Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh từ món ăn mẹ làm và câu chuyện thành công của thương hiệu Tư Bông

May Nguyễn
- 16:10, 16/09/2022

(DNTO) - Từ món quà quê quen thuộc mẹ hay làm, chị Nguyễn Thị Cát Thủy (ấp Tân Thạnh, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) đã cùng gia đình gây dựng nên thương hiệu bánh chuối phồng Tư Bông nổi tiếng khắp các tỉnh miền Tây.

Là người con của quê hương miền Tây Nam bộ, lớn lên với những sản vật đồng quê dân dã như lúa, chuối, dừa, khóm... Cát Thuỷ cảm nhận được sự khéo tay của người phụ nữ, từ mẹ, dì... mỗi khi xuân về tết đến đã vén khéo làm nên những món ngon để đãi họ hàng, khách khứa, như các món mứt dừa, mứt chuối, bánh ít, bánh phồng...

Tuy nhiên, với cách làm thông thường, mứt chuối không bảo quản được lâu, chưa bắt khẩu vị. Do vậy, mẹ chị đã sáng tạo bằng cách dùng bánh phồng để gói cẩn thận thành một thành phẩm hoàn chỉnh. Sau khi biếu tặng mọi người, nhận được nhiều lời khen nên chị nảy sinh ý tưởng xây dựng cơ sở sản xuất bánh chuối phồng Tư Bông.

Chị Nguyễn Thị Cát Thủy chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu Tư Bông. Ảnh; KM

Chị Nguyễn Thị Cát Thủy chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu Tư Bông. Ảnh; KM

Xuất phát điểm từ nghề IT, nhưng khi được bạn bè động viên chuyển hướng sang kinh doanh với món ăn thân thuộc của mẹ, Cát Thủy đã quyết định đi theo con đường xây dựng nhãn hàng của riêng mình. Khi nhận thấy sản phẩm phù hợp để phát triển, chị đầu tư nhiều hơn từ phương thức sản xuất, bao bì… 

Cuối năm 2013, cơ sở của chị Thủy chính thức cho ra mẫu hộp 300g đầu tiên. Năm 2014, sản phẩm của chị được bán tại siêu thị BigC Cần Thơ ở quầy đặc sản địa phương, đồng thời cũng có mặt ở các cửa hàng đặc sản trong tỉnh và lân cận.

Sản phẩm bánh chuối phồng của Tư Bông được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh; TL

Sản phẩm bánh chuối phồng của Tư Bông được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh; TL

Năm 2015 trở đi, chị phát triển thêm mỗi năm một sản phẩm mới. Số công nhân cũng tăng lên gấp đôi. Sản phẩm được nhiều người biết đến, thâm nhập vào các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ…

Từ năm 2016, sản phẩm hiện được bày bán tại hầu hết các sân bay trong nước bởi các đối tác. Doanh thu của cơ sở đạt hơn 300 triệu đồng/tháng.

Nói về quá trình khởi nghiệp, chị Cát Thuỷ cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn: "Lúc đó cái gì tôi cũng không biết: không biết cách bán hàng, chưa biết cách làm việc với siêu thị, đại lý, nhà phân phối; chưa có kinh nghiệm trong quản lý nhân viên; chưa có kinh nghiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm…, tóm lại là khởi nghiệp với “4 không”. Nhưng tôi tin ông trời không phụ lòng người, mình cố gắng học hỏi và làm việc thì sẽ gặt hái được thành công".

Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, hiện nay Tư Bông đã cho ra đời đa dạng các dòng sản phẩm như chuối, khóm, mãng cầu, xoài… cuộn với các loại hạt (đậu phộng, điều, mè,…) và củ sen sấy kẹp với mứt dứa. 

Xuất phát từ nghề IT nhưng Cát Thuỷ chuyển sang kinh doanh từ món quà quê của mẹ. Ảnh: TL

Xuất phát từ nghề IT nhưng Cát Thuỷ chuyển sang kinh doanh từ món quà quê của mẹ. Ảnh: TL

Ứng dụng những kiến thức từ IT vào việc kinh doanh, Cát Thủy đã nhanh chóng xây dựng website, chạy quảng cáo online, mua phần mềm quản lý,… để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. 

Cát Thuỷ được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh:KM

Cát Thuỷ được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh:KM

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm của chị được làm thủ công từ 80-100% và trải qua một quy trình kỹ lưỡng. Với các sản phẩm từ chuối, trải qua các công đoạn như: Chuối chín được ép mỏng rồi phơi/sấy khô. Bánh phồng nếp được nướng trực tiếp trên lửa cho chín và nở đều. Chuối khô được cắt sợi và sấy trên bếp củi hoặc gas cùng với các thành phần khác, khi sấy xong sẽ đặt lên mặt bánh phồng nếp đã nướng cuộn lại để nguội. Cắt các cuộn bánh ra thành viên và đóng gói.

Hầu hết các sản phẩm đều được làm thủ công và tuân theo qui trình an toàn thực phẩm. Ảnh: TL

Hầu hết các sản phẩm đều được làm thủ công và tuân theo qui trình an toàn thực phẩm. Ảnh: TL

Sau khi dành 4 năm đầu để ổn định thương hiệu Tư Bông, năm 2016 các mặt hàng đã được bán nhiều hơn trên thị trường. Để gặt hái trái ngọt ngày hôm nay, chị cũng đã trải qua không ít khó khăn, những vấn đề như nhân sự, xử lý sản phẩm, quy trình sản xuất, mở rộng thị trường…

Luôn trân trọng và đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, trong tương lai, thương hiệu của chị sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm với chất lượng tốt hơn và đáp ứng kỳ vọng của người mua hàng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khác với những gì người ta thường nhớ về Thảo Trang cá tính, chất giọng nội lực thường “trị” những bản EDM sôi động - thì lần này, nữ ca sĩ khiến mọi người bất ngờ khi thể hiện cực ngọt bản hit “Ước mơ của mẹ”.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 6/10, NTK Nguyễn Minh Tuấn đã ra mắt BST Inside trong không gian đậm chất nghệ thuật. BST gồm 70 thiết kế mới được thực hiện trong 3 tháng với khoảng 20 người, là sự bứt phá trong phong cách thiết kế, sáng tạo trong cách sử dụng chất liệu, đa dạng về phom dáng.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
TikTok Việt Nam tổ chức chiến dịch FashUP 2022 by TikTok nhằm tìm kiếm những gương mặt nhà sáng tạo nội dung tài năng thuộc lĩnh vực thời trang và làm đẹp tại Việt Nam. Chương trình được thực hiện dưới dạng truyền hình thực tế.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sơn Tùng M-TP chính thức đăng tải poster công bố dự án đặc biệt kỷ niệm 10 năm ra mắt mang tên: SKY DECADE. Bước đầu nam ca sĩ hé lộ đây chỉ là món quà đầu tiên dành tặng cho những người yêu thương đã đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường 10 năm qua.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong giai đoạn đại dịch 2019-2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn tăng trưởng 74%, là mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Việc giữ gìn thương hiệu quốc gia từ mỗi người dân, doanh nghiệp vì thế càng trở nên quan trọng.
1 ngày