Thứ sáu, 19/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 ‘Túi mù’ nhưng người chơi phải ‘sáng’

Lương Gia Cát Tường
- 16:59, 18/02/2025

(DNTO) - Dù diễn ra đã hơn một năm nay nhưng sức hút của trào lưu “xé túi mù - đập hộp mù” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không kể một số tiền khá lớn mà người chơi phải bỏ ra, thì Ảnh hưởng môi trường do lượng rác thải lớn từ trò chơi này; Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý do căng thẳng và Nguy cơ gây nghiện là những mối quan tâm hàng đầu mà các chuyên gia đặt ra. 

“Túi mù” - cái “máy ngốn tiền”

Rất dễ dàng để tham gia trò chơi “xé túi mù” từ một phiên livestream trên mạng xã hội. Nhiều phiên livestream thu hút hàng chục nghìn lượt người xem. Cách bán rất đơn giản. Chỉ cần bày hàng ra trước ống kính với lời kêu gọi: “Mọi người ơi, mọi người ơi… với “miếng mồi” là những món đồ bí ẩn có giá trị cao như điện thoại, vàng, tiền mặt…”. Cách chơi cũng đơn giản không kém. Chỉ cần chuyển khoản cho người livestream một số tiền nhất định là có thể xé một chiếc “túi mù”. Có những những túi mù được bán với giá 20 ngàn, có túi phải mua cả triệu đồng. Đồng thời, cũng có không ít bạn trẻ đã bỏ ra hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đồng cho trò chơi này.

Vô số livestream xé túi mù xuất hiện trên nền tảng TikTok (Ảnh Chụp màn hình).

Vô số livestream xé túi mù xuất hiện trên nền tảng TikTok (Ảnh Chụp màn hình).

Riêng với ai muốn tự tay mình xé “túi mù” để trải nghiệm cảm giác thì các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này có mặt ở khắp nơi, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu này cho bạn. Nơi này thu hút các bạn nhỏ với giá sản phẩm dao động từ 1.000 đến 50.000 đồng/món.    

“Theo báo cáo của nền tảng thống kê thương mại điện tử Metric Việt Nam, cho tới hiện nay (Tháng 11/2024 - TG) tổng doanh thu của 539 cửa hàng kinh doanh sản phẩm túi mù trên 5 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada,Tiki, Sendo, TikTok Shop) đạt 4,6 tỷ đồng, bán đi 170 ngàn sản phẩm không biết xuất xứ, chất lượng ra sao, nguyên liệu thế nào, có chứa độc tố hay có gây ra vấn đề gì hay không”, đây là thông tin của nhà báo Vũ Kim Hạnh tại một livestream trong khuôn khổ chương trình “5 phút chuyện thị trường”. 

“Xé túi mù” – nguy cơ gây nghiện

“Càng thua càng cay cú”, đây là nguyên lý tương tự với cơ chế gây nghiện của đánh bạc hay xổ số. Nếu không làm chủ được cảm xúc, người mua dễ rơi vào nguy cơ mất cân bằng tài chính mà có khi cũng không có được món đồ mình mong muốn.

“Đã bập vào là không thể nào dứt ra được; Bị cuốn vào các phiên livestream xé túi mù từ khi nào không hay; Luôn dặn lòng phải biết kiềm chế nhưng cũng tốn khá nhiều tiền vào trào lưu này; Mọi người nên cân nhắc kỹ khi tham gia vào trò chơi này; Chỉ có thể là mất tiền mà thôi”... Đây là chia sẻ của nhiều bạn đã từng “trải nghiệm” trò chơi may rủi này. Có bạn còn tiết lộ, đã xem livestream đến quên ăn, quên ngủ, da cóc, mắt thâm,vướng vào nợ nần không đáng có, chỉ để thỏa mãn sự tò mò và cảm giác hồi hộp thú vị, bất ngờ khi bóc túi.

“Xé túi mù” - ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý  

blindbox-tui-mu-Baby-Three-400-7

“Sự kích thích bởi yếu tố bất ngờ khiến não bộ sẽ tiết ra dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác hưng phấn”, Tiến sĩ Tâm lý học Quách Thu Quế -  Viện Khoa học Lao động và xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) giải thích vì sao “xé túi mù” hấp dẫn không chỉ trẻ em mà cả với người trưởng thành. 

Tuy nhiên, khi một người mở túi, không nhận được món đồ chơi yêu thích hay có giá trị, họ có khuynh hướng tiếp tục mua để thử vận may. Khi không mở được món đồ mình mong muốn, hoặc không được trúng quà, người chơi sẽ cảm thấy thất vọng và hụt hẫng, buồn chán, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực khác.

Khi chơi, cảm giác tò mò, phấn khích, vừa hy vọng, vừa lo lắng khiến tim đập nhanh, đầu óc căng thẳng… Nếu sự việc lập đi lập lại nhiều lần, người chơi sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung. Cảm giác hối hận khi nhìn thấy tiền trong túi “bốc hơi” bởi một cơn bốc đồng mà món hàng sau đó lại không biết làm gì ngoài ngó cho sướng mắt, cũng là một cảm xúc tiêu cực được ghi nhận.

Nghiên cứu về vấn đề này của Đại học Cambridge chỉ ra mối liên hệ giữa việc mua sắm và cảm xúc, nhấn mạnh thêm những người có hành vi mua sắm không kiểm soát thường phải đối mặt với các vấn đề tâm lý như lo âu và trầm cảm.

 “Xé túi mù” -  góp phần hủy hoại môi trường

Các sản phẩm chứa bên trong "Túi mù" người mua hoàn toàn không thể đoán chính xác. Vì thế, không thể loại trừ hàng giả, hàng kém chất lượng với các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.     

Bên cạnh đó, một số tranh cãi về vấn đề về ảnh hưởng môi trường cũng được nêu ra:

Không kể các vật liệu dùng để tạo ra sản phẩm bên trong, túi mù thường được đóng gói bao bì bằng nhựa hoặc nylon. Mỗi lần xé một túi mù, người tiêu dùng tạo ra thêm một lượng lớn rác thải từ bao bì nhựa. Đây là loại rác thải khó tái chế. Tại nước ta, do hạn chế về công nghệ và quy trình xử lý rác, hầu hết các bao bì nhựa từ túi mù sau khi sử dụng sẽ trở thành rác thải vĩnh viễn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Xé túi mù” - góp phần hủy hoại môi trường

“Xé túi mù” - góp phần hủy hoại môi trường

“Đặc biệt nếu những sản phẩm đó không được sử dụng một cách có ích lâu dài thì sẽ gây lãng phí tài nguyên", Chuyên gia tâm lý Đinh Văn Thịnh cho biết.

Tất nhiên trào nào cũng sẽ hạ nhiệt theo thời gian. Nhưng liệu “xé túi mù” còn sống được bao lâu, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố sáng tạo và chiến lược kinh doanh của thương hiệu. Về phía người chơi, việc tham gia với tâm lý tỉnh táo và có kiểm soát là rất quan trọng. Cân nhắc, chọn lọc, liệu cơm gắp mắm để không ảnh hưởng đến tài chính, sức khỏe cá nhân và gia đình. Đồng thời thể hiện trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ môi trường.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với thông điệp góp phần đưa nền ẩm thực Việt định vị thương hiệu, phát triển trong kỷ nguyên mới, Đài truyền hình TPHCM (HTV) và Hiệp hội ẩm thực TPHCM (FBA) đã ký kết chiến lược hợp tác, phát triển các chiến dịch, sản xuất chương trình và phối hợp hoạt động truyền thông cho ngành ẩm thực trong giai đoạn 2025 - 2030.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhóm Ngũ Hổ Tướng gồm 5 ca sĩ: Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái và Lưu Hưng đã chính thức giới thiệu dự án âm nhạc chung, đồng thời ra mắt MV “Anh em trước sau như một”.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Rapper Đinh Tiến Đạt (Mr D) giới thiệu EP “Tôi:30 - 30 năm tôi vẫn ở đây” đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động nghệ thuật và là bước đi tiếp theo sau hành trình 'Anh trai vượt ngàn chông gai'. Trưởng thành từ quá trình rèn luyện sàn tập dancer đến vai trò diễn viên, ca sĩ, Đinh Tiến Đạt ngày càng chứng minh sự chín muồi trong tư duy âm nhạc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Mỹ Linh khởi động 'Mỹ Linh Xin Chào Tour 2025' – tour diễn châu Á đầu tiên trong sự nghiệp hơn 30 năm ca hát. Đêm nhạc mở màn ghi dấu bằng sự hội ngộ đặc biệt của ba thế hệ: nhạc sĩ Anh Quân – người bạn đồng hành sáng tạo suốt ba thập kỷ, diva Mỹ Linh và ca sĩ trẻ Mỹ Anh – đại diện cho thế hệ nghệ sĩ mới của Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ một món ăn dân dã của người nghèo, không biết tự khi nào, cơm tấm đã trở thành món ăn “quốc dân” và là biểu tượng văn hóa ẩm thực của Sài Gòn. Mới đây, cơm tấm Việt Nam đã chính thức được đưa vào thực đơn của chuỗi thức ăn nhanh Matsuya tại Nhật Bản – một bước tiến lớn của ẩm thực Việt trên thị trường quốc tế.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được mời sang Hàn Quốc tham gia vai diễn trong vở nhạc kịch lịch sử được đầu tư hoành tráng 'Tướng Jang Han Sang' tại Uiseong, Gyeongbuk, NSND Mỹ Uyên đã trải qua những ngày áp lực tập luyện cũng như học hỏi thêm từ các đồng nghiệp nước bạn. Đến nay, sau 4 đêm diễn thành công, nữ nghệ sĩ trào dâng nhiều cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm Chung kết Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2025, 14/9, đã khép lại với những màn trình diễn mãn nhãn, loạt phần thi hấp dẫn cùng khoảnh khắc đăng quang đầy cảm xúc. Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi đến từ Đắk Lắk đã có màn thể hiện xuất sắc và đăng quang ngôi vị cao nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án phi lợi nhuận 'Hành trình Việt Nam' khởi động đêm nhạc 'Những lá cờ trên bầu trời Tổ quốc' tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Đêm nhạc đánh dấu bước mở đầu cho chặng đường kéo dài 5 năm, kết nối và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động văn hoá, nghệ thuật trên khắp cả nước.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim điện ảnh Cục Vàng Của Ngoại vừa tiếp tục “chiêu đãi” khán giả bằng những thước phim hậu trường hiếm có, hé lộ nỗ lực đáng trân trọng của ê-kíp trong việc tái hiện một khu xóm Sài Gòn trải qua bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong năm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13/9, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” , với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên, hàng trăm chuyên gia, hơn 30 doanh nghiệp và nghệ sĩ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
1 tuần
Xem thêm