Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

NSƯT Hữu Quốc: Thành công trên con đường lắm gập ghềnh

Nhã Lê
- 13:27, 21/05/2022

(DNTO) - Là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu hàng đầu trong thế hệ của mình, NSƯT Hữu Quốc cho biết con đường làm nghề của nam nghệ sĩ nhiều gập ghềnh, gian truân, và con đường đó đã đưa anh đi tới vinh quang của nghề diễn theo một cách không giống ai.

Là gương mặt được đánh giá tài năng của sân khấu cải lương, nhưng Hữu Quốc không chỉ ghi dấu ấn đậm nét với các vai kép lão, mà anh đa năng trên nhiều lĩnh vực, gần đây thành công trên sân khấu kịch nói với vai trò diễn viên, đạo diễn..

Nghệ sĩ Hữu Quốc và Mỹ Uyên trên sân khấu kịch 5B. Ảnh: TL

Nghệ sĩ Hữu Quốc và Mỹ Uyên trên sân khấu kịch 5B. Ảnh: TL

 Nói về ngã rẽ, khi còn trẻ đã phải đảm nhận các vai già lão, NSƯT Hữu Quốc chia sẻ khi ra trường, anh không được lên sân khấu đóng những vai kép đẹp, phải vẽ rằn ri lên mặt để đóng vai kép già. “Vì không có may mắn đó nên tôi phải chọn cho mình một hướng đi khác biệt và may mắn là nó đã đúng. Tôi trở thành một anh kép có gương mặt “tạm đẹp” nhưng lại đóng những vai không được đẹp mấy”, NSƯT Hữu Quốc nói với giọng hài hước.

Đây cũng chính là con đường do chính thầy của nam nghệ sĩ – NSND Phùng Há đã vạch ra cho anh đi đến tận ngày hôm nay. NSƯT Hữu Quốc cho biết, thời điểm anh tốt nghiệp ra trường chính vào thời điểm sân khấu cải lương gặp khó khăn. Nếu đi theo hướng kép đẹp, Hữu Quốc khẳng định chắc nịch rằng sẽ “rất khủng hoảng và không có một Hữu Quốc ngồi tại đây”.

Vai kép lão là lựa chọn hướng đi cho Hữu Quốc khi ra trường và anh đã thành danh từ đó. Ảnh: NVCC

Vai kép lão là lựa chọn hướng đi cho Hữu Quốc khi ra trường và anh đã thành danh từ đó. Ảnh: NVCC

Anh lý giải rằng khi ấy đoàn cải lương rất nhiều, mà mỗi đoàn đều có từ 2 đến 3 anh kép. Đồng thời, năm nào trường đào tạo cải lương như Trần Hữu Trang cũng có cả ngàn thí sinh dự tuyển nhưng chỉ lấy 40 sinh viên học chính quy và 20 học viên học dự thính.

“Đến khi tốt nghiệp ra trường thì Đoàn xung kích nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã có tới 6 anh kép chính. Lúc đó tôi cảm thấy chạnh lòng là học bao nhiêu năm trong trường, đến khi bước ra lại không được đóng những vai kép chính, kép nhì. Nhưng tôi vẫn miệt mài qua mỗi chặng đường, trải qua năm năm thì tôi nhận được sự tín nhiệm, các đạo diễn giao cho mình những vai khó”, NSƯT Hữu Quốc trầm ngâm nói. 

Biểu diễn cùng nghệ sĩ Bình Tình. Ảnh: NVCC

Biểu diễn cùng nghệ sĩ Bình Tình. Ảnh: NVCC

Nhờ sự chăm chỉ và cố gắng không ngừng ấy của NSƯT Hữu Quốc đã được đạo diễn – NSƯT Đoàn Bá là giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang tin tưởng đưa sang diễn tại đoàn Trần Hữu Trang 2. Khi ấy, anh mới có 19 tuổi nhưng đã phải thay vai kép lão cho NSƯT Phương Quang.

“Khi đứng chung với những nghệ sĩ đã có tên tuổi mới cảm nhận được mình còn non lắm nên tôi học dần những kinh nghiệm từ họ. Có cơ hội tiếp xúc thường xuyên thì đó là may mắn và thuận lợi dành riêng cho bản thân mình”, NSƯT Hữu Quốc gật gù nghĩ lại.

NSƯT Hữu Quốc khẳng định anh là người luôn có niềm tin tưởng rất lớn vào cải lương cũng như sự vực dậy của bộ môn nghệ thuật này ở thời buổi ngày nay. Tuy nhiên có một thực tế rằng, cả NSƯT Hữu Quốc và Bình Tinh lại đang thành công khi lấn sân ở lĩnh vực kịch nói và còn giành cả huy chương toàn quốc.

Hữu Quốc mong mỏi được làm nghề sở trường, nhưng các đoàn cải lương không mở cửa cho anh vào. Ảnh; NVCC

Hữu Quốc mong mỏi được làm nghề sở trường, nhưng các đoàn cải lương không mở cửa cho anh vào. Ảnh; NVCC

Nam nghệ sĩ trần tình anh là người khát khao và mong mỏi được làm cải lương nhưng có những đơn vị cải lương không “mở cửa” cho anh bước vào. “Khi em gái Bình Tinh mời tôi về đoàn Huỳnh Long, đó không phải là Bình Tinh hay các bạn trong đoàn Huỳnh Long được mà chính xác hơn là bản thân tôi được. Tôi được làm nghề, được thể hiện những gì mà trong suốt những năm qua tôi đã ấp ủ nhưng chưa làm được”, NSƯT Hữu Quốc nghẹn ngào chia sẻ.

Anh bày tỏ trong những năm tháng trăn trở với cải lương thì anh đành chấp nhận bỏ chất xám cho một loại hình mà anh không được học chính quy nhưng “phải làm”, đó là kịch nói.

NSƯT Hữu Quốc cũng dành lời cảm ơn cho sân khấu kịch nói đã giúp anh giữ được niềm đam mê làm nghề. “Nghệ sĩ cải lương có thể hát, múa, diễn xã hội, diễn tuồng cổ, tự hóa trang làm tóc, ngay cả đánh võ hay nhào lộn, thậm chí hát nhạc hip hop được luôn. Bởi vậy khi diễn kịch chỉ cần nghệ sĩ cải lương tiết chế lại, diễn đời hơn thì vẫn có thể thành công được”, NSƯT Hữu Quốc  nhận định.

Nghệ sĩ Hữu Quốc và Tú Sương trên sân khấu cải lương tuồng cổ. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Hữu Quốc và Tú Sương trên sân khấu cải lương tuồng cổ. Ảnh: NVCC

NSƯT Hữu Quốc cũng tự cảm nhận được rằng trong mỗi bước chân trên sân khấu kịch nói của mình luôn có sự may mắn để gặp gỡ được những nhân vật thuộc về mình và chỉ có anh mới thể hiện được nhân vật ấy.

Đồng thời, nam nghệ sĩ cũng nhận xét sự lấn sân của mình không hề quá đáng mà anh coi đây là nơi để học hỏi và trau dồi để đem về những cái hay cho sân khấu cải lương.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm