TP.HCM kiến nghị giải pháp hạn chế tác động đến cung cầu thị trường xăng dầu
(DNTO) - Qua khảo sát, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM gặp nhiều khó khăn, nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ; vẫn còn tình trạng một số ít cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung từ phía đơn vị cung ứng.
Nguyên nhân của tình trạng trên, theo UBND TPHCM, là do tình trạng các cửa hàng xăng dầu gặp khó khăn trong việc mua hàng từ các đại lý, thương nhân phân phối. Ngoài ra, có tình trạng thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu chưa đảm bảo được mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu.
Tính đến ngày 15/9, trên địa bàn Thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ.
Hiện có 2 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa. Thời gian qua, có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng này nhưng vẫn mở cửa bán bình thường. Qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.
Hệ thống khu dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129m3 (chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân trên địa bàn thành phố làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ quốc phòng và có tham gia bán lẻ). Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân của thành phố đạt 6.880m3/ngày.
Trước tình hình trên, để đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường nói chung và TP.HCM nói riêng, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Công thương có giải pháp điều chỉnh công tác điều hành giá theo hướng kịp thời, linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, Tết để hạn chế tác động đến cung cầu thị trường.
Đồng thời, ghi nhận các khoản chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước (từ nhà máy lọc dầu về tới kho của doanh nghiệp đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ, nhằm phản ánh đúng chi phí thực tế và đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành. Nghiên cứu tỷ lệ và cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng để đảm bảo sức chịu đựng của doanh nghiệp. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp đủ bù đắp chi phí kinh doanh và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
Bên cạnh đó, thông tin sớm kết quả xử lý hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối, các tổ chức, đơn vị kinh doanh xăng dầu để qua đó kịp thời cảnh báo, tác động và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm tương tự.