Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM đến lấy mẫu tại nhà, mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng

Chân Phúc
- 06:30, 10/07/2021

(DNTO) - Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, TP.HCM sẽ triển khai lấy mẫu theo hộ gia đình, việc tầm soát trong cộng đồng sẽ thực hiện một cách có trọng điểm, từng khu vực, chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng với mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng.

TPHCM lập các đội lấy mẫu di động để đến lấy mẫu tại nhà. Ảnh: Tuệ Nhi

TPHCM lập các đội lấy mẫu di động để đến lấy mẫu tại nhà. Ảnh: Tuệ Nhi

Lấy mẫu theo hộ gia đình, không chạy theo số lượng

Tại cuộc họp triển khai phát động thi đua cao điểm thực hiện công văn số 2279 và kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 chiều 9.7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo 5K, các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu theo hộ gia đình.

“Một số trường hợp khó khăn trong lấy mẫu theo hộ thì sẽ do Chủ tịch UBND quận - huyện và TP.Thủ Đức quyết định; đảm bảo phù hợp, không tụ tập đông người” – Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.

Bên cạnh đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm phải tập trung, đi vào trọng tâm trọng điểm, đảm bảo mục tiêu lấy mẫu sàng lọc của người dân tại các quận, huyện, TP.Thủ Đức; trong đó ưu tiên khu cách ly, khu phong tỏa, các khu vực – địa điểm thuộc nhóm nguy cơ rất cao, cao và các nơi có nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu. Ảnh: Tuệ Nhi

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu. Ảnh: Tuệ Nhi

Các mẫu được lấy phải đảm bảo chất lượng, không chạy theo hình thức, số lượng. “Phấn đấu 100% số hộ trên địa bàn quận - huyện có nguy cao rất cao được xét nghiệm; còn lại giao địa phương xem xét, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm phù hợp” – Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu lưu ý.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết nhu cầu sử dụng bộ kháng nguyên nhanh (test nhanh) rất cao nhưng số lượng giới hạn vì thế cần lưu ý cần tránh tình trạng lãng phí. Ông Nam đề nghị tất cả hộ gia đình được lấy mẫu. Nhà dưới 5 người chọn một người đại diện; nhà trên 5 người thì chọn 2 người lấy mẫu. Đại diện được chọn là người thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng, có nguy cơ cao.

Mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng

Nhấn mạnh việc cần có sự thay đổi căn bản về công tác xét nghiệm, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng, mục tiêu của việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trong 15 ngày tới là làm sao cơ bản tầm soát hết F0 để tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn, thu hẹp dần đến xóa vùng nguy cơ cao.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, việc lấy mẫu phải gắn với năng lực xét nghiệm và sự chỉ đạo sát sao của các địa phương để tổ chức lực lượng, tránh tồn đọng làm hư mẫu, trả kết quả chậm.

Thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở nhà chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Do đó, TPHCM sẽ tổ chức đến từng hộ gia đình, từng nhà lấy mẫu và tùy theo tình hình ở khu vực đó mà lãnh đạo địa phương quyết định.

Trong trường hợp người dân có biểu hiện ho, sốt thì gọi điện lên cơ sở y tế địa phương; trong vòng 30 phút đến 1 tiếng sẽ có đội lấy mẫu lưu động tới lấy mẫu, tránh đi đến các cở sở y tế. Các quận - huyện, TP.Thủ Đức chủ động xây dựng kế hoạch địa điểm, lực lượng để tổ chức việc xét nghiệm hiệu quả. Chỗ nào chưa rõ thì hỏi, chỗ nào thiếu nhân lực thì kịp thời báo cáo về Sở Y tế để TP hỗ trợ cho các quận - huyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cũng đề nghị cần phát huy tối đa năng lực của lực lượng Mặt trận Tổ quốc, "Đi từng ngõ, gõ từng nhà phát động phong trào thực hiện Chỉ thị 16. Thời gian vừa qua, chúng ta đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 10, nhưng thực hiện chưa thực sự nghiêm nên chưa đạt được mục tiêu đáng mong đợi. Đợt này chúng ta phải thực hiện nghiêm để có thể đạt được mục tiêu đề ra" - ông Phan Văn Mãi nói.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh chúng ta đã hy sinh các lợi ích thì phải cố gắng để sự hy sinh này là xứng đáng. “Chúng ta phải tập trung cao độ để sau 15 ngày kiểm soát được tình hình dịch bệnh; không còn nhiều cơ hội nên phải quyết tâm cao nhất. Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, chắc chắn còn chệch choạc trong giao thông, cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự nhưng phải cố gắng điều chỉnh, đừng tạo ra xung đột mới. Chúng ta đã hy sinh các lợi ích thì phải quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất trong 15 ngày giãn cách để sự hy sinh này là xứng đáng” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm