảnh Chụp màn hình).

Vô số livestream xé túi mù xuất hiện trên nền tảng TikTok (Ảnh Chụp màn hình).

Riêng với ai muốn tự tay mình xé “túi mù” để trải nghiệm cảm giác thì các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này có mặt ở khắp nơi, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu này cho bạn. Nơi này thu hút các bạn nhỏ với giá sản phẩm dao động từ 1.000 đến 50.000 đồng/món.    

“Theo báo cáo của nền tảng thống kê thương mại điện tử Metric Việt Nam, cho tới hiện nay (Tháng 11/2024 - TG) tổng doanh thu của 539 cửa hàng kinh doanh sản phẩm túi mù trên 5 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada,Tiki, Sendo, TikTok Shop) đạt 4,6 tỷ đồng, bán đi 170 ngàn sản phẩm không biết xuất xứ, chất lượng ra sao, nguyên liệu thế nào, có chứa độc tố hay có gây ra vấn đề gì hay không”, đây là thông tin của nhà báo Vũ Kim Hạnh tại một livestream trong khuôn khổ chương trình “5 phút chuyện thị trường”. 

“Xé túi mù” – nguy cơ gây nghiện

“Càng thua càng cay cú”, đây là nguyên lý tương tự với cơ chế gây nghiện của đánh bạc hay xổ số. Nếu không làm chủ được cảm xúc, người mua dễ rơi vào nguy cơ mất cân bằng tài chính mà có khi cũng không có được món đồ mình mong muốn.

“Đã bập vào là không thể nào dứt ra được; Bị cuốn vào các phiên livestream xé túi mù từ khi nào không hay; Luôn dặn lòng phải biết kiềm chế nhưng cũng tốn khá nhiều tiền vào trào lưu này; Mọi người nên cân nhắc kỹ khi tham gia vào trò chơi này; Chỉ có thể là mất tiền mà thôi”... Đây là chia sẻ của nhiều bạn đã từng “trải nghiệm” trò chơi may rủi này. Có bạn còn tiết lộ, đã xem livestream đến quên ăn, quên ngủ, da cóc, mắt thâm,vướng vào nợ nần không đáng có, chỉ để thỏa mãn sự tò mò và cảm giác hồi hộp thú vị, bất ngờ khi bóc túi.

“Xé túi mù” - ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý  

blindbox-tui-mu-Baby-Three-400-7

“Sự kích thích bởi yếu tố bất ngờ khiến não bộ sẽ tiết ra dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác hưng phấn”, Tiến sĩ Tâm lý học Quách Thu Quế -  Viện Khoa học Lao động và xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) giải thích vì sao “xé túi mù” hấp dẫn không chỉ trẻ em mà cả với người trưởng thành. 

Tuy nhiên, khi một người mở túi, không nhận được món đồ chơi yêu thích hay có giá trị, họ có khuynh hướng tiếp tục mua để thử vận may. Khi không mở được món đồ mình mong muốn, hoặc không được trúng quà, người chơi sẽ cảm thấy thất vọng và hụt hẫng, buồn chán, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực khác.

Khi chơi, cảm giác tò mò, phấn khích, vừa hy vọng, vừa lo lắng khiến tim đập nhanh, đầu óc căng thẳng… Nếu sự việc lập đi lập lại nhiều lần, người chơi sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung. Cảm giác hối hận khi nhìn thấy tiền trong túi “bốc hơi” bởi một cơn bốc đồng mà món hàng sau đó lại không biết làm gì ngoài ngó cho sướng mắt, cũng là một cảm xúc tiêu cực được ghi nhận.

Nghiên cứu về vấn đề này của Đại học Cambridge chỉ ra mối liên hệ giữa việc mua sắm và cảm xúc, nhấn mạnh thêm những người có hành vi mua sắm không kiểm soát thường phải đối mặt với các vấn đề tâm lý như lo âu và trầm cảm.

 “Xé túi mù” -  góp phần hủy hoại môi trường

Các sản phẩm chứa bên trong "Túi mù" người mua hoàn toàn không thể đoán chính xác. Vì thế, không thể loại trừ hàng giả, hàng kém chất lượng với các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.     

Bên cạnh đó, một số tranh cãi về vấn đề về ảnh hưởng môi trường cũng được nêu ra:

Không kể các vật liệu dùng để tạo ra sản phẩm bên trong, túi mù thường được đóng gói bao bì bằng nhựa hoặc nylon. Mỗi lần xé một túi mù, người tiêu dùng tạo ra thêm một lượng lớn rác thải từ bao bì nhựa. Đây là loại rác thải khó tái chế. Tại nước ta, do hạn chế về công nghệ và quy trình xử lý rác, hầu hết các bao bì nhựa từ túi mù sau khi sử dụng sẽ trở thành rác thải vĩnh viễn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Xé túi mù” - góp phần hủy hoại môi trường

“Xé túi mù” - góp phần hủy hoại môi trường

“Đặc biệt nếu những sản phẩm đó không được sử dụng một cách có ích lâu dài thì sẽ gây lãng phí tài nguyên", Chuyên gia tâm lý Đinh Văn Thịnh cho biết.

Tất nhiên trào nào cũng sẽ hạ nhiệt theo thời gian. Nhưng liệu “xé túi mù” còn sống được bao lâu, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố sáng tạo và chiến lược kinh doanh của thương hiệu. Về phía người chơi, việc tham gia với tâm lý tỉnh táo và có kiểm soát là rất quan trọng. Cân nhắc, chọn lọc, liệu cơm gắp mắm để không ảnh hưởng đến tài chính, sức khỏe cá nhân và gia đình. Đồng thời thể hiện trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ môi trường.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Dù diễn ra đã hơn một năm nay nhưng sức hút của trào lưu “xé túi mù - đập hộp mù” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không kể một số tiền khá lớn mà người chơi phải bỏ ra, thì Ảnh hưởng môi trường do lượng rác thải lớn từ trò chơi này; Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý do căng thẳng và Nguy cơ gây nghiện là những mối quan tâm hàng đầu mà các chuyên gia đặt ra. 
8 phút
Văn hoá - Xã hội
Với nhiều năng lượng và sự tươi trẻ, trong năm 2024, ca sĩ Phương Thanh đã cho thấy sự trở lại mạnh mẽ. Tối 16/2, nữ ca sĩ vừa cho ra mắt ca khúc Mê cung 79 đầy tự sự, mở màn cho chùm ca khúc liên tiếp trong năm 2025.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc vào dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giảm sâu so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người tử vong và số người bị thương. Tuy nhiên, các vụ ẩu đả xảy ra do va quẹt giao thông lại có chiều hướng tăng lên. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Các họa sĩ: Anh Bach (Bạch Hoàng Anh), Mina Ho Ferrante (Hồ Mộng Nhã Uyển), Tim Nguyen (Nguyễn K Quy), Ly Tran (Trần Phương Ly) cùng hội ngộ trong triển lãm Chào Việt Nam diễn ra từ ngày 13 - 21/2 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng bị ảo tưởng quyền lực cá nhân dẫn đến vi phạm các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, khiến nhiều đối tượng bị xử phạt, thậm chí vướng vào vòng lao lý.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại cuộc họp mặt truyền thống lần thứ 35 của Ban Liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại TP.HCM, nhiều người con quê hương cụ Đồ Chiều đã bày tỏ tình cảm uống nước nhớ nguồn, hướng về quê nhà với tất cả tình yêu và sự quan tâm, cùng nhiều hoạt động thiết thực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác giả Phạm Công Luận tiếp tục hợp tác cùng Phương Nam Book liên kết xuất bản Made in Sài Gòn sẽ giới thiệu đến độc giả những hình ảnh độc đáo của các sản phẩm trong quá khứ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đối với doanh Nhân Nguyễn Ngọc Đăng, “gục ngã hay đứng dậy không phải là sự lựa chọn, mà là sự quyết tâm và quyết tâm đến cùng”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bữa nay là “mùng cuối cùng” của tháng Giêng. Có nghĩa là tết thật sự chấm dứt trên thực tế lẫn trong lý thuyết. Nếu như trước tết ai nấy háo hức, bồi hồi, trông ngóng kèm theo tất bật, vất vả... trong tết là tận hưởng niềm vui sum họp, thoải mái ăn chơi… thì sau tết, mọi người cũng đầy tâm tư, vui buồn ngổn ngang trăm mối.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trên con đường đưa nông sản ra thế giới, CEO Phan Minh Thông đã chắt lọc từ thực tiễn nhiều câu chuyện thú vị cũng là những bài học đắt giá chạm đến trái tim và tâm huyết của nhiều người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết việc người lớn lì xì cho trẻ nhỏ để lấy lộc đầu năm được xem là phong tục không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, tục này còn được khoát thêm nét mới mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Đó là qua việc sử dụng tiền món tiền lì xì có được sau tết để bồi đắp lòng nhân ái cho trẻ.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Như nhiều lĩnh vực khác, trí tuệ nhân tạo (AI) đã từng bước có mặt tại thị trường giải trí Việt Nam. Sự tham gia của AI trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc, không chỉ mang đến nhiều điều mới mẻ mà cảm xúc đón nhận của khán giả cũng dần quen và chấp nhận như một xu thế tất yếu.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vẫn giữ được phong cách thời trang riêng biệt, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt, đồng thời sử dụng chất liệu thân thiện môi trường có nguồn gốc từ Nhật Bản, bộ sưu tập Nưa Collection vừa ra mắt của NTK Võ Việt Chung đã mang đến một tinh thần mới, chinh phục nhiều tín đồ thời trang khó tính
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua hơn 80 năm - thời gian đủ để một người sinh ra, trưởng thành và mất đi - Phở Minh tồn tại bền bỉ một cách điềm tĩnh, an nhiên không ồn ào, không chạy theo thế sự… là chính nhờ vào cái hương vị rất Sài Gòn của phở.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đời doanh nhân không chỉ là những bảng báo cáo tài chính, những chiến lược kinh doanh tỉ mỉ hay những cuộc họp căng thẳng. Sau 30 năm lăn lộn trên thương trường và trải qua không ít thăng trầm, tôi đã quyết định dừng lại "cuộc chơi" khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp.
2 tuần
Xem thêm