Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh từ món ăn mẹ làm và câu chuyện thành công của thương hiệu Tư Bông

May Nguyễn
- 16:10, 16/09/2022

(DNTO) - Từ món quà quê quen thuộc mẹ hay làm, chị Nguyễn Thị Cát Thủy (ấp Tân Thạnh, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) đã cùng gia đình gây dựng nên thương hiệu bánh chuối phồng Tư Bông nổi tiếng khắp các tỉnh miền Tây.

Là người con của quê hương miền Tây Nam bộ, lớn lên với những sản vật đồng quê dân dã như lúa, chuối, dừa, khóm... Cát Thuỷ cảm nhận được sự khéo tay của người phụ nữ, từ mẹ, dì... mỗi khi xuân về tết đến đã vén khéo làm nên những món ngon để đãi họ hàng, khách khứa, như các món mứt dừa, mứt chuối, bánh ít, bánh phồng...

Tuy nhiên, với cách làm thông thường, mứt chuối không bảo quản được lâu, chưa bắt khẩu vị. Do vậy, mẹ chị đã sáng tạo bằng cách dùng bánh phồng để gói cẩn thận thành một thành phẩm hoàn chỉnh. Sau khi biếu tặng mọi người, nhận được nhiều lời khen nên chị nảy sinh ý tưởng xây dựng cơ sở sản xuất bánh chuối phồng Tư Bông.

Chị Nguyễn Thị Cát Thủy chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu Tư Bông. Ảnh; KM

Chị Nguyễn Thị Cát Thủy chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu Tư Bông. Ảnh; KM

Xuất phát điểm từ nghề IT, nhưng khi được bạn bè động viên chuyển hướng sang kinh doanh với món ăn thân thuộc của mẹ, Cát Thủy đã quyết định đi theo con đường xây dựng nhãn hàng của riêng mình. Khi nhận thấy sản phẩm phù hợp để phát triển, chị đầu tư nhiều hơn từ phương thức sản xuất, bao bì… 

Cuối năm 2013, cơ sở của chị Thủy chính thức cho ra mẫu hộp 300g đầu tiên. Năm 2014, sản phẩm của chị được bán tại siêu thị BigC Cần Thơ ở quầy đặc sản địa phương, đồng thời cũng có mặt ở các cửa hàng đặc sản trong tỉnh và lân cận.

Sản phẩm bánh chuối phồng của Tư Bông được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh; TL

Sản phẩm bánh chuối phồng của Tư Bông được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh; TL

Năm 2015 trở đi, chị phát triển thêm mỗi năm một sản phẩm mới. Số công nhân cũng tăng lên gấp đôi. Sản phẩm được nhiều người biết đến, thâm nhập vào các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ…

Từ năm 2016, sản phẩm hiện được bày bán tại hầu hết các sân bay trong nước bởi các đối tác. Doanh thu của cơ sở đạt hơn 300 triệu đồng/tháng.

Nói về quá trình khởi nghiệp, chị Cát Thuỷ cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn: "Lúc đó cái gì tôi cũng không biết: không biết cách bán hàng, chưa biết cách làm việc với siêu thị, đại lý, nhà phân phối; chưa có kinh nghiệm trong quản lý nhân viên; chưa có kinh nghiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm…, tóm lại là khởi nghiệp với “4 không”. Nhưng tôi tin ông trời không phụ lòng người, mình cố gắng học hỏi và làm việc thì sẽ gặt hái được thành công".

Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, hiện nay Tư Bông đã cho ra đời đa dạng các dòng sản phẩm như chuối, khóm, mãng cầu, xoài… cuộn với các loại hạt (đậu phộng, điều, mè,…) và củ sen sấy kẹp với mứt dứa. 

Xuất phát từ nghề IT nhưng Cát Thuỷ chuyển sang kinh doanh từ món quà quê của mẹ. Ảnh: TL

Xuất phát từ nghề IT nhưng Cát Thuỷ chuyển sang kinh doanh từ món quà quê của mẹ. Ảnh: TL

Ứng dụng những kiến thức từ IT vào việc kinh doanh, Cát Thủy đã nhanh chóng xây dựng website, chạy quảng cáo online, mua phần mềm quản lý,… để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. 

Cát Thuỷ được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh:KM

Cát Thuỷ được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh:KM

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm của chị được làm thủ công từ 80-100% và trải qua một quy trình kỹ lưỡng. Với các sản phẩm từ chuối, trải qua các công đoạn như: Chuối chín được ép mỏng rồi phơi/sấy khô. Bánh phồng nếp được nướng trực tiếp trên lửa cho chín và nở đều. Chuối khô được cắt sợi và sấy trên bếp củi hoặc gas cùng với các thành phần khác, khi sấy xong sẽ đặt lên mặt bánh phồng nếp đã nướng cuộn lại để nguội. Cắt các cuộn bánh ra thành viên và đóng gói.

Hầu hết các sản phẩm đều được làm thủ công và tuân theo qui trình an toàn thực phẩm. Ảnh: TL

Hầu hết các sản phẩm đều được làm thủ công và tuân theo qui trình an toàn thực phẩm. Ảnh: TL

Sau khi dành 4 năm đầu để ổn định thương hiệu Tư Bông, năm 2016 các mặt hàng đã được bán nhiều hơn trên thị trường. Để gặt hái trái ngọt ngày hôm nay, chị cũng đã trải qua không ít khó khăn, những vấn đề như nhân sự, xử lý sản phẩm, quy trình sản xuất, mở rộng thị trường…

Luôn trân trọng và đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, trong tương lai, thương hiệu của chị sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm với chất lượng tốt hơn và đáp ứng kỳ vọng của người mua hàng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Qua 8 năm tổ chức, chương trình Caravan thiện nguyện Trở về tuổi thơ tôi 2025 vẫn sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa nhằm trao yêu thương đến với các em học sinh cùng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trở lại với những đổi mới, cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2025 tiếp tục lan tỏa thông điệp về sắc đẹp gắn liền với môi trường biển, đại dương và trách nhiệm cộng đồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Do đối tượng cải cách lần này là hàng triệu hộ gia đình, cá nhân buôn bán nhỏ lẻ, với những thói quen đã tồn tại quá lâu, lại ít tiếp cận công nghệ nên xác định con đường ấy bước đầu sẽ rất gian nan. Tuy nhiên, đây là một hành trình không thể trì hoãn để Việt Nam hiện đại hóa hệ thống thuế và xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, công bằng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại đêm Gala Vietnam Beauty Fashion Awards 2025 diễn ra tại The Opera Wedding & Convention Center, Hải Phòng, người mẫu trẻ Vũ Nhật Lâm đã xuất sắc nhận giải “Người mẫu teen ân tượng của năm” – một trong những hạng mục nổi bật dành cho thế hệ người mẫu triển vọng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai thập kỷ ấp ủ và sáng tác, nhạc sĩ Hoài An đã phát hành album Hồn Việt, gồm 15 ca khúc mang đậm tinh thần dân tộc, lịch sử và văn hoá Việt Nam với sự tham gia của hơn 20 giọng ca và nhóm bè, hợp xướng hàng đầu trong nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 14/6, không gian âm nhạc giữa vịnh Hạ Long thêm phần rực rỡ và lãng mạn với sự xuất hiện của Lương Bích Hữu – nữ ca sĩ gắn liền với thanh xuân của thế hệ 8x – 9x – trong minishow đặc biệt mang tên “Xem như là”, diễn ra trên sân khấu nổi Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khoảng 6.000 người, trong đó gần 1.000 vận động viên là nhà báo, phóng viên, biên tập viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí đã tham gia Giải đi bộ - chạy bộ "Tự hào Thành phố tôi yêu" Cúp Agribank 2025 tại TP.HCM vào hôm nay, ngày 15/6.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, lần đầu tiên NXB Trẻ giới thiệu trọn Bộ sách báo chí – truyền thông với 8 quyển sách bao quát nhiều khía cạnh quan trọng trong nền báo chí hiện đại vốn đang chịu tác động sâu sắc của nền tảng online, và tiến độ thần tốc của AI.
1 tuần
Xem thêm