Thái Lan đặt mục tiêu doanh thu 500 triệu USD từ xuất khẩu trực tuyến
(DNTO) - Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đạt doanh thu 16 tỉ bạt Thái (tương đương hơn 511 triệu USD) qua kênh thương mại điện tử, các sự kiện kết nối doanh nghiệp và giao thương trực tuyến trong năm 2021.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, Bộ Thương mại Thái Lan đang làm việc với doanh nghiệp tư nhân để hoàn thiện chiến lược và tìm kiếm giải pháp xúc tiến xuất khẩu giữa bối cảnh khủng hoảng Covid-19. Theo đó, nhóm các sản phẩm xúc tiến quan trọng bao gồm sản phẩm nông nghiệp, phụ tùng ô tô và thực phẩm đã qua chế biến.
Thái Lan vừa tổ chức xong sự kiện thương mại điện tử quốc tế đầu tiên mang tên “Dealer Online Connect”, với sự tham gia của nhiều nhà phân phối điện tử đến từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Hong Kong, Argentina, Lào và Nigeria để kết nối với 1.200 doanh nghiệp Thái Lan ứng dụng công nghệ đàm phán trực tuyến.
Các sản phẩm của Thái Lan sẽ được phân phối trên các trang thương mại điện tử trực tuyến, bao gồm Alibaba, Amazon, Tmall, Big Basket, Didi Global và một số trang thương mại điện tử khác. Ước tính doanh thu đạt mức tối thiểu 100 triệu Bạt.
Cũng trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu Thái Lan tăng trưởng vượt kì vọng, tăng 13,1% so với cùng kì năm trước, chủ yếu đến từ các nhóm hàng hóa ô tô, phụ tùng ô tô, cao su, máy tính và dầu.
Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh, cao hơn dự báo 9,6% của Reuters đưa ra trước đó, và mức tăng trưởng 8,47% trong tháng 3/2021.
Mức tăng trưởng được ghi nhận ở hầu hết các thị trường trọng điểm, và việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 đã góp phần vào sự hồi phục kinh tế toàn cầu. Xuất khẩu tới Trung Quốc, thị trường đứng đầu của Thái Lan tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2020. Mỹ và các nước EU ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt đạt 9% và 52,5%.
Cũng trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu của Thái Lan tăng 13,85% so với cùng kỳ năm ngoái, thặng dư thương mại đạt 698 triệu USD.