Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ nông dân xuất thân quản trị kinh doanh rẽ ngang nông nghiệp thu lợi nhuận cao

May Nguyễn
- 11:41, 16/01/2023

(DNTO) - Sở hữu trên tay hai tấm bằng về Tài chính - Ngân hàng và Quản trị kinh doanh, nhưng chị Huỳnh Thị Mỹ Hạnh -chủ nhân Bà Đen Farm (Tây Ninh) lại rẽ ngang sang kinh doanh nông nghiệp khi tình cờ biết đến và hứng thú với sâm bố chính thông qua đề tài thạc sĩ của một người bạn.

Cây sâm Bố Chính được đánh giá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại thành phố Tây Ninh và là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc...

Mô hình trồng thử nghiệm sâm Bố Chính được Công ty TNHH Bà Đen Farm triển khai từ năm 2015 với diện tích 1,2ha trên địa bàn phường 1, thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh).

Chị Huỳnh Thị Mỹ Hạnh được mời làm nhân vật chia sẻ trong chương trình Khát vọng mùa vàng. Ảnh: TTK

Chị Huỳnh Thị Mỹ Hạnh được mời làm nhân vật chia sẻ trong chương trình Khát vọng mùa vàng. Ảnh: TTK

Qua nhiều năm nghiên cứu trồng thử nghiệm cây sâm tại Tây Ninh và thu về trái ngọt, cuối 2020 chị Huỳnh Thị Mỹ Hạnh quyết định thành lập Công ty TNHH Bà Đen Farm với sản phẩm chủ lực từ sâm: trà túi lọc, bột sâm, sâm sấy lát...

Chị Hạnh còn thực hiện mô hình liên kết chuyển giao kỹ thuật cho nông dân các tỉnh, vừa để tạo công ăn việc làm cho bà con, vừa để tăng năng suất.

Người nông dân chăm sóc cây Sâm Bố chính tại vườn. Ảnh: TL

Người nông dân chăm sóc cây Sâm Bố chính tại vườn. Ảnh: TL

Tháng 11/2020, chị đưa sâm Bố chính đến gần với người tiêu dùng hơn bằng việc mở nhà hàng Sâm Bà Đen phục vụ các món ăn được chế biến từ sâm: bánh bao nhân sâm, gỏi sâm..., đặc biệt gà hay heo tại đây “ăn sâm mà lớn”.

Tuy nhiên, khi thời gian đầu “thực hành”, chị gặp khá nhiều khó khăn, do những kiến thức chị biết đều qua sách vở và thực tế phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, đất cũng như kỹ thuật của mình.

Hoa sâm Bố chính. Ảnh: TL

Hoa sâm Bố chính. Ảnh: TL

Nói về những đặc điểm vượt trội, chị Mỹ Hạnh cho biết, dược tính sâm Bố Chính được cho là tương đương nhân sâm Hàn Quốc. Sâm Bố Chính có vị ngọt, tính mát. Đây được xem là cây dược liệu quý, có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều bệnh như suy nhược cơ thể, ho, viêm phế quản, nóng số…

Loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc nên đã được công ty đưa về trồng thử nghiệm với quy mô nhỏ nhưng hiệu quả kinh tế cao và thị trường rất ưa chuộng loại sâm này.

Thành công sau đợt thu hoạch đầu tiên, bà Hạnh mạnh dạn chuyển giao kỹ thuật để nông dân địa phương nhân rộng diện tích sản xuất nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Cánh đồng trồng sâm Bố chính tại Tây Ninh. Ảnh: TL

Cánh đồng trồng sâm Bố chính tại Tây Ninh. Ảnh: TL

Đến nay, công ty đã liên kết với nông dân trồng hơn 8ha tại xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu), xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu), thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành), phường 1 (thành phố Tây Ninh), xã Mỏ Công (huyện Tân Biên).

Thời gian thu hoạch sâm từ 8 tháng - 1 năm, lúc này sâm có lượng dinh dưỡng cao nhất và trọng lượng sâm đạt yêu cầu. Sau khi thu hoạch, sản phẩm sẽ được công ty tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết; đồng thời công ty liên kết với các siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Thu hoạch củ sâm Bố chính. Ảnh: TL

Thu hoạch củ sâm Bố chính. Ảnh: TL

Tuy nhiên, chị Hạnh cũng gặp vấn đề về tài chính và là doanh nghiệp “mới chớm” nên khâu marketing, quảng cáo sản phẩm cũng là điều cần phải đầu tư hơn. Trong thời đại 4.0, chị Mỹ Hạnh cũng bắt kịp xu hướng với việc đưa thương hiệu lên sàn thương mại điện tử để kết nối với người dân khắp cả nước.

Trải qua 3 năm “đứng trụ” trên thị trường, chị Mỹ Hạnh dự định trong tương lai sẽ đưa sản phẩm xuất khẩu ra nhiều nước bạn hơn. Đặc biệt, chị sẽ nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm nước giải khát làm từ chính sâm bố chính. 

Chị Mỹ Hạnh chia sẻ những kinh nghiệm với khán giả. Ảnh: TL

Chị Mỹ Hạnh chia sẻ những kinh nghiệm với khán giả. Ảnh: TL

Chương trình Khát vọng mùa  vàng số 15 đã dừng chân tại vùng đất Tây Ninh, giới thiệu câu chuyện của chị nông dân Huỳnh Thị Mỹ Hạnh với khu vườn sâm bố chính đầy tâm huyết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm