Trung Quốc đứng trước áp lực giảm phát

(DNTO) - Chỉ số giá tiêu dùng (consumer price index - CPI) của Trung Quốc trong tháng 2 đã không đạt kỳ vọng và giảm mạnh nhất trong 13 tháng, trong khi giảm phát giá sản xuất vẫn tiếp diễn, do nhu cầu tiêu dùng theo mùa suy yếu.

Người tiêu dùng tại một chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Tuần trước, chính quyền Bắc Kinh cam kết nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy tiêu dùng trong bối cảnh leo thang chiến tranh thương mại với Mỹ, nhưng các nhà phân tích dự đoán áp lực giảm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ còn kéo dài.
Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 khoảng 5%, không thay đổi so với năm ngoái, trong khi hạ mục tiêu lạm phát hàng năm xuống khoảng 2% từ mức khoảng 3% năm ngoái.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), CPI giảm 0,7% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược mức tăng 0,5% của tháng 1.
Đây là sự suy giảm đầu tiên của chỉ số này kể từ tháng 1/2024, tệ hơn mức giảm 0,5% mà các nhà kinh tế dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.
Ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm Kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết: "Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với áp lực giảm phát. Mặc dù tâm lý đã được cải thiện nhờ những tiến triển trong lĩnh vực công nghệ, nhu cầu trong nước vẫn yếu".
Khi xuất khẩu đối mặt với rủi ro từ cuộc chiến thương mại, chính sách tài khóa cần trở nên chủ động hơn, ông cũng lưu ý lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn còn đang khó khăn. Ông thêm: "Chính sách tiền tệ cũng cần được nới lỏng hơn nữa bằng cách cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc, như được chỉ ra trong báo cáo công tác của chính phủ".
Chỉ số CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, đã giảm 0,1% trong tháng 2, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 1/2021.
Giá thực phẩm giảm 3,3% trong tháng trước, so với mức tăng 0,4% trong tháng 1. Trong dịp Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lớn nhất trong năm của Trung Quốc, diễn ra vào cuối tháng 1 so với tháng 2 năm ngoái, dẫn đến giá thực phẩm và dịch vụ du lịch cao hơn trong tháng 1.
Để hồi sinh nhu cầu tiêu dùng yếu kém, Trung Quốc đã tăng gấp đôi tỷ lệ phân bổ của chương trình trợ cấp tiêu dùng dành cho xe điện, đồ gia dụng và các hàng hóa khác lên 300 tỷ nhân dân tệ (41,42 tỷ USD) trong năm nay.
Tuy nhiên, các biện pháp sâu sắc hơn để giải quyết hệ thống phúc lợi chưa hoàn chỉnh của nước này vẫn còn xa vời, khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp e dè chi tiêu trong bối cảnh phục hồi kinh tế chậm chạp.
Vấn đề chính nằm ở “Trữ lượng tiêu dùng và sự sẵn lòng tiêu dùng yếu kém", Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao cho biết bên lề cuộc họp quốc hội hàng năm.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2, giảm nhẹ từ mức giảm 2,3% trong tháng 1 và là mức thu hẹp nhỏ nhất trong sáu tháng, nhưng vẫn không đạt dự báo giảm 2,1%.
Giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm kể từ tháng 09/2022.
Các mối đe dọa thuế quan toàn cầu và tình trạng dư thừa công suất trong nước đang đẩy các nhà xuất khẩu Trung Quốc vào các cuộc chiến giá cả trên khắp thế giới, buộc nhiều doanh nghiệp phải giảm giá sản phẩm và lương.