Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phẫu thuật thẩm mỹ: Phải an toàn để còn thấy mình đẹp

Lương Gia Cát Tường
- 06:24, 14/06/2022

(DNTO) - Phải chăng hồi chuông cảnh tỉnh thống thiết về việc phẫu thuật thẩm mỹ thiếu an toàn đang bị lãng quên?

Đã gần 10 năm và sẽ còn tiếp theo nhiều năm nữa có lẽ người ta vẫn xem Vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường là vụ án điển hình về sự cố tử vong liên quan đến phẫu thuật làm đẹp, bởi mức độ chấn động dư luận của nó, khi thi thể nạn nhân sau đó bị ném xuống sông Hồng phi tang vào ngày 19/10/2013.

Qua sự cố đau lòng này, xã hội đã gióng lên rất nhiều hồi chuông cảnh tỉnh thống thiết, nhắc nhở mọi người cẩn thận hơn trong việc lựa chọn cơ sở uy tín, đảm bảo đủ điều kiện để phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng hầu như các tai nạn dẫn đến tử vong vì làm đẹp bằng dao kéo sau đó vẫn không hề giảm.

Phẩu thuật thẩm mỹ: Phải an toàn để còn thấy mình đẹp. Ảnh: TL

Phẩu thuật thẩm mỹ: Phải an toàn để còn thấy mình đẹp. Ảnh: TL

Tất nhiên, không thể vì tai nạn giao thông hằng ngày vẫn xảy ra, hay sự cố điện giật gây chết người mà người ta không ra đường hay không sử dụng điện. Tuy nhiên, theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, nguyên Trưởng khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, những ai có nhu cầu làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ nên đặt yếu tố an toàn tính mạng lên hàng đầu.

Chọn bệnh viện có nhiều chuyên khoa bên cạnh khoa Giải phẫu thẩm mỹ, để khi không may xảy ra sự cố sẽ được hỗ trợ kịp thời. Tìm hiểu kỹ về điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; biết rõ ekip phẫu thuật, gây mê, ekip theo dõi hậu phẫu gồm những ai, trình độ chuyên môn ra sao.

Trước khi tham gia phẫu thuật thẩm mỹ nên yêu cầu được tư vấn, thăm khám kỹ lưỡng. Cần chọn lựa phương pháp phù hợp nhất với thể trạng, không vì quá ham thích hoặc ham giá rẻ mà bất chấp. Nếu có bệnh nền không bảo đảm an toàn thì nên dừng lại, không nên đặt cược tính mạng của mình vào ván bài đẹp hay là chết.   

Những khuyến cáo của nhà chuyên môn trên đây không hề mới mẻ thậm chí được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần mỗi khi có sự cố chết người vì phẩu thuật thẩm mỹ. Nhưng các vụ việc tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, nâng ngực gần đây vẫn liên tiếp xảy ra.

Mới đây, nữ bệnh nhân N.T.N.N. (32 tuổi, quê ở Đồng Tháp) đã tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ. Trước đó, trưa 18/3, chị N. đến Bệnh viện 1A phẫu thuật nâng ngực. Khoảng 15h cùng ngày, không thấy chị N. ra, người nhà đi tìm và phát hiện chị đã tử vong, đang được để nằm trong phòng. Người thân chị N. đã mời Công an quận Tân Bình đến làm rõ sự việc.

Trước đó ngày 14/1,  khoảng 20 phút sau khi tiến hành làm phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, chị P.T.D.H. (22 tuổi, quê Long An, tạm trú tại Hà Nội), có dấu hiệu sức khỏe không tốt, đã rơi vào tình trạng hôn mê. Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai điều trị không tiến triển, ngày 25/2, gia đình đã đưa chị H. về Bệnh viện Đa khoa Long An để tiếp tục điều trị. Tại đây, sau 2 tháng hôn mê, ngày 16/3, chị H. tử vong.

Vậy là liên tiếp trong hai ngày 16 và 18/3 đã có hai trường hợp tử vong trong khi phẫu thuật thẩm mỹ.

Công bằng mà nói phẩu thuật thẩm mỹ trong nhiều năm trở lại đây đã tỏ rõ vai trò tích cực của nó trong rất nhiều trường hợp làm thay đổi hẳn số phận một con người. Trường hợp của Cindy Thái Tài, diển viên Lê Giang, ca sĩ Đức Phúc, người đẹp Hương Giang, Lâm Khánh Chi… là ví dụ.

Vậy không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của phẩu thuật thẩm mỹ trong đời sống con người. Tuy nhiên, ngoài những khuyến cáo của chuyên gia, những ai có nhu cầu chỉnh sửa sắc đẹp bằng dao kéo cũng nên tham khảo thêm “nhân chứng vật chứng sống” ngoài thực tế.

“Tôi chọn thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không hề ngẫu hứng, sau khi suy nghĩ kỹ và hỏi ý kiến của ông xã và con gái lớn, tôi dành đến vài tháng để nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, cân nhắc cẩn thận về sự lợi, hại của việc thẩm mỹ, cả những hậu quả nếu có biến chứng”. Chị Đ.H.C. ở Q 3, TP. HCM, một người đã phẫu thuật nâng mũi thành công cho biết.

Còn theo kinh nghiệm của cô T.M.V. ở Đà Nẵng, thì tuyệt đối không nghe người nọ rỉ tai người kia, không ham giá rẻ hay chạy theo các chương trình khuyến mại “Không có cái gì rẻ mà tốt”, cô chia sẻ trong khi khoe đôi bồng đảo của mình mà cô gọi vui là “hàng fake chính hãng”.

Ca sĩ Đức Phúc trước và sau phẩu thuật thẩm mỹ. Ảnh TL

Ca sĩ Đức Phúc trước và sau phẩu thuật thẩm mỹ. Ảnh TL

Trở lại sự việc cô gái 22 tuổi chết sau phẫu thuật thẩm mỹ ở Hà Nội mới đây, nổi lên tình trạng các cơ sở thẩm mỹ không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn thực hiện các hoạt động như một phòng khám, một BV thẩm mỹ đang diễn ra ở nhiều nơi. Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, cần xử lý nghiêm minh với các cơ sở hoạt động “chui” này. Đây cũng là bài học cần thuộc cho những ai thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ mà không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ, dẫn đến đánh đổi bằng cả tính mạng của mình.

Còn theo BS Quang Hùng, hiện nay các ca mắc Covid-19 vẫn còn đang xảy ra với nhiều biến chứng hậu Covid-19 không phải ai cũng am hiểu, phải hết sức cẩn thận khi can thiệp mổ xẻ trong thời điểm này. Nếu cần thiết nên vào làm phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện có khoa Covid-19.  

 

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm