Doanh Nhân Trẻ
Thứ năm, 23/09/2021

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ bệnh nhân suy đa tạng vì uống thuốc Nam trộn Paracetamol

Thạch Hương
- 15:51, 14/09/2021

(DNTO) - Một bệnh nhân 72 tuổi bị đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa Lipid máu…, nhưng không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm, mua thuốc Nam về uống. Sau một thời gian sử dụng, bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc Paracetamol – chất được trộn trong thuốc Nam.

Bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: BV.

Bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: BV.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đơn vị này vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc Paracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh tăng Lipid máu.

Đó là bệnh nhân Nguyễn Thị T. (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang). Theo lời kể của người nhà, trước khi vào viện khoảng 10 ngày, bệnh nhân đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa Lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên, bệnh nhân không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm, mua thuốc Nam về uống.

Theo lời giới thiệu: “Thuốc này có thể chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi”, bệnh nhân T. đã đặt mua và được ship đến tận nhà. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên chia 2 bữa sáng và chiều. Được biết, đây là thuốc được một người dân mua từ Hòa Bình về bán lại và rất nhiều bà con truyền tai nhau dùng.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang với chẩn đoán Viêm gan cấp - Viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa Lipid máu - Theo dõi ngộ độc thuốc Nam.

Ngày 24/8, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính. Sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, nghi ngờ duy nhất được tập trung vào gói thuốc Nam mà bệnh nhân đang sử dụng. Đúng như dự đoán, kết quả của Viện Pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc Nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất Paracetamol được trộn lẫn vào thuốc.

Hình ảnh gói thuốc Nam bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: BV.

Hình ảnh gói thuốc Nam bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: BV.

Bác sĩ Nguyên cho biết: Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc Nam không rõ ngồn gốc, thành phần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ “bắt tận tay” chất được trộn vào thuốc Nam gây ngộ độc cho bệnh nhân.

“Trộn Corticoid vào thuốc Nam thì đã gặp nhiều nhưng đây cũng là lần đầu các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc do uống thuốc Nam có trộn Paracetamol (là thuốc giảm đau, hạ sốt, chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể khi có chỉ định của bác sĩ). Việc trộn Paracetamol vào thuốc Nam với liều lượng không được công bố khiến bệnh nhân bị ngộ độc là việc làm phi pháp, cần được lên án”, bác sĩ Nguyên nói.

Sau hơn 2 tuần điều trị tại Trung tâm Chống độc, tình trạng của bệnh nhân Nguyễn Thị T. đã ổn định và được xuất viện. 

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai/mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất, tật mang”.

Tin khác

Sức khoẻ 1 ngày
Tại Phòng Điều trị tích cực của Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19, Bệnh viện Việt Đức, ngày ngày, bà N. chỉ có thể nhìn qua khung cửa sổ, dõi theo chồng mình đang được điều trị với chằng chịt dây nhợ để kéo dài sự sống. Khoảng cách giữa đôi vợ chồng già tuy gần nhưng lại quá xa xôi.
Thời sự 1 ngày
Khi nhận lại kỷ vật cuối cùng của người cha qua đời vì Covid-19, anh Minh Đức (ở quận 10, TP.HCM) bật khóc.
Sức khoẻ 1 ngày
Bữa ăn lành mạnh tưởng rất đơn giản nhưng lại khiến hàng triệu người nội trợ đau đầu. Để nấu được một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ là điều không dễ dàng. Lời khuyên của chuyên gia dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn.
Sức khoẻ 3 ngày
Chiều 20/9, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca.
Sức khoẻ 4 ngày
Bộ Y tế vừa công bố kết luận cuộc họp xem xét kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nanocovax của Hội đồng đạo đức quốc gia. Theo đó, đến thời điểm này vẫn chưa có dữ liệu để đánh giá trực tiếp hiệu lực bảo vệ của vaccine Nanocovax dựa trên số trường hợp mắc Covid-19 trong nghiên cứu.
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ