Thứ năm, 26/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường nghệ thuật đang đi xuống, kéo theo số phận Sotheby’s

Xuân Hạo
- 15:20, 26/09/2024

(DNTO) - Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.

 

Thế giới nghệ thuật gắn liền với đồng tiền. Ảnh: WSJ

Thế giới nghệ thuật gắn liền với đồng tiền. Ảnh: WSJ

Sotheby's, tập đoàn đa quốc gia, được thành lập tại Anh Quốc và có trụ sở chính tại New York, là một trong những nhà môi giới lớn nhất cho các tác phẩm mỹ thuật, trang trí, đồ trang sức và đồ sưu tầm có giá trị cao.

Sotheby's từng cưỡi làn sóng thị trường nghệ thuật sôi động trong những năm trước, mang lại doanh thu ít nhất 7 tỷ USD hàng năm với các mức giá kỷ lục cho các sản phẩm từ Gustav Klimt và René Magritte.

Công ty, do tỷ phú Patrick Drahi sở hữu, đã hứng chịu hàng loạt vấn đề về tài chính, từ trễ trả lương bổng cho các nhân viên vận chuyển, bảo quản các tác phẩm nghệ thuật, đến các khoản nợ đã đạt tới hơn 1,8 tỷ đô la (2024). 

Cơn khủng hoảng của Sotheby's diễn ra trong bối cảnh thị trường nghệ thuật đang đi xuống. Trong năm qua, những nhà sưu tập vốn xem các tác phẩm nghệ thuật như một tài sản tài chính đã phải nhăn mặt khi đối đầu với lãi suất cao và lạm phát khiến việc buôn bán nghệ thuật trở nên đắt đỏ. 

Những người mua tác phẩm nghệ thuật đương đại cũng không thể gánh cái giá ngày càng cao cho các nghệ sĩ mới nổi. Một số phòng trưng bày nhỏ, dựa vào các nhà sưu tập để định vị giá trị cho các nghệ sĩ vô danh, đã phải đóng cửa, trong khi các đại lý báo cáo doanh thu mờ nhạt tại các hội chợ nghệ thuật.

Người sở hữu Sotheby's là tỷ phú người Pháp-Israel, Patrick Drahi, vốn nổi tiếng với phương thức sử dụng nợ để xây dựng “đế chế” truyền thông Altice. Ông sử dụng chiến thuật tương tự để mua lại Sotheby's với cái giá 2,7 tỷ đô la. Kể từ lúc đó, ông đã vung tay chi tiêu, như ký kết chi trả 100 triệu đô la để thuê tòa nhà Breuer tại New York làm trụ sở chính. Sotheby's đã chi thêm hàng chục triệu USD để cải tạo các không gian mới theo phong cách bán lẻ sang trọng ở Paris và Hồng Kông.

Drahi cũng mở rộng tầm hoạt động của Sotheby's. Bằng cách mua một phần của công ty bất động sản Concierge; công ty này nay có thêm chức năng bán đấu giá những ngôi nhà trị giá hàng triệu đô la. Ông cũng bổ sung thêm RM Sotheby's, một tổ chức con, chuyên bán ô tô cao cấp.

Sotheby's có thỏa thuận trả ít nhất 100 triệu USD cho tòa nhà Breuer lịch sử của New York. Ảnh: WSJ

Sotheby's có thỏa thuận trả ít nhất 100 triệu USD cho tòa nhà Breuer lịch sử của New York. Ảnh: WSJ

Ở thời kỳ vàng son, nợ nần chồng chất của Sotheby's đã không làm những nhà sưu tập nghệ thuật giàu có đến từ Trung Quốc, Nga, Trung Đông ái ngại, thậm chí các tên tuổi từ thế giới cryptocurrency cũng nằm trong danh sách khách hàng của Sotheby's.

Điều đó đã thay đổi khi thị trường hạ nhiệt. Sotheby's đã phải thú nhận rằng phân khúc đấu giá của họ đã lỗ 115 triệu USD trong nửa đầu năm 2024, so với mức lãi 3 triệu USD cùng kỳ trong năm 2023.

Trước những khó khăn này, Sotheby's đã tìm đến quỹ chủ quyền của Abu Dhabi, ADQ, cam kết mua lại một phần vốn thiểu số của Sotheby's bằng cách bơm 1 tỷ đô la vào công ty. Tuy nhiên, thương vụ này phải đến cuối năm nay mới ngã ngũ, khiến tình hình vẫn rất mong manh. Công ty xếp hạng tín dụng Moody's Investor Service vào tháng 2 đã hạ xếp hạng trái phiếu của Sotheby's xuống B3, một trong những mức thấp nhất.

Hiện tại, Sotheby's phải thực hiện nhiều phương thức chống đỡ. Các động thái đó bao gồm một chính sách chi trả gây nhiều tranh cãi, buộc người mua phải trả 20% cho tất cả các giao dịch thấp hơn 6 triệu đô la, và 10% cho mức cao hơn. Đối với người bán, Sotheby’s thu phí 10% cho 500,000 đô la đầu tiên của bất kỳ tác phẩm nào họ nhận bán với giá 5 triệu đô la trở xuống.

Cố vấn nghệ thuật Anthony Grant, cựu chuyên gia của Sotheby's, lo ngại sự thay đổi này có thể khiến người bán các tác phẩm tầm trung chuyển sang những nhà đấu giá khác, vốn không tính thêm bất kỳ khoản phí nào.

Thị trường châu Á có vai trò cực kỳ quan trọng cho Sotheby's cũng như các nhà đấu giá nghệ thuật khác. 

Một phòng trưng bày tại Sotheby's Maison, không gian mới ở Hồng Kông của Sotheby's. Ảnh: WSJ

Một phòng trưng bày tại Sotheby's Maison, không gian mới ở Hồng Kông của Sotheby's. Ảnh: WSJ

Trong những năm gần đây, những nhà đấu giá giàu có mới nổi ở châu Á – đến từ Trung Quốc đại lục, Seoul của Hàn Quốc, và Singapore, là giới khách hàng thu mua các tác phẩm nghệ thuật có mức giá cao. Giờ đây, nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại, làm dấy lên lo ngại người mua không còn mặn mà với các tác phẩm nghệ thuật như một loại tài sản đầu tư nữa.

Thay vì ”co vòi”, các nhà đấu giá lớn lại đang tăng cường quy mô tại châu Á. Sotheby's và đối thủ Christie's đều vừa khai trương không gian triển lãm mới sang trọng ở Hồng Kông. Không gian Sotheby's Maison ở khu Central của Hồng Kông, khai trương vào cuối tháng 7, cho biết đã có 300.000 du khách.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
13 phút
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
22 phút
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
24 phút
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 tuần
Xem thêm