Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc tập 2: Những góc nhìn về xã hội Hàn Quốc đương đại

Giáng Ngọc
- 15:42, 22/11/2021

(DNTO) - Hướng tới kỷ niệm 30 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992 – 2022), và 30 năm thành lập Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc Korea Foundation (1991 - 2021), Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, xuất bản "Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc tập 2".

 Trong ba thập niên qua, quan hệ giữa hai nước đã tiến đến mức mật thiết nhất “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược” trên mọi mặt kinh tế - xã hội và quan hệ về mặt giao lưu - gắn kết nhân dân. Trong bối cảnh đó, giao lưu văn chương Việt Nam - Hàn Quốc cũng gặt hái nhiều thành quả với các hoạt động giao lưu giữa các hội nhà văn, giao lưu tác giả, các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và dịch thuật giới thiệu tác phẩm văn học của hai nước.

Bìa sách Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc tập 2. Ảnh: VHVN

Bìa sách Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc tập 2. Ảnh: VHVN

Phía sau đó có sự hỗ trợ của các tổ chức chính phủ Hàn Quốc nằm trong chuỗi chiến lược quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới (như Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc, Viện Dịch thuật văn học Hàn Quốc), sự nỗ lực của các nhà xuất bản, các agency của Hàn Quốc và Việt Nam, sự đóng góp của các dịch giả.

Nhưng chắc chắn một điều không thể phủ nhận, thành quả của văn học dịch Hàn Quốc tại Việt Nam cũng một phần đến từ giá trị văn chương của chính tác phẩm. Vài năm trở lại đây, đầu sách văn học dịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã vượt qua con số hàng chục, bắt đầu sang con số hàng trăm, đủ tạo thành một góc riêng biệt “Văn học Hàn Quốc” trên kệ trưng bày ở các nhà sách. Nói cách khác, văn học Hàn Quốc ở chừng mực nào đó đã thu hút người đọc Việt Nam và hình thành lượng độc giả nhất định.

Tiếp nối Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc (Tập 1, Tuyển chọn từ tạp chí Koreana, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh), ra mắt bạn đọc Việt Nam năm 2019, Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc (Tập 2, Tuyển chọn từ tạp chí Koreana, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) lần này giới thiệu 10 tác phẩm (trừ một truyện sáng tác năm 1955, chín tác phẩm còn lại đều thuộc những năm gần đây).

Tập truyện giới thiệu 10 truyện ngắn được chọn lọc trong những năm gần đây. Ảnh: VHVN

Tập truyện giới thiệu 10 truyện ngắn được chọn lọc trong những năm gần đây. Ảnh: VHVN

Mười tác phẩm trong Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc (tập 2) được tuyển chọn từ tạp chí Koreana, tạp chí chuyên về văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc của Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) xuất bản hàng quý bằng 11 ngôn ngữ (https://www.koreana.or.kr). Mười truyện ngắn, năm tác giả nam, năm tác giả nữ. Một sự tình cờ không cố ý trong khâu biên soạn nhưng phần nào cho thấy sự cân bằng trong làng văn hiện đại Hàn Quốc.

Các truyện ngắn nhìn chung chủ đề đa dạng, trải rộng về cả bối cảnh thời gian và không gian. Qua đó, độc giả sẽ cùng du hành tới Hàn Quốc trong những năm khốc liệt của chiến tranh giữa hai miền Nam - Bắc (Thời đại Mildawon/Kim Dong-ni), ngược lịch sử về thời Joseon khi “con chữ” có thể khiến cả gia tộc bị tội (Khi lưỡi liềm lên tiếng/Kim Deok-hee), rồi quay về hiện tại với những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại như bạo lực gia đình và bất bình đẳng giới (Ai đã giết con mèo/Yoon Dae-nyeong), sự tan rã của chủ nghĩa gia đình (Cửa số 4/Ki Jun-young), vấn đề đô thị và nông thôn (Mắc kẹt/Kim Do-yoen).

Độc giả sẽ đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau từ những góc nhìn khác biệt về những người Hàn truyền thống (Mì/Kim Sum) và những người Hàn của thế hệ idol (Ai cũng thích SNSD/Lee Young-hoon), đến những ám ảnh của con người hiện đại (Liều thuốc của tôi/Oh Hyun-jong), đồng cảm trước những trải nghiệm về nhân sinh quan (Lễ hội của tro tàn/Park Chan-soo), và tình nhân văn vượt qua biên giới dân tộc (Ánh sáng hộ vệ/Cho Hae-jin).

Các truyện ngắn chuyển tải thông điệp 'giao tiếp

Các truyện ngắn chuyển tải thông điệp 'giao tiếp" giữa con người với nhau. Ảnh: VHVN

Nhưng có lẽ, vượt lên trên hết, thông điệp mà các tác giả muốn truyền tải là tầm quan trọng của sự giao tiếp giữa người và người. Bởi thiếu giao tiếp, nên chúng ta “mắc kẹt” trong chính những ám ảnh của cái tôi, mắc kẹt trong những mối quan hệ, mắc kẹt giữa quá khứ và hiện tại. Bởi thiếu giao tiếp nên chúng ta mất đi “liều thuốc” cảm thông và thấu hiểu, mất đi liều thuốc quan tâm và yêu thương. Bởi thiếu giao tiếp, chúng ta trở nên lạc lõng giữa xã hội, cô đơn trong chính gia đình của mình.

Một điều thú vị nữa trong các truyện ngắn lần này, đó là thỉnh thoảng độc giả sẽ bắt gặp “một thoáng Việt Nam” đâu đó giữa những câu chuyện. Đó là một quán ăn Việt Nam mà nhân vật ghé qua, hay cô dâu Việt Nam trong hội thoại của các nhân vật.

- Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) là tổ chức chính phủ được thành lập vào năm 1991, với vai trò xúc tiến ngoại giao công chúng, nâng cao sự hiểu biết về đất nước Hàn Quốc của cộng đồng quốc tế và tăng cường mối quan hệ thân thiết hữu nghị thông qua nhiều hoạt động giao lưu đa dạng với các nước như xúc tiến ngành Hàn Quốc học trên toàn cầu, mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế, giao lưu văn hóa nghệ thuật và hoạt động truyền thông…, thực hiện sứ mệnh “Gắn bó nhân loại, kết nối thế giới” (CONNECT PEOPLE, BRIDGE THE WORLD).

- Korea Foundation là cơ quan tiến hành và hỗ trợ các hoạt động giao lưu nhân dân để quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới cũng như tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế.

- Koreana là tạp chí của Korea Foundation, xuất bản hàng quý, giới thiệu văn hóa nghệ thuật xứ Kim chi tới độc giả quốc tế. Ấn bản Koreana đầu tiên bằng tiếng Anh ra đời năm 1987, và sau hơn ba mươi năm, đến nay đã có các phiên bản tạp chí in, tạp chí điện tử và website Koreana trong 11 thứ tiếng (Anh, Nhật, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Arab, Đức, Indonesia, Nga, Việt Nam, Hàn Quốc). Koreana trở thành một trường hợp hiếm hoi trong các tạp chí quốc tế, với bạn đọc ở khắp 160 quốc gia.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
5 ngày
Xem thêm