PepsiCo bán nhãn hàng Tropicana với giá 3,3 tỷ USD
(DNTO) - Tập đoàn thực phẩm và đồ uống PepsiCo Inc vừa cho biết, họ đã bán Tropicana cùng với những nhãn hàng nước ép khác ở Bắc Mỹ với giá 3,3 tỷ USD cho công ty tư nhân Pháp PAI Partners.
Được biết, mục tiêu của thương vụ bán ra này là đơn giản hóa chuỗi sản phẩm và giảm thiểu danh mục đồ uống nhiều đường.
PepsiCo đã mua nhà sản xuất nước ép cam này vào năm 1998, với giá khoảng 3,3 tỷ USD, tiếp sau đó là Naked Juice với giá 150 triệu USD. PepsiCo sẽ giữ 39% cổ phần trong liên doanh mới và có quyền phân phối độc quyền với những thương hiệu này.
CEO Ramon Laguarta cho biết, thương vụ mua bán lần này sẽ mang lại cho PepsiCo nguồn vốn để phát triển, cũng như mở rộng danh mục đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe và đồ uống không calo.
Đối thủ của họ là Coca-Cola Co cũng đã thu hẹp dòng sản phẩm của mình trong năm qua. Theo đó, họ đã ngừng sản xuất sản nước ngọt mang thương hiệu TaB và CoCa Energy tại thị trường Mỹ, đồng thời bán đi nhãn hiệu nước dừa Zico.
Vào tháng 5/2021, nhà phân tích thị trường thực phẩm và đồ uống của ngân hàng Rabobank, có trụ sở tại Utrecht (Hà Lan), ông Stephen Rannekleiv, cho biết các công ty đang gặp khó khăn trong việc quảng bá một loạt các thương hiệu cùng cạnh tranh trong cùng một phân khúc. Hơn nữa, các công ty này đang tìm cách để quảng bá những sản phấm mới do họ tự phát triển.
Mảng kinh doanh nước ép đã thu được 3 tỷ USD doanh thu thuần trong năm 2020 cho PepsiCo, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng này dưới mức trung bình của tập đoàn.
Thỏa thuận này là một trong những khoản đầu tư vào thực phẩm mà PAI đã thực hiện trong những năm qua.
Vào năm 2019, Nesle đã bán mảng kinh doanh kem tại Mỹ, bao gồm Häagen-Dazs với giá 4 tỷ USD cho đợt liên doanh được hỗ trợ bởi PAI.