Thứ ba, 15/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tự hào Doanh nhân Việt Nam

GS.TS Vũ Văn Hiền
- 19:00, 08/10/2024

(DNTO) - Trong suốt các giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam không thể thiếu sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân. Họ tự tin chèo lái doanh nghiệp thành công trên thương trường, đóng góp nguồn lực lớn cho ngân sách hàng năm, góp phần nâng cao vị thế của kinh tế đất nước trên trường quốc tế.

Sáng 4/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt đại diện các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam để biểu dương, khích lệ và vinh danh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Sáng 4/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt đại diện các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam để biểu dương, khích lệ và vinh danh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Doanh nhân là đội ngũ tiên phong và nòng cốt trong việc phát triển kinh tế đất nước, có vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước và chăm lo đời sống hạnh phúc cho nhân dân. Họ là những người dám nghĩ, dám làm, chấp nhận rủi ro để tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Đó cũng chính là một trong những lực lượng trọng yếu tạo nên thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới trong gần 40 năm qua. Nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, cách đây 20 năm (năm 2004), ngày 13/10 hàng năm được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam.  

Trưởng thành cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển nhanh chóng và không ngừng lớn mạnh. Hiện nay cả nước đã có 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp khoảng 60% GDP, 85% số lao động cả nước và 98% kim ngạch xuất khẩu. 

Doanh nhân nước ta đã tham gia vào mọi mặt trận của đời sống kinh tế - xã hội với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, hình thức sản xuất kinh doanh khác nhau, tạo ra hàng chục triệu việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng ổn định xã hội, xoá đói giảm nghèo. Đội ngũ doanh nhân đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước tự khẳng định, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, cung cấp hàng hoá vật phẩm đáp ứng phần lớn yêu cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao vị thế của kinh tế đất nước trên trường quốc tế.

Để đội ngũ doanh nhân bắt nhịp với các hình thái mới như kinh tế xanh, kinh tế số và những tiêu chí tiên tiến không ngừng của doanh nhân toàn cầu,

Để đội ngũ doanh nhân bắt nhịp với các hình thái mới như kinh tế xanh, kinh tế số và những tiêu chí tiên tiến không ngừng của doanh nhân toàn cầu, "doanh nhân số", Đảng và Nhà nước ta luôn có những chủ trương, chính sách hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và sức sản xuất xã hội với các hình thái mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế số và những tiêu chí tiên tiến không ngừng của doanh nhân toàn cầu, "doanh nhân số", đội ngũ doanh nhân nước ta đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Hạn chế kiến thức và khó khăn về vốn nên một bộ phận không nhỏ doanh nhân nước ta chưa bắt kịp những đổi mới nhanh chóng của tình hình, chọn đổi mới công nghệ, yếu kém về khả năng điều hành quản lý hiện đại. Vì vậy, nhìn chung năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ta vẫn còn có phần thấp kém, nhiều khi bị thất bại trong cạnh tranh ngay trên thị trường trong nước. Một bộ phận doanh nghiệp vì lợi ích riêng, trục lợi nên làm ăn chụp giật, gian dối, vi phạm pháp luật, tiếp tay và móc nối với các phần tử thoái hóa, biến chất gây ra những vụ việc tiêu cực và tệ nạn xã hội. 

Trước những khó khăn và thách thức mới, một bộ phận doanh nhân nảy sinh nhiều tâm trạng. Đó là những băn khoăn, thắc mắc về chính sách của chúng ta chưa thật nhất quán, thường xuyên thay đổi, chưa thật bình đẳng; thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, chi phí “bôi trơn”, sách nhiễu còn tồn tại. 

Để đội ngũ doanh nhân nước ta ngày càng phát triển, đóng góp ngày càng lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn có những chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41/2023 về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng, để doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Đảng chủ trương tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu lực lượng, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản lý tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước. 

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam chúng ta tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, đội ngũ doanh nhân của chúng ta ngày càng lớn mạnh không ngừng, có bản lĩnh vững vàng, trí tuệ anh minh, khát vọng vươn tầm, kinh doanh văn hóa, đoàn kết phấn đấu xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc. 

 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G. Sự kiện này kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam.
8 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khởi đầu hành trình đồng hành cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2024, Sacombank tổ chức Giải Sacombank Golf Championship 2024 nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đồng thời tạo sân chơi giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, đối tác. Giải đấu diễn ra tại sân Golf Tân Sơn Nhất, quy tụ sự tham gia của gần 480 Golf thủ trên cả nước.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Rủi ro lớn nhất nếu lạm phát cuối năm tăng cao, sẽ tạo nên lạm phát kỳ vọng, gây áp lực cho việc điều hành giá của năm 2025.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
4 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn một tháng bão số 3 càn quét khiến hàng nghìn doanh nghiệp mất trắng tài sản, để hồi phục sản xuất, họ rất cần có nguồn lực mới. Việc điều tiết chính sách tín dụng thông qua thay đổi, điều chỉnh hệ số rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng vào lúc này là cần thiết và phù hợp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (sản phẩm OCOP), huyện Thuận Châu (Sơn La) đã có nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh và vươn xa tới các thị trường.
6 ngày
Xem thêm